1

Điều trị thành công ca ung thư phổi di căn não ở người cao tuổi - Bệnh viện Bạch Mai

Các bác sĩ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị thành công cho một trường hợp ung thư phổi di căn não ở bệnh nhân cao tuổi.

Nhờ chẩn đoán, đánh giá giai đoạn bệnh một cách chính xác, cùng với phác đồ điều trị phù hợp, các bác sĩ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị thành công cho một trường hợpung thư phổi di căn não ở bệnh nhân cao tuổi.

Bệnh nhân là ông Lê Nguyên V., 70 tuổi, nhập viện với lý do đau đầu,mất thăng bằng. Trước khi nhập viện khoảng 1 tháng, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định là ung thư thùy trên phổi phải loại mô bệnh học là biểu mô tuyến không vảy, không tế bào nhỏ, giai đoạn T2N0M0 tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông V. đã được tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải. Sau mổ 10 ngày, ổn định ra viện. Tuy nhiên 1 tháng sau, bệnh nhân lại xuất hiện đau đầu tăng dần kèm theo đi lại mất thăng bằng, đôi lúc có dấu hiệu buồn nôn, không ho, không sốt.

Kết quả khám, chụp cộng hưởng từ sọ não và chụp PET/CT tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai phát hiện có tổn thương di căn thùy trán thái dương trái với kích thước 1x1cm và tiểu não với kích thước 2x3cm, có phù não xung quanh, ngấm thuốc sau tiêm. không thấy hình ảnh tăng hấp thu và chuyển hóa bất thường ở các cơ quan khác. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm đột biến EGFR cho thấy có đột biến mất đoạn tại exon 21.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định điều trị tổn thương di căn trên não bằng phương pháp xạ phẫu dao gamma quay liều 18Gyđiều trị toàn thân phác đồ 6 chu kỳ hóa chất trong 21 ngày. Kết hợp nâng cao thể trạng, chống phù não, giảm đau, an thần…

Kết quả sau điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện tốt, sinh hoạt bình thường, đi được xe máy, tăng cân, ăn ngon miệng. Lồng ngực đã hết tổn thương, khối u di căn lên não đã biến mất hoàn toàn. Các thông số huyết động học, chức năng gan thận ổn định.

GS.TS. Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết, trong trường hợp này, việc chẩn đoán và đánh giá giai đoạn bệnh một cách chính xác là yếu tố tiên quyết để có một kết quả điều trị tốt.

Các bác sĩ đã phải tiến hành các xét nghiệm đột biến gen và toàn trạng tốt để tránh bỏ sót tổn thương, đặc biệt là các di căn. Từ đó mới có thể đưa ra phương pháp điều trị đúng, chính xác, kịp thời.

Với các bệnh nhân ung thu có di căn vào não thì việc trước tiên là giải quyết các triệu chứng thần kinh và các tổn thương ở não trước khi tiến hành các biện pháp khác để tránh nguy cơ tử vong cho bệnh nhân. Với trường hợp bệnh nhân Lê Nguyên V. mặc dù tuổi đã cao (70 tuổi) có di căn não, nhưng có phương pháp chẩn đoán, điều trị đúng thì vẫn có kết quả điều trị tốt, đảm bảo chất lượng cuộc sống và sinh hoạt bình thường cho người bệnh.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" 10:51
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa"
Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ung thư nguy hiểm hàng đầu. Tuy nhiên, nếu được...
 3 năm trước
 870 Lượt xem
Tin liên quan
Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết
Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết

Một số bệnh ung thư phổi có thể sản xuất một hoóc môn hoặc chất nhất định như calci với nồng độ trong máu cao bất thường.

Lý giải vì sao không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, khi bạn nghe ai đó bị ung thư phổi, bạn có thể cho rằng anh ta hút thuốc lá. Nhưng thực tế nhiều hơn thế.

Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?
Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?

Yêu cầu bất cứ ai nêu ra nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư phổi, và họ có thể biết câu trả lời: hút thuốc lá. Nhưng bạn có nhiều khả năng bị “chưng hửng” nếu bạn hỏi họ về nguyên nhân phổ biến thứ hai.

Ung thư phổi có thể ngăn ngừa được không?

Có rất nhiều thứ bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Điều thứ nhất cần làm là không hút thuốc và tránh khói thuốc lá của người khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây