1

Công bố phương pháp khám sàng lọc mới cho bệnh nhân HIV mắc bệnh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Đại diện của ba quốc gia Việt Nam, Campuchia và Thái Lan đã công bố một phương pháp mới giúp phát hiện ra bệnh lao ở những bệnh nhân nhiễm HIV. Phương pháp này là một bước quan trọng hướng đến giảm tác động của bệnh lao trên toàn thế giới. 

Lao là căn bệnh gây chết người hàng đầu đối với người trưởng thành nhiễm HIV; tỉ lệ tử vong do lao của bệnh nhân HIV trong quá trình điều trị là 50%. Việc chẩn đoán lao muộn ở bệnh nhân HIV là nhân tố đáng kể gây ra tỉ lệ tử vong cao.

Các Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), với tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đã làm việc chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam, Campuchia và Thái Lan nhằm tìm ra một phương pháp khám sàng lọc lao chính xác hơn, giúp chẩn đoán và điều trị sớm hơn căn bệnh này ở bệnh nhân HIV. Mặc dù bệnh nhân HIV được khuyến nghị khám sàng lọc lao tuy nhiên các hướng dẫn hiện hành về khám sàng lọc lao cho bệnh nhân HIV vẫn chưa được khẳng định bằng các chứng cứ khoa học.

Hiện nay, bác sĩ lâm sàng khám sàng lọc lao cho bệnh nhân HIV bằng cách hỏi liệu họ có bị ho mãn tính hay không. Nếu bệnh nhân không bị ho mãn tính được coi là không mắc lao. Tuy nhiên, qua nghiên cứu trên 1.748 bệnh nhân tại vùng Hạ lưu khu vực sông Mê-kông cho thấy, nếu chỉ hỏi bệnh nhân về chứng ho mãn tính, bác sĩ sẽ bỏ qua 2/3 số trường hợp mắc lao.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng khi khám sàng lọc lao, cần hỏi bệnh nhân về các triệu chứng kết hợp, bao gồm hiện tượng ho trong khoảng thời gian bất kỳ, sốt trong khoảng thời gian bất kỳ, và cả chứng ho và ra mồ hôi vào ban đêm trong ít nhất ba tuần. Theo đánh giá, việc đưa ra câu hỏi về sự kết hợp các triệu chứng nói trên đã giúp phát hiện 93% bệnh nhân HIV mắc lao.

Trong số các bệnh nhân không có triệu chứng nào trong ba triệu chứng trên thì 97% không mắc lao. Như vậy, bằng việc hỏi bệnh nhân HIV ba câu hỏi về tình trạng sức khoẻ của họ, bác sĩ lâm sàng có thể loại trừ khả năng mắc lao một cách chính xác. Nghiên cứu này được trông đợi sẽ mang lại thay đổi trong phương pháp khám sàng lọc trên toàn thế giới, đánh dấu sự hợp tác mới giữa Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Hoa Kỳ trong nghiên cứu y tế và chăm sóc sức khoẻ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Triệu Chứng Phát Ban HIV: Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị
Triệu Chứng Phát Ban HIV: Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị

Triệu chứng phát ban HIV nhận biết như thế nào? Những nguyên nhân và phương pháp điều trị ra sao. Khi gặp phải những triệu chứng phát ban thì cần đi khám ở đâu. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé

Sự phát triển của các phương pháp điều trị HIV
Sự phát triển của các phương pháp điều trị HIV

Khoảng 30 năm về trước, khi một người nhận được kết quả chẩn đoán nhiễm HIV thì đó chẳng khác nào bị tuyên án “tử hình”. Tuy nhiên ngày nay, đây lại là một tình trạng sức khỏe hoàn toàn có thể kiểm soát được.

HIV/AIDS: Phương pháp điều trị, tuổi thọ và biến chứng
HIV/AIDS: Phương pháp điều trị, tuổi thọ và biến chứng

Các bước tiến trong phương pháp xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và điều trị đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho người nhiễm HIV.

Nhiễm HIV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư
Nhiễm HIV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Những tác động của HIV lên hệ miễn dịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác, bao gồm cả ung thư.

Các bệnh nhiễm trùng cơ hội do nhiễm HIV
Các bệnh nhiễm trùng cơ hội do nhiễm HIV

Khi bị nhiễm HIV, hệ miễn dịch trở nên suy yếu và bị giảm khả năng chống lại các tác nhân gây hại nên sẽ dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ung thư và các bệnh khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây