1

Đặc Điểm Lâm Sàng Và Vai Trò Của Nội Soi Vòm Mũi Họng Trong Chẩn Đoán Sớm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Vòm mũi họng là một hốc rỗng là nơi gặp nhau của nhiều đường thông: lên tai, lên mũi xoang, xuống họng miệng, và sát nền sọ; nên ung thư vòm có triệu chứng của những cơ quan này. 

Trước đây khi  chưa phát triển nội soi, chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng,  (thường có đầy đủ hoặc nhiều các triệu chứng “mượn” của các cơ quan lân cận)

Triệu chứng của ung thư vòm mũi họng

  • Triệu chứng thần kinh: hay gặp nhất là đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau sâu trong hốc mắt, vùng thái dương và xuất hiện tổn thương các dây thần kinh sọ não trong trường hợp bệnh nhân đến muộn như: có cảm giác tê bì ở miệng và vùng mặt cùng với bên đau đầu do dây thần kinh tam thoa bị chèn ép.
  • Triệu chứng mũi - xoang: ngạt mũi một bên, cùng với bên đau đầu, lúc đầu ngạt không thường xuyên sau ngạt liên tục. Hay gặp nhất là chảy mũi nhầy, có thể chảy mũi mủ do viêm xoang phối hợp, thỉnh thoảng có xì ra nhầy lẫn máu.
  • Triệu chứng tai (khối u xuất phát từ thành bên họng mũi, loa vòi): có cảm giác tức như bị nút ráy tai cùng bên với đau đầu. Ù tai, nghe kém thể dẫn truyền đơn thuần (do bị tắc vòi Eustache). Có thể gặp viêm tai giữa cùng bên do bội nhiễm.
  • Triệu chứng hạch cổ và hạch dưới hàm: phần lớn bệnh nhân đến khám vì xuất hiện hạch cổ, thường hạch cổ cùng bên với khối u. Dễ chẩn đoán nhầm là ung thư hạch tiên phát. Hạch điển hình hay nhìn thấy ở sau góc hàm, dãy hạch cảnh trên, hạch lúc đầu nhỏ sau to dần, hạch cứng, ấn không đau, không có viêm quanh hạch, di động hạn chế dần. Sau cố định dính vào cơ, da.

Việc quan sát vòm bằng bằng gương soi cửa mũi sau ta chỉ phát hiện được ung thư thể sùi với khối u tương đối lớn hay loét lan rông. Chúng tôi đã tiến hành 1 nghiên cứu: “ Đặc điểm lâm sàng và vai trò của nội soi vòm mũi họng trong chẩn đoán sớm K vòm” từ tháng 1/2007 đến tháng 9/2009.  

I. Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu này được thực hiện tại phòng nội soi tai mũi họng trên những bệnh nhân có nội soi vòm và được sinh thiết vòm tại bệnh viện từ tháng 1 năm 2007 đến tháng 10 năm 2009. Và không chọn những bệnh nhân đã được chẩn đoán K vòm ở nơi khác, đến khám kiểm tra lại .

Bệnh nhân nội soi vòm được chỉ định sinh thiết khi:

  • Phát hiện có khối u ở vòm.
  • Vòm hơi đầy, khi bn nuốt vùng niêm mạc sát hai bên gờ sau vòi nhĩ di động không đều (so sánh 2 bên).
  • Vòm có vết trầy, loét hoặc sung huyết, đổi màu ở vòm dễ chảy máu .
  • Hoặc bệnh nhân có hạch cổ cao 1 bên, mặc dù vòm quan sát thấy bình thường nhưng vẫn sinh thiết vòm thăm dò cùng bên.

Chẩn đoán xác định : mẫu sinh thiết được gởi đến trung tâm y khoa Medic – 254 Hòa Hảo, Q10,TPHCM, Gs NGuyễn Sào Trung đọc và kết luận K vòm.

II. Kết quả nghiên cứu

1. Về tuổi

  • Trong 29 cas K vòm có 22 nam, 7 nữ. Tỉ lệ nam/nữ cũng gần giống các tác giả khác [3 ]  [6 ]
  • Tuổi trung bình: 43.5 tuổi.
  • Tuổi hay gặp nhất là 41-50 tuổi, đứng thứ  2 là 20-30 tuổi.
  • Tỉ lệ chẩn đoán dương tính là 29/181. Đây là một tỉ lệ cao vì chỉ định sinh thiết vòm chủ yếu dựa vào quan sát vòm, tiêu chuẩn không dựa vào triệu chứng lâm sàng (trừ khi có hạch cổ cao).

2. Yếu tố địa lý

Trong nghiên cứu này tỉ lệ nông thôn chiếm  đến 70% trong khi đó thành thị chiếm 30%. Điều này chúng tôi cũng chưa tìm ra cách lý giải nào hợp lý vấn đề này.

3. Tỉ lệ loại ung thư

Trong thống kê này tỉ lệ ung thư vòm không biệt hóa chiếm 88 %, tỉ lệ  ung thư vòm có biệt hóa  chiếm 12% điều này cũng phù hợp với  tỉ lệ trong nước và thế giới  là 80 đến 85%, và 10 đến 15 %.

4. Triệu chứng lâm sàng

  • Trong các triệu chứng chúng tôi hay gặp triệu chứng về mũi xoang như chảy máu mũi, khịt khạc ra máu, chảy mũi mủ, ngạt mũi…Triệu chứng hạch cổ, nhức đầu đứng hàng thứ hai. Nhưng tỉ lệ gặp của các triệu chứng này ít hơn ở BVTMHTW có lẽ vì Viện là tuyến cuối, nên bệnh nhân từ các nơi (không có nội soi vòm) về khám ở giai đoạn muộn khi các triệu chứng đã đầy đủ.
  • Trước đây khi  chưa phát triển nội soi, chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng (thường có đầy đủ hoặc nhiều các triệu chứng mượn của các cơ quan lân cận như đau đầu, chảy máu mũi, khạc ra máu, ù tai, hạch cổ, liệt dây thần kinh sọ, thể trạng suy kiệt… ) và sinh thiết qua soi gián tiếp bắng gương soi vòm rất khó.
  • Với soi vòm gián tiếp bằng gương soi cửa mũi sau ta chỉ phát hiện được ung thư thể sùi với khối u tương đối lớn hay loét lan rông, khó phát hiện được thể thâm nhiễm.

Như vậy chúng tôi nhận thấy nội soi vòm mang lại lợi ích rất lớn trong bệnh lý ung thư vòm mũi họng:

  • Giúp phát hiện sớm u vòm, kỹ thuật không có gì phức tạp.
  • Nội soi vòm giúp sinh thiết dưới nội soi dễ dàng.
  • Qua nội soi chụp hình ảnh lưu ảnh để so sánh, theo dõi quá trình điều trị một cách khách quan.
  • Kỹ thuật nội soi vòm mũi họng qua mũi thực hiện được trên bệnh nhân khít hàm sau xạ trị mà kỹ thuật soi gián tiếp trước đây không làm được.

III. Kết luận và khuyến nghị

  • K vòm là bênh hay gặp ở tuổi dưới 50 mà đỉnh cao là 40-50 tuổi. Nông thôn gặp nhiều hơn thành thị.
  • Các triệu chứng lâm sàng “vay, mượn” các cơ quan kế cận chúng tôi vẫn gặp nhưng tỉ lệ ít hơn các tác giả khác, không gặp cas nào có liệt dây thần kinh sọ, điều này nói lên lợi ích của soi vòm sớm
  • Nội soi vòm dễ thực hiện, nhanh chóng, không gây khó chịu cho người bệnh và chúng tôi không gặp biến chứng, tai biến nào.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Yên tâm cho con trai 3 tuổi cắt amidan Plasma Plus tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Yên tâm cho con trai 3 tuổi cắt amidan Plasma Plus tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 13:59
Yên tâm cho con trai 3 tuổi cắt amidan Plasma Plus tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Trẻ nhỏ viêm amidan, viêm VA cần xử lý thế nào?
 3 năm trước
 574 Lượt xem
Bác sĩ gần 40 năm kinh nghiệm chia sẻ cách phòng bệnh tai mũi họng cho trẻ Bác sĩ gần 40 năm kinh nghiệm chia sẻ cách phòng bệnh tai mũi họng cho trẻ 06:04
Bác sĩ gần 40 năm kinh nghiệm chia sẻ cách phòng bệnh tai mũi họng cho trẻ
 “BÍ KÍP” PHÒNG BỆNH TAI MŨI HỌNG CHO TRẺ NHỎ 
 3 năm trước
 430 Lượt xem
LOẠN CẢM HỌNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA BỆNH? LOẠN CẢM HỌNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA BỆNH? 02:00
LOẠN CẢM HỌNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA BỆNH?
Loạn cảm họng gây ra nhiều hoang mang cho người bệnh về những biểu hiện cảm giác vướng, có đờm ở cổ họng kèm theo triệu chứng buồn nôn. Tuy nhiên,...
 2 năm trước
 683 Lượt xem
"ĐOẠN TUYỆT" ÁM ẢNH ĐAU NHỨC HỌNG VÌ NÓI LIÊN TỤC NHỜ CÔNG NGHỆ DAO PLASMA "ĐOẠN TUYỆT" ÁM ẢNH ĐAU NHỨC HỌNG VÌ NÓI LIÊN TỤC NHỜ CÔNG NGHỆ DAO PLASMA 02:33
"ĐOẠN TUYỆT" ÁM ẢNH ĐAU NHỨC HỌNG VÌ NÓI LIÊN TỤC NHỜ CÔNG NGHỆ DAO PLASMA
Khối u sùi lympo vòm họng do viêm amidan quá phát gây nhiều phiền toái cho công việc và sinh hoạt của anh Quang Đệ (34 tuổi - Hà Nội) đã được loại...
 2 năm trước
 648 Lượt xem
Cắt amidan tại Thu Cúc: An tâm ngay cả khi có tiền sử bệnh nền Cắt amidan tại Thu Cúc: An tâm ngay cả khi có tiền sử bệnh nền 10:14
Cắt amidan tại Thu Cúc: An tâm ngay cả khi có tiền sử bệnh nền
Cắt amidan tại bệnh viện Thu Cúc được áp dụng công nghệ dao plasma plus hiện đại giúp giảm thiểu đau, chảy máu. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân...
 3 năm trước
 677 Lượt xem
Tin liên quan
Dấu Hiệu Cảnh Báo Vấn Đề Sức Khỏe: Đau Họng đau Tai
Dấu Hiệu Cảnh Báo Vấn Đề Sức Khỏe: Đau Họng đau Tai

Đau họng đau tai gây cảm giác khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Đây được coi là căn bệnh thông thường tuy nhiên trong một vài trường hợp nó lại là dấu hiệu cảnh bảo về vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Hãy để ý để điều trị kịp thời nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây