1

CẢNH BÁO: BỔ SUNG VITAMIN D QUÁ LIỀU - COI CHỪNG TRẺ NGỘ ĐỘC!

Trẻ có nguy cơ ngộ độc, gây ra các rối loạn nghiêm trọng như nôn mửa, đau bụng, chán ăn, yếu cơ, đau khớp, mệt mỏi, tổn thương thận… do thừa vitamin D - hệ quả của bổ sung sai cách.

? Theo ThS.BS Bùi Ngọc An Pha, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng - Y học Vận động Nutrihome, có một số nguyên nhân có thể khiến trẻ THỪA VITAMIN D như:

▶ Bố mẹ nhỏ thừa vitamin D cho con: Theo khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên nhỏ 1 giọt vitamin D (tương đương 400 IU) mỗi ngày. Tuy vậy, vì thiết kế dạng nhỏ giọt nên nhiều bố mẹ dễ lỡ tay nhỏ nhiều hơn cho con. TRẺ BÚ MẸ HOÀN TOÀN NHƯNG VẪN THỪA VITAMIN D PHẦN NHIỀU XUẤT PHÁT TỪ NGUYÊN NHÂN NÀY.

▶ Sử dụng sữa công thức chứa vitamin D: Nếu trẻ uống sữa công thức (có chứa vitamin D trong thành phần) hoàn toàn và lượng bú trên 500ml/ngày thì không cần bổ sung vitamin D hàng ngày. NẾU BỐ MẸ VẪN TIẾP TỤC NHỎ D THÌ TRẺ THỪA VITAMIN D LÀ KHÓ TRÁNH KHỎI.

▶ Sử dụng sữa tươi chứa vitamin D: Trong các loại sữa tươi thông dụng đều có chứa vitamin D (khoảng 165 UI/100ml) nên trong trường hợp trẻ vừa uống sữa tươi kết hợp sữa công thức và nhỏ vitamin D bổ sung sẽ vượt liều khuyến nghị hàng ngày cho trẻ.

? NHỎ BAO NHIÊU VITAMIN D LÀ ĐỦ?

Dựa vào xét nghiệm định lượng Vitamin D trong máu để xác định chỉ số nồng độ vitamin D trong cơ thể như:

?<50 nmol/L: thiếu vitamin D

?<75 nmol/L: không đủ vitamin D

?<125 nmol/L: đủ vitamin D

?>250 nmol/L: ngộ độc vitamin D

? XÉT NGHIỆM ĐỊNH LƯỢNG VITAMIN D TRONG MÁU CHUẨN XÁC ĐẾN NANOGRAM/ML:

▶ Thừa vitamin D khó có thể phát hiện bằng mắt thường, nhưng máy xét nghiệm vi chất có thể cung cấp các số liệu chính xác và kịp thời.

? Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hệ thống Nutrihome-Trung tâm dinh dưỡng-Y học vận động sở hữu hệ thống máy sắc ký lỏng hiệu năng cao đầu dò khối phổ 2 lần UPLC-MS/MS, có thể xét nghiệm cùng lúc 80 mẫu định lượng nồng độ vi chất Ở MỨC THẤP NHẤT (nanogram/ml), giúp phát hiện sớm và nhanh chóng điều trị cải thiện tình trạng thiếu hoặc thừa các vitamin A, B, D, E… ở trẻ em và cả người lớn - điều mà chưa một đơn vị nào thực hiện được.

? Liên hệ đặt lịch khám, tư vấn và điều trị dinh dưỡng, vận động tại Nutrihome:

☎️ Hotline: 1900 633 599

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé 6 tháng tuổi dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không?

Bé nhà em 6 tháng nhưng rất biếng ăn. Em có cho bé dùng appeton cho trẻ biếng ăn. Trước nay em chưa bổ sung vitamin D3 bao giờ. Vì em đang dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không ạ? Và chỉ dùng mỗi appeton có được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  876 lượt xem

Có cần bổ sung canxi và vitamin D3 cho bé 14 ngày tuổi không?

Em bé nhà em hiện giờ được 14 ngày. Em có cần phải bổ sung canxi và vitamin D3 cho bé không ạ? Và cần bổ sung như thế nào ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  554 lượt xem

Có được dùng chung sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon với thuốc bổ sung canxi cho trẻ 8 tháng tuổi không?

Cháu nhà em hiện giờ đã được 8 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra đến giờ cháu có tình trạng là khó ngủ. Khi ngủ cháu rất khó vào giấc và ngủ không sâu cứ trằn trọc suốt. Tổng thời gian ngủ của cháu cũng không đủ tiêu chuẩn. Em có cho cháu đi khám thì bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi, sắt, kẽm và có kê thuốc cho uống nhưng không đỡ. Em định cho cháu uống sono bimbi hoặc soki tium để hỗ trợ cháu ngủ ngon hơn được không ạ? Và sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon này có được dùng chung với canxi được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1169 lượt xem

Nên bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi như thế nào?

Em sinh bé gái lúc 38 tháng 2 ngày, bé nặng 3kg. Hiện tại bé đã được 3 tháng và nặng 6kg ạ. Lúc bé được 1 tháng tuổi, vì thấy bé hay vặn mình nên em có tìm hiểu trên mạng trẻ sơ sinh đến lúc 1 tuổi được khuyến cáo nên được bổ sung vitamin D3. Em có nhờ mua hộ và bổ sung cho bé 6 giọt 1 ngày vitamin D3 childlife, loại 500IU. Vì trong chai có hướng dẫn trẻ dưới 1 tuổi nhỏ 1 ngày 6 giọt. Vậy mà trên mạng lại khuyên chỉ nên dùng Vitamin D loại 500IU và chỉ nhỏ 1 ngày 1 giọt thôi. Em cũng đọc được thông tin là nếu trẻ bổ sung thừa canxi thì sẽ bị đóng thóp sớm và ảnh hưởng đến não bộ. Em nên bổ sung cho bé liều lượng thế nào ạ? Em đang tạm ngưng cho bé uống để nghe tư vấn của bác sĩ ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  469 lượt xem

Liều lượng Vitamin D3 phù hợp cho trẻ 20 ngày tuổi?

Em sinh bé được 20 ngày rồi. Bé nhà rất khó ngủ và khi ngủ thì hay vặn mình. Em đang có sẵn lọ Vitamin D3 Ddrop 400IU - 90 giọt thì em có thể cho bé uống được không ạ? Và liệu trình dùng cho bé bao lâu thì dừng ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  342 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 614 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 693 Lượt xem
Tin liên quan
Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?
Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?

Nếu chế độ ăn của trẻ không đầy đủ dinh dưỡng, trẻ kén ăn hoặc hấp thụ dinh dưỡng kém thì nên cho trẻ uống bổ sung vitamin.

Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng
Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng

Mặc dù từ “cặp song sinh” gợi lên vẻ bề ngoài hoàn toàn giống nhau nhưng sự thật là cặp song sinh không cùng trứng và không giống nhau thường phổ biến hơn các cặp song sinh cùng trứng.

7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ

Lạm dụng việc mua thuốc bán tự do (thuốc OTC) tự ý điều trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ đôi khi có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Dưới đây là 7 giải pháp an toàn dễ dàng thực hiện tại nhà mà cha mẹ có thể tham khảo thực hiện làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ.

Hội chứng Reye
Hội chứng Reye

Hội chứng Reye là gì? Sự nguy hiểm của chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em
Tổng quan về triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em

Triệu chứng cảm lạnh: cảm lạnh thường bắt đầu với tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi, ngứa họng, ho, đôi khi kèm sốt nhẹ và chất nhầy có màu vàng nhạt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây