1

Đã từng "CON SỢ LẮM MẸ ƠI"

Bé Thi 6 tuổi từng hốt hoảng vì phát hiện "CHẢY MÁU ÂM ĐẠO", hôm nay thật rạng rỡ, nhẹ nhàng với "KHỐI U BUỒNG TRỨNG" được cắt bỏ, vui vẻ thưởng thức một lễ Noel Bệnh Viện ấm cúng trước giờ xuất viện..

"Con sợ lắm mẹ ơi"

Đó là câu nói đầu tiên của Thi với mẹ khi con phát hiện máu chảy ra từ vùng sinh dục của mình kèm theo những cơn đau âm ỉ, lạ thường. Trong lúc bạn bè cùng trang lứa đang hồn nhiên nô đùa, cắp sách đến trường thì Thi chỉ biết làm bạn với 4 bức tường trống, nép vào lòng mẹ, lo lắng.

Chồng vừa mất chưa được bao lâu, đứa con gái 6 tuổi bỗng dưng đau nhức, vùng sinh dục lớn bất thường khiến chị Sưng vội ôm con lên bệnh viện thăm khám. Cầm trên tay kết quả siêu âm bé Sơn Thị Thi (Trà Vinh) mắc phải chứng u buồng trứng, chị Sưng chỉ biết ngã quỵ, đau đớn...

Ngồi một góc trên chiếc giường tre đặt trước nhà, Thi hướng ánh mắt tròn xoe, trong vắt về phía cổng ngõ, đợi chị Sơn Thị Sưng (32 tuổi, mẹ Thi) đi bán vé số về nấu cơm. Hơn một năm qua, căn bệnh u ác tính cơ quan sinh dục khiến đứa trẻ 6 tuổi dậy thì sớm, những kỳ kinh nguyệt bất thường giày vò Thi. Nhìn thấy con gái đau đớn, chị Sưng chỉ biết bật khóc...

"Con bé mắc bệnh hơn một năm rồi, chị đưa con đi chữa mà bệnh vẫn chưa hết, tháng nào đủ tiền thì đưa con lên Sài Gòn tái khám", chị Sưng quệt nước mắt.

"Hồi con Thi được hơn 3 tuổi, nó có dấu hiệu dậy thì sớm, anh chị có đưa con ra bệnh viện huyện để khám, mỗi lần hết một trăm mấy, chích thuốc cho con nên nó cũng đỡ, mà phải tái khám liên tục. Cũng vì để có tiền chạy chữa cho con, chị đi bán vé số, còn anh hôm nào có phụ hồ thì đi, còn lại đi làm mướn ngoài ruộng cho người ta...", nói đến đây chị Sưng bật khóc.

"Ảnh kêu ráng đi làm để cho con đi chữa bệnh, hôm đó đi bón phân ngoài ruộng, thấy trời tối thui mà chưa về, chị mới dẫn mấy đứa nhỏ đi tìm cha, đến nơi thấy anh bị chuột rút ngã ngoài ruộng, mấy mẹ con khụy xuống mà khóc, ảnh mất rồi, có cứu được nữa đâu".

Từ lúc anh Thơm đột ngột qua đời (năm 2018), cuộc sống của gia đình chị Sưng chồng chất khó khăn khi mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của chị. Ngoài việc vừa làm cha, làm mẹ, nuôi 3 đứa con gái ăn học, chị Sưng lo lắng khi bệnh tình của Thi ngày một nặng hơn. Đến giữa năm nay, phần ngực của Thi to bất thường, chị Sưng ôm con lên Sài Gòn khám bệnh thì chết lặng khi phát hiện khối u trong cơ thể con gái.

Bác sĩ bảo trong bụng bé có khối u ác tính, nó giai đoạn 1 rồi, phải phẫu thuật cắt bỏ đi và theo dõi. Chị sốc lắm, chỉ biết cầu xin bác sĩ cứu lấy con mình, con bé còn quá nhỏ", chị Sưng nghẹn lời.

"Con ước được khỏe mạnh như các bạn"

Được sự hỗ trợ của bà con xóm giềng, chị Sưng cũng có đủ tiền để ca phẫu thuật của Thi được diễn ra. Tuy nhiên, về chi phí điều trị lâu dài vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với gia đình chị Sưng. Vốn bị dị tật từ nhỏ, chân tay đi cong vẹo, không khỏe mạnh như người thường, chị Sưng chỉ biết trông cậy vào 100 tờ vé số bán được mỗi ngày để trang trải mọi thứ.

Trong căn nhà nhỏ, đôi mắt đượm buồn của Thi nhìn về phía cửa sổ khiến chúng tôi nhói đau. Mong rằng con có đủ duyên lành để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của quý độc giả gần xa để tiếp tục lên Sài Gòn khám bệnh, điều trị dứt điểm chứng u ác cơ quan sinh dục, u buồng trứng mà con đang mỗi ngày chịu đựng. ..

-------------------

Đó là câu chuyện buồn đầy tình cảm vài tháng trước, và cũng nhờ bài viết, em Thi đã đủ sức và đủ trang trải cho những đợt điều trị căn bệnh hiểm nghèo nhọc nhằn này..Đợt điều trị lần này kết thúc đúng dịp Bệnh Viện tổ chức Noel cho các bạn nhỏ, Thi vui mừng reo hò gặp lại chúng tôi, những người từng kết nối và se duyên để vận động cho em chi phí điều trị và trang trải cuộc sống: "chú ơi nay con đã khoẻ, nay con được xuất viện..". Khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể, những cơn đau và chảy máu vùng kín đã kiểm soát tốt, nhìn con và gia đình rạng rỡ nhưng nụ cười ấm áp ngày trở về nhà, chúng tôi hiểu rằng mình đã làm đúng, dù con đường điều trị phía trước còn lắm gian truân, kết quả giải phẫu bệnh là u lành hay ác còn chưa rõ..Nhưng chúng tôi tin chắc, em và gia đình sẽ chiến thắng tất cả nhờ ý chí, nghị lực sống tươi vui cùng nỗ lực không ngừng nghỉ như thế...

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 607 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây