1

Chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến nguy cơ loét dạ dày - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Đại cương

  • Vi khuẩn gây loét dạ dày sẽ có nhiều khả năng gây bệnh hơn khi tiếp xúc với nồng độ cao của muối, một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết như thế.
  • 2 gen đi kèm với khả năng gây bệnh của Helicobacter pylori trở nên hoạt động hơn trong môi trường nhiều muối. Báo cáo các kết quả tại hội nghị của Hiệp Hội Vi Sinh Mỹ, các nhà nghiên cứu cho biết rằng các nghiên cứu đã cho thấy muối có liên quan đến ung thư dạ dày.
  • Các nhà chuyên môn cho biết những phát hiện cho thấy muối và H. Pylori có thể tác động hỗ tương với nhau ra sao.
  • H. pylori sống trong dạ dày và có liên quan đến 90% loét tá tràng và 80% trường hợp loét dạ dày. Vi Khuẩn H. pylori là tác nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng và các biến chứng như xuất huyết tiêu hoá, thủng dạ dày, hẹp môn vị và ung thư dạ dày.

Vi khuẩn cũng có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày

  • Nhiều người mang vi trùng trong dạ dày nhưng không cảm nhận triệu chứng nào cả. Và một số người nhiễm vi khuẩn có biểu hiện triệu chứng rất nhẹ so với những người khác.
  • Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu Tiến Sĩ Hanan Gancz, và các đồng sự  cho rằng từ lâu chúng ta đã biết rằng người ăn mặn nhiều có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn nhưng chưa ai quan tâm đặc biệt đến tác dụng của muối trên chính vi khuẩn H. pylori.
  • Họ đo lường độ tăng trưởng và biểu hiện gen của H. pylori trong phòng thí nghiệm và nhận thấy rằng  vận tốc tăng trưởng của vi khuẩn bị chựng lại khi có hiện diện của nồng độ muối cao.
  • Tuy nhiên vi khuẩn cũng có những thay đổi về hình dạng và sắp thành từng chuỗi dài. Đồng thời, 2 gen đi kèm với độc lực của vi khuẩn có biểu hiện rõ nét hơn. 

Chế Độ Ăn

Tiến sĩ Gancz, thuộc Đại Học “Uniformed Services University of the Health Sciences” ở Bethesda, Maryland, cho biết: "Bằng chứng về dịch tễ học từ lâu đã cho thấy có mối liên quan giữa H. pylori và thành phần trong chế độ ăn của người. Điều này thật sự đúng đối với những chế độ ăn nhiều muối."

Ông nói thêm rằng: "Có vẻ như  H. pylori giám sát chặt chẽ chế độ ăn của những người mà chúng lây nhiễm.” "Chúng tôi nghĩ rằng khi có nồng độ muối cao trong môi trường dạ dày, H. pylori sẽ sản xuất thặng dư ra các yếu tố cho phép nó tồn tại và về lâu dài sẽ tăng nguy cơ bệnh tật cho ký chủ."

Quá nhiều muối trong khẩu phần còn làm tăng huyết áp là nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 623 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 700 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 739 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị
Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị

Loét dạ dày là bệnh có thể chữa khỏi nhưng nếu trì hoãn hoặc không điều trị đúng cách thì tình trạng sẽ ngày càng nặng và còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây