1

Điều trị thành công cho bệnh nhi bị hội chứng Stevens - Jonhson- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng:

Ngày 20/02/2020 vừa qua, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhi T.B.K, nữ, 3 tuổi, ngụ tại tỉnh Hậu Giang nhập viện vì sốt, lở toàn bộ 2 môi, xoang miệng, mắt và bộ phận sinh dục. Kèm theo da bé có nhiều sang thương do các bóng nước đã vỡ với nhiều kích thước khác nhau, nốt nhỏ nhất có kích thước # 3x4mm rải rác toàn thân.

Theo thông tin từ gia đình, 4 ngày khởi đầu bé sốt, ho khan, chảy mũi, được điều trị liên tục 3 ngày với chẩn đoán viêm hô hấp và uống thuốc ngoại trú (không rõ loại), bé hoàn toàn bình thường không biểu hiện gì lạ. Bé giảm ho và giảm chảy mũi nên được ngưng uống thuốc 1 ngày, sau đó mẹ thấy bé còn ho ít nên có mua thêm thuốc siro ho thảo dược cho bé uống, sau uống được 2 liều siro ho, mẹ thấy bé có vài vết phồng nước ở môi và sau đó dần có nhiều phồng nước rãi rác toàn thân, kèm lở loét thêm trong miệng, âm hộ, và đỏ mắt, lở ở mắt, rịn ít dịch vàng lẫn máu. Bé được khám và điều trị nội trú tại địa phương. Tình trạng bệnh không giảm, các vết loét ngày càng nhiều nên gia đình cho bé nhập  viện tại bệnh viện Hoàn Mỹ.

Tại khoa Nhi, các bác sĩ đã ghi nhận: bé tỉnh, sốt, đừ, ăn uống kém, môi đỏ, lở loét toàn bộ 2 môi, rịn nước vàng và máu ít, da có nhiều bóng nước đã vỡ toàn thân, nhiều vết loét trong miệng, kết mạc mắt 2 bên viêm có loét, rịn máu khi bé khóc, loét vùng âm hộ, trẻ đau rát khi tiểu. Theo kết quả xét nghiệm: bạch cầu: 18000/mm3, neutrophil: 46%, CRP= 20,2mg/L, chức năng gan, chức năng thận: bình thường, cấy máu: âm tính, chụp xquang phổi: viêm phổi.

Ekip của khoa Nhi đã hội chẩn với các chuyên khoa: mắt, da liễu, răng hàm mặt, tai mũi họng và chẩn đoán: hội chứng Steven Jonhson- viêm phổi (nghĩ do thuốc). Em được điều trị dùng kháng sinh, kháng viêm, điều trị triệu chứng, nâng đỡ tổng trạng và chăm sóc chuyên biệt theo phác đồ. Sau 9 ngày điều trị bé ăn uống khá hơn, các mụn ngoài da khô mặt, các vết loét đã giảm nhiều, vết lở loét ở môi khô và bong tróc dần, không đau miệng khi ăn, ăn uống khá hơn và bé được xuất viện vào ngày 29/02/2020.

Theo BS.CKII Phạm Nguyễn Yến Trang - Phó trưởng khoa Nhi của bệnh viện Hoàn Mỹ - hội chứng Stevens - Johnson là tình trạng dị ứng nặng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thuốc, nhiễm siêu vi, vi trùng. Biểu hiện đặc trưng bởi những nốt phồng nước ngoài da, kèm lở loét các lổ tự nhiên trên cơ thể như: mắt, miệng, bộ phận sinh dục.…Biến chứng sẽ rất nặng nề nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các biến chứng có thể gặp như: nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rôí loạn điện giải, biến chứng tại mắt: khô mắt, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù và biến chứng nặng nhất là có thể gây tử vong.

Lời khuyên từ bác sĩ:

  • Phụ huynh khi đang cho các bé dùng bất kỳ thuốc gì nếu thấy những biểu hiện bất thường như: bé mệt, da tái xanh, ngứa da, phù mắt, đỏ vành tai, nổi mẩn đỏ ngoài da, nổi mề đay, nổi mụn phồng nước ngoài da, miệng, mệt, khò khè, khó thở...
  • Việc đầu tiên cần làm là phải ngưng ngay thuốc đang dùng và nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất khám. Phụ huynh cần mang theo đầy đủ toa thuốc cũng như thuốc đang dùng, điều này sẽ giúp nhân viên y tế nhanh chóng phát hiện ra những nguyên nhân có thể gặp.
  • Việc chẩn đoán nhanh, điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách sẽ giúp bé tránh được các biến chứng và mau chóng hồi phục sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ sinh non chỉ nặng 2,2kg cần uống sữa công thức gì cho mau lớn?

Con em sinh non lúc thai kỳ mới 33 tuần 5 ngày. Hiện tại bé chỉ nặng 2,2kg. Sữa mẹ rất ít nên em muốn bổ sung sữa ngoài cho bé mau lớn. Bác sĩ tư vấn giúp em dòng sữa nào có đủ chất và giúp bé tăng cân không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2879 lượt xem

Trẻ sinh non 29 tuần 5 ngày nặng 1,3kg khi nào đổi sữa công thức dành cho trẻ sinh non sang sữa thường?

Bé nhà em sinh non lúc mẹ mới 29 tuần 5 ngày, bé nặng 1,3kg ạ. Hiện giờ bé đã được 2 tháng và tăng lên 3,2kg. Em bị mất sữa nên bé không được uống sữa mẹ. Em cho bé uống sữa similac neosure iQ dành riêng co trẻ sinh non bị nhẹ cân. Hàng ngày bé uống 10 cữ, mỗi cữ khoảng 70-80ml. Bé uống vậy có nhiều không ạ? Và sau bao lâu thì em được đổi sang sữa bình thường cho bé? Vì theo như trong lon sữa có ghi là bé đủ 8kg mới đổi sữa ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1797 lượt xem

Thời điểm cho bé ăn dặm và đổi sữa công thức được tính theo ngày sinh thực tế hay ngày dự sinh?

Em sinh non bé trai lúc 32 tuần 3 ngày. Bé nặng 2,1kg. Hiện giờ bé đã được 6 tháng 11 ngày và nặng 7,2kg, cao 66cm. Lúc bé 6 tháng em có cho bé ăn dặm cháo rây, tỉ lệ 1:10. Mỗi ngày em cho bé ăn 5ml vào lúc 10h sáng. Tuy nhiên ăn đến ngày thứ 4 thì phân bé có hiện tượng lỏng, nhầy và sủi bọt. Em dừng không cho bé ăn dặm nữa thì phân trở lại bình thường. Có phải em cho bé ăn dặm quá sớm không ạ? Và tính thời gian ăn dặm thì tính theo ngày sinh thực tế của bé hay ngày dự sinh ạ? Ngày dự sinh của bé nhà em cách ngày sinh thực tế 2 tháng cơ ạ. Còn vấn đề nữa là bé được 6 hay 7 tháng thì em có thể đổi sữa công thức số 1 sang số 2 ạ? Và thời gian này cũng tính theo ngày sinh thực tế hay dự sinh? Em có thử cho bé uống sữa số 2 nhưng thấy bé xì hơi nhiều và trướng bụng nên em lại quay về cho bé uống sữa số 1 ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1190 lượt xem

Cho trẻ sinh non 11 tháng tuổi uống xen kẽ sữa công thức vào sữa mẹ vào ban ngày được không?

Bé nhà em sinh non, lúc em được 32 tuần. Bé sinh ra đã được 11 tháng, tuy nhiên nếu hiệu chỉnh thì chỉ được 9 tháng. Hiện tại bé nặng 9,3kg. Đã 2 tháng nay bé không lên cân nào. Từ lúc sinh ra tới giờ em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, trước khi ngủ, em có cho bé ăn thêm sữa ngũ cốc Fruto. Hôm bé ăn được 1 chén nhỏ, hôm lại được nửa chén, có hôm không ăn. Hàng ngày bé cũng có ăn bánh ăn dặm, sữa chua và trái cây. Dạo này bé cũng biếng bú hơn, cả ngày chỉ được 700ml sữa mẹ và thêm 200ml sữa ngũ cốc. Em muốn cho bé uống xen kẽ sữa công thức với sữa mẹ vào ban ngày cho bé có được không ạ? Bé nhà em khi đi khám bác sĩ bệnh viện sản nhi còn chẩn đoán bé bị thiếu máu sinh lý nhẹ nên trông bé lúc nào cũng có vẻ xanh xao. Em có cho bé uống bổ sung Polyvisol ạ. Còn một vấn đề nữa là bé nhà em đi ị nhiều lần, khoảng 3 đến 4 lần một ngày. Phân bé sệt đặc màu vàng nhạt và đi nhiều nhưng mỗi lần đi ít, lắm khi chỉ són ra chút ít, như thế có bình thường không ạ? V

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1366 lượt xem

Trẻ hơn 3 tháng bú 4 cữ sữa công thức và xen kẽ sữa mẹ có cần phải tăng thêm cữ sữa công thức không?

Hiện tại bé nhà em được 3 tháng 12 ngày rồi ạ. Bé nặng 7,4kg và cao 62,8kg. Vì mẹ ít sữa nên bé bú bình là chủ yếu. 1 ngày 4 cữ sữa công thức: 9h sáng, 1h chiều, 6h tối và 11h tối. Mỗi lần bé bú 120ml. Ngoài ra bé có bú thêm sữa mẹ xen kẽ. Và ban đêm bé bú mẹ là chủ yếu. Em có cần tăng thêm cữ sữa công thức cho bé nữa không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  882 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ 04:04
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ
"Con rất vui vì con có một đôi mắt mới và con có Mẹ rất yêu thương con
 2 năm trước
 785 Lượt xem
Tin liên quan
Cho bé bú sữa công thức và bệnh cúm
Cho bé bú sữa công thức và bệnh cúm

Bài báo này được điều chỉnh dựa trên thông tin do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) xuất bản và các khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cùng Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins.

Sữa công thức từ đậu nành có an toàn cho trẻ không?
Sữa công thức từ đậu nành có an toàn cho trẻ không?

Sữa công thức từ đậu nành là một sản phẩm thay thế cho sữa công thức từ sữa bò. Sữa công thức từ đậu nành đang ngày được sử dụng phổ biến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây