1

CHECKLIST TRƯỚC KHI QUYẾT ĐỊNH MỔ CẬN (Phần 1)

Bạn muốn thoát cận nhưng còn phân vân nhiều điều liên quan? Cùng BS Mắt Sài Gòn chuẩn bị một checklist thông tin cần thiết để sẵn sàng cho hành trình xóa cận - tìm lại thị lực hoàn hảo nhé:

? 1 - ĐỘ TUỔI

✔Độ tuổi tối thiểu để mắt phù hợp với phương pháp phẫu thuật lasik là 18 tuổi trở lên

✔ Mắt bạn phải có độ khúc xạ ổn định trong ít nhất 6 tháng trước mổ cận.

✔Không có các bệnh lý ở mắt kèm theo tật khúc xạ. Các bệnh lý bao gồm: giác mạc chóp, glaucoma, tiền sử viêm giác mạc Herpes,...

✔Không có bệnh lý nội khoa như tiểu đường hay bệnh lý tự miễn.

✔Nếu là phụ nữ đang mang thai bạn cũng cần phải đợi sau sinh ít nhất 3-6 tháng để nội tiết tố trở về bình thường và khúc xạ ổn định thì mới có thể thực hiện mổ cận.

? 2 - XÁC ĐỊNH PP PHẪU THUẬT PHÙ HỢP

Việc lựa chọn phương pháp tốt nhất, phù hợp nhất dành cho bạn sẽ được xác định sau quá trình khám, đánh giá mắt của bạn; đặc biệt quan trọng là sự trao đổi trực tiếp giữa bạn và bác sĩ phẫu thuật.

Quy trình khám chuyên sâu dành cho các bạn mắc cận thị có ý định cân nhắc xóa cận bằng phương pháp phẫu thuật gồm những bước như sau trong khoảng thời gian là 2 tiếng đồng hồ:

1. Đo khúc xạ bằng máy đo khúc xạ tự động

2. Kiểm tra thị lực không kính gọng và thị lực chỉnh kính gọng (xác định chính xác mức độ cận loạn thị của mắt)

3. Chụp bản đồ giác mạc (Xác định hình thái giác mạc bình thường hay bất thường)

4. Đo chiều dày giác mạc (yếu tố quyết định khả năng khử cận loạn thị và phương pháp phẫu thuật phù hợp phòng các biến chứng sau phẫu thuật)

5. Đo đường kính giác mạc

6. Đo độ cong giác mạc

7. Đo kích thước đồng tử

8. Khám, đánh giá tình trạng võng mạc, gai thị (phát hiện các thoái hóa võng mạc do cận thị, nếu có cần điều trị phòng thoái hóa tiến triển nặng lên ảnh hưởng tới kết quả phẫu thuật)

9. Ngoài ra, tùy theo tình trạng mắt của bạn sau khi thăm khám các bước trên, một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được chỉ định làm thêm như: chụp hình đáy mắt, chụp cắt lớp gai thị võng mạc OCT, siêu âm mắt, chụp đếm tế bào nội mô giác mạc, đo thị trường.

Sau phẫu thuật khoảng 1-2 tiếng, bạn ra viện và khám lại sau 1 ngày. Các điều dưỡng hướng dẫn bạn chế độ chăm sóc mắt, nhỏ thuốc tại nhà. Bạn sẽ tuân thủ đúng các hướng dẫn của kíp phẫu thuật để mắt hồi phục tốt những ngày sau đó.

? 3 - BÁC SĨ PHẪU THUẬT CHO BẠN LÀ AI?

Phẫu thuật laser xoá cận là kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, chỉ sau 5 đến 7 phút nằm trên bàn phẫu thuật bạn đã có tầm nhìn tốt không cần sử dụng kính gọng.

?Vì vậy, sự thành thạo về kĩ năng, bề dày nền tảng kiến thức của bác sĩ phẫu thuật là yếu tố quyết định thị lực của bạn.

?Bên cạnh đó, không thể thiếu phong cách làm việc chuyên nghiệp của kíp phẫu thuật, sự chính xác tuyệt đối trong các bước chuẩn bị phẫu thuật.

?Do đó, bạn nên tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn bác sĩ, kíp phẫu thuật của bệnh viện đáp ứng được các tiêu chí nêu trên.

Bạn có thể tham khảo thông tin từ bộ phận chăm sóc khách hàng tại bệnh viện để biết bác sĩ phẫu thuật cho mình là ai, trình độ, tay nghề ra sao trước khi đi đến quyết định mổ cận.

[Cùng theo dõi phần 2 của checklist trong bài viết kế tiếp bạn nhé]

------

?HỆ THỐNG BỆNH VIỆN MẮT SÀI GÒN

☎️Hotline: 1900 555 553

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây