1

Đề phòng chứng ợ nóng (heart burn)- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1- Khi ăn vào có gây chứng ợ nóng?

  • Ợ nóng xảy ra khi dịch acid trong dạ dày trào ngược lên qua cái van có tên gọi là cơ thắt thực quản dưới và gây kích ứng thực quản.
  • Một số thực phẩm có thể gây khởi phát chứng ợ nóng, nên tránh dùng.

2- Tác nhân gây ợ nóng

  • Ăn quá nhiều
  • Để phòng tránh chứng ợ nóng, việc đầu tiên là không nên ăn quá no. Ăn càng nhiều càng dễ gây ra ợ nóng. Nên chọn chén dĩa dựng thức ăn nhỏ để hạn chế bớt khẩu phần ăn.

3- Ăn trong lúc đang di chuyển

  • Thói quen luôn ăn uống thật nhanh trong lúc đang bận rộn dễ gây khởi phát chứng ợ nóng. Ăn nhanh và ăn vội vàng trong khi di chuyển khiến việc tiêu hoá thức ăn kém đi và dễ gây ra chứng trào ngược (GERD= bệnh trào ngược dạ dày thực quản).
  • Ợ nóng là một trong các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, nên ăn chậm và nhai kỹ để phòng tránh ợ nóng.

4- Thức ăn nhiều mỡ béo

  • Các thức ăn nhiều mỡ béo có khuynh hướng ở lại trong dạ dày lâu hơn, và càng ở lâu trong dạ dày thì chúng ại càng gây khó chịu nhiều hơn. Ăn càng nhiều thức ăn dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên thì càng dễ bi chứng ợ nóng do ảnh hưởng của cả 2 tác nhân nói trên: nhiều thức ăn và nhiều chất mỡ béo.
  • Phòng chống chứng ợ nóng: nên loại bỏ chất mỡ khi chế biến thực phẩm. Người bệnh vẫn có thể dùng những thực phẩm mà mình ưa thích. Thay đổi cách chế biến có thể giúp giảm bớt nguy cơ ợ nóng. Bạn có thể nướng, nướng vỉ, rang, đút lò một số thực phẩm thay vì chiên xào chúng. Nên loại bỏ da gà, vịt và phần mỡ thừa trong thịt.

5- Tác nhân gây ợ nóng

  • Các thức ăn chua bao gồm cà chua và các sản phẩm có cà chua (như nước sốt cà và nước trộn xà lách), các trái cây họ cam, chanh, bưởi …  có thể gây chứng ợ nóng, đặc biệt khi dùng lúc đói. Dấm ăn - dùng để trộn xà lách và chế biến một số thực phẩm, cũng rất chua và nên tránh dùng.
  • Bí quyết tránh ợ nóng: hạn chế các thức ăn chua. Còn rất nhiều lựa chọn cho các thực phẩm tươi ngoài cà chua và các loại quả như cam, chanh, bưởi. Hãy chọn một số rau quả khác ít chua hơn như chuối, đu đủ, sa bô chê, vú sữa, dưa hấu….
  • Nếu vẫn thích dùng thực phẩm có vị chua thì nên dùng ít hơn hoặc dùng kèm với các thực phẩm không chua khác. Ví dụ khi dùng sốt cà chua thì nên dùng chung với món mì Ý spaghetti, hoặc thịt bò, hoặc rau.

6- Các thức uống có thể gây ợ nóng

  • Để phòng ngừa chứng ợ nóng, ngoài việc tránh dùng một số thức ăn, còn phải chú ý tránh một số thức uống như càfê, trà có cafê, nước giải khát cola, nước uống có gaz và uống nhiều rượu.
  • Càfê kích thích dạ dày tiết thêm acid trong khi rượu làm giãn cơ thắt thực quản dưới, dẫn đến ợ nóng. Các loại nước soda có thể làm trướng hơi dạ dày dẫn đến ợ nóng.
  • Dùng các loại nước giải khát an toàn khác: Hãy chọn các loại nước giải khát không sủi bọt và không chứa cafê để phòng ngừa chứng ợ nóng. Có thể dùng các loại trà thảo mộc, sữa hoặc nước sôi để nguội.
  • Uống nhiều nước trong bữa ăn sẽ làm pha loãng lượng acid trong dạ dày, giúp tránh chứng ợ nóng. Nên tránh dùng các loại nước quả chua như cam, chanh, bưởi, cà chua v.v. do chúng chứa nhiều acid. Nên giảm số lượng xuống nếu bắt buộc phải dùng càfê hoặc các loại thức uống có thể gây ợ nóng khác.

7- Sô cô la, một tác nhân gây ợ nóng

  • Sô cô la có chứa caffeine, và caffeine có thể kích hoạt chứng ợ nóng. Nhưng nếu thèm và không thể bỏ được sô cô la, thì hãy thử xem việc cắt giảm có thể giúp phòng tránh được chứng ợ nóng?
  • Cũng nên chú ý đến kích thước của miếng sô cô la; bạn vẫn có thể dùng một thanh nhỏ. Tránh ăn thêm sô cô la sau một bữa tiệc nhiều chất béo. Cũng nên tránh dùng sô cô la lúc bụng đói.

8- Thức ăn nhiều gia vị cay nóng

  • Bạn thích dùng thức ăn nhiều gia vị, càng cay càng tốt? Thức ăn cay có thể gây chứng ợ nóng. Thức ăn nhiều hạt tiêu và ớt có thể kích hoạt chứng ợ nóng. Tuy nhiên không chỉ có những thức ăn cay là gây ra ợ nóng.
  • Bạc hà có tính mát, không gây nóng rát như tiêu và ớt, nhưng lại làm giảm trương lực cơ vòng thực quản dưới, dẫn đến chứng ợ nóng. Mặc dù không phải là gia vị cay nóng, hành tỏi đem lại hương vị cho thức ăn và có thể gây ra chứng ợ nóng.
  • Giảm ăn cay để đề phòng chứng ợ nóng: Không nhất thiết phải loại bỏ thức ăn cay khi bị chứng ợ nóng. Chỉ cần cố gắng giảm lượng gia vị cay xuống. Thay đổi một ít gia vị vẫn có thể làm cho món ăn thêm hấp dẫn mà không gây ra cảm giác nóng cháy lưỡi

9.Một số biện pháp phòng tránh 

  • Nên tránh nằm ngay sau bữa ăn – chỉ nên đi ngủ sau bữa ăn tối 3 giờ.
  • Hút thuốc lá và thừa cân là những yếu tố thuận lợi gây ợ nóng, do đó nên có những thay đổi trong lối sống.
  • Ợ nóng thường gặp, nhưng nếu xảy ra quá thường xuyên thì nên đi khám chuyên khoa tiêu hoá vì đó có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược thực quản (GERD)

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 652 Lượt xem
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 656 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 761 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 727 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị
Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị

Loét dạ dày là bệnh có thể chữa khỏi nhưng nếu trì hoãn hoặc không điều trị đúng cách thì tình trạng sẽ ngày càng nặng và còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Ợ nóng là do đâu?
Ợ nóng là do đâu?

Việc thi thoảng bị ợ nóng không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này xảy ra thường xuyên thì rất có thể bạn đang gặp phải một vấn đề về sức khỏe cần phải điều trị.

Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây