1

Các u biểu mô - bệnh viện 103

1. Đại cương .

  • Biểu mô là loại mô có một hay nhiều lớp tế bào bao phủ mặt ngoài cơ thể , mặt trong các khoang cơ thể và các khoang phủ tạng .
  • Biểu mô là tổ chức mà các tế bào nằm gần như sát vào nhau giữa các tế bào có khe rất hẹp chứa dịch gian bào và chúng ngăn cách với mô liên kết bởi màng đáy .
  • Biểu mô có nguồn gốc ngoại bì như da , niêm mạc xoang miệng , mũi , hậu môn , …hay nguồn gốc nội bì gồm thanh quản , khí quản , phế quản , niêm mạc ống tiêu hoá , gan mật bàng quang …

Biểu mô chia làm hai loại : biểu mô phủ và biêu mô tuyến

1-1. Biểu mô phủ : 

  • Biểu mô lát đơn , biểu mô vuông đơn ,  trụ đơn , biểu mô tầng lát tầng gặp ở da, lưỡi. âm đạo , biểu mô vuông tầng , biểu mô trụ tầng , biểu mô chuyển tiếp ở bể thận ,niệu quản , bàng quang niệu đạo .
  • Các khối u phát sinh từ từ biểu mô này gọi là u nhú và ung thư biểu mô gai.

1-2 . Biểu mô tuyến :

  • Là các tế bào biểu mô bề mặt phát triển sâu vào mô đệm bên dưới tạo thành biểu mô tuyến làm nhiệm vụ chế tiết . Tuyến chia làm hai loại tuyến ngoại tiết và nội tiết .
  • Tuyến ngoại tiết gồm các ống dẫn và phần chế tiết . Biểu mô của các ống chiếm một vị trí trung gian giữa hai loại trên cả về kiên trúc lẫn chức năng. Nó phủ mặt của các ống nhưng không chế tiết.Phần chế tiết là các tế bào thường hình trụ , tháp hay đa diện bào tương nhiều hạt chế tiết .
  • Tuyến nội tiết : các chất do tế bào tiết ra thường ngấm vào máu và gọi là hormon . xắp xếp theo kiểu lưới , kiểu nang và kiểu tản mác .

1-3. Đặc điểm chung của u biểu mô :

  • Các khối u biểu mô có những hình ảnh khác với các khối u liên kết . Các tế bào u nằm áp sát với nhau  và họp thành từng đám , từng ổ từng dải tế bào . Giữa các tế bào  không có tổ chức liên kết mà giữa các ổ , các đám tế bào mới có tổ chức liên kết .
  • Trong tổ chức biểu mô không có mạch máu , dịch thoát ra từ mạch máu hay từ mô đệm thấm qua màng đáy để nuôi dưỡng hô hấp , bài tiết của tế bào biểu mô .
  • Khi dich tái hấp thu phần lớn chúng được hấp thu vào mạch máu , phần nhỏ hấp thu theo đường bạch huyết cho nên u ác tính của biểu mô thường di căn theo đường bạch mạch .

2. U biểu mô lành tính .

2.1. U nhú ( papilloma )

U nhú chia ra u nhú lát tầng và u nhú niêm mạc

2. 1-1. U nhú lát tầng.(papilloma)

  • U này hay gặp ở da, nhưng cũng có thể ở miệng, thanh quản và các hốc rỗng nào phủ bởi biểu mô lát tầng cổ tử cung .
  • Tổn thương có thể dạng cục sùi (hạt cơm ) đơn độc hoặc nhiều cục chân của nó có thể rộng hoặc hẹp.
  • Ngày nay u nhú được cho là do virus human papilloma virus ( HPV ) với nhiều loại gây ra ở bàn chân , da vùng sinh dục trực tràng âm hộ .
  • Vi thể  thấy biểu mô gai  tăng sản tạo thành các nhú , tổ chức liên kết chân bì phát triển theo các nhú tạo thành trục liên kết mạch máu . Lớp tế bào gai tăng sản và lấn sâu vào chân bì gọi là mào thượng bì  . Tổ chức liên kết chân bì phát triển dầy lên và xâm nhiễm các tế bào viêm mạn tính .
  • Tăng gai ( acanthosis ) áp dụng cho trường hợp tăng sinh các tế bào lớp Malpighi làm cho chúng dày hơn , có nhiều mào thượng bì (chân biểu bì ) lấn sâu vào chân bì . Tăng gai  thường trong bệnh eczema  , viêm loét mạn tính .
  • Tăng sừng ( hyperkeratosis ) là để chỉ trường hợp lớp sừng dầy lên. Do sự tăng scleroprotein tạo nên chất sừng . Tăng sừng thường xuất hiện ở dạng mảng trắng (bạch sản – leucoplasia ) ở niêm mạc miệng , cổ tử cung .

1-2. U tuyến ( adenoma ):

  • U tuyến là một u biểu mô lành , rất hay gặp có kiến trúc rất giống với kiến trúc của của tuyến bình thường sinh ra nó. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ đơn giản như vậy.
  • Nhiều khối gọi là u tuyến nhưng lại không phải là những khối u thực sự mà là những ổ tăng sản bù trừ . Chẳng hạn, khi phần nào đó của gan bị phá hủy , sẽ có một đám tổ chức mới được hình thành, lồi lên trên mặt gan và  thường gọi lầm là u tuyến nhưng thực ra đó chỉ là một đám tổ chức gan tăng sản để bù lại phần bị phá hủy. Một u tuyến thực sự bao giờ cũng có vỏ bọc.
  • Không thể mô tả chung về u tuyến được vì có nhiều loại tuyến khác nhau . Thường là một khối u có vỏ bọc rõ và hình ảnh vi thể có thể giống hoàn toàn với các tuyến từ đó nó sinh ra.
  • Chất chế tiết từ những tế bào lót các ống của u tuyến có thể làm cho các ống này giãn to ra tạo thành những nang . Trường hợp này thường gọi là u nang tuyến ( cystadenoma ).
  • Loại u này thấy rõ  nhất ở buồng trứng. Ở đó, các nang được lót bởi biểu mô trụ cao, chế tiết  chất nhầy. Các tế bào lót những nang như vậy có thể bị dẹt đi vì bị đè ép bởi các chất tiết hoặc có thể tăng sinh và phát triển vào trong lòng nang tạo thành u nang tuyến nhú  .

3. U biểu mô ác tính ( carcinoma hoặc epithelioma ).

  • Ung thư biểu mô là một loại u biểu mô ác tính. Nó có xu hướng xâm lấn vào các mạch bạch huyết của tổ chức liên kết xung quanh . Nó là loại u ác hay gặp hơn sarcom .
  • Các tế bào sắp xếp thành kiểu biểu mô. Chúng họp thành những nhóm hoặc thành những ống , túi . Có tổ chức đệm liên kết xen kẽ giữa các nhóm và ống , túi đó nhưng không xen kẽ giữa các tế bào .
  • Tổ chức đệm thay đổi rất nhiều và cũng quyết định rất nhiều về đặc tính vật lý của khối u. Nếu cắt ngang một u nguyên phát thì thấy như là u được cấu tạo bởi nhiều khối cách biệt nhau . Ung thư biểu mô có thể  phát triển lan tỏa theo các cách sau .

Xâm lấn vào tổ chức khe . Là biện pháp lan tỏa chính . Danh từ “ cancer ” và “ carcinoma” chính nghĩa là con cua. Các đám tế bào ung thư  xâm lấn tỏa vào các tổ chức khe như vậy được ví  như là chân, càng con cua đang bò .

Xâm nhiễm vào mạch bạch huyết .

  • Các tế bào ung thư xuyên vào trong các mạch bạch huyết và phát triển dọc theo lòng mạch . Sự lan tỏa dọc theo các mạch bạch huyết quanh các dây thần kinh là một hiên tượng quan trọng hay gặp ở một khối u, đặc biệt là ung thư biểu mô tuyến tiền liệt .
  • Các tế bào ung thư theo dòng bạch huyết rồi tắc lại ở các hạch lân cận, đôi khi ở các hạch xa hơn .

3-1 .Ung thư biểu mô gai ( squamous cell carcinoma )

Vị trí và hình ảnh đại thể : ở bất cứ nơi nào có biểu mô gai nhất là ở da, miệng, lưỡi, thanh quản, cổ tử cung và bàng quang. Ung thư biểu mô gai có thể thấy ở biểu mô  đường hô hấp , tiêu hoá , túi mật  (dị sản gai ) .

  • Phần lớn các ung thư biểu mô da là ở mặt, cổ, môi dưới. Chúng phát triển ở những nơi thường xuyên bị kích thích mạn tính ( nứt nẻ, loét vết sẹo cũ , vết bỏng rộng , ở da lỗ rò viêm xương tuỷ xương mạn tính  ).
  • Ở gian đoạn này, bệnh dễ chữa khỏi. Về sau sẽ hình thành một ổ loét không chịu lành, mà bờ cứ dầy lên và cứng lại màu đỏ nâu . Ung thư biểu mô gai lan tỏa bằng đường bạch huyết, do đó các hạch lân cận bị xâm lấn và to lên, lan tỏa theo đường máu không hay sảy ra .

Ngày nay người ta chia cấu trúc vi thể của ung thư biểu mô gai thành các mức độ biệt hoá .

  • Biệt hoá cao (rõ ) gồm các tế bào đa diện có gai nối có hiện tượng sừng hoá rõ rệt với hình ảnh cầu sừng .
  • Biệt hoá vừa gồm các tế bào lớn , bào tương rõ , nhân to , nhiều nhân chia và không có cầu sừng .
  • Biệt hoá kém gồm các tế bào nhỏ , không có hình dáng nhất định .

Di căn : 10 %  ung thư biểu mô gai di căn tới hạch di căn muộn đến phổi và xương .

3-2. Ung thư tế bào đáy  (basal cell carcinoma ):

  • U ác tính , bệnh nhân thường nhiều tuổi u có thể ở da trán , mĩu má tai môi trên Đại thể u có dạng cục tròn hơi nhô cao nhỏ vài cm dễ loét , , đôi khi có màu đen xẫm dễ nhầm với u sắc tố .
  • Cấu trúc vi thể u điển hình nhất là có một lớp tế bào đáy đơn dạng thuần nhất tế bào trụ nhân sẫm màu rõ ràng nằm bao quanh các tế bào u . Mặc dầu tên khối u như vậy nhưng thực ra không phải là nó phát sinh từ lớp tế bào đáy của biểu bì mà lại phát sinh từ các tổ chức không sừng hóa gọi là phần phụ của da. 
  • U phá hủy xâm nhập tổ chức xung quanh nhưng nó lại có một đặc điểm tiến triển chậm không lan tỏa theo đường bạch huyết và đường máu. Có tiên lượng tốt sau phẫu thuật rộng và xạ trị , vì thế u này là một trong số những u ác tính ít nguy hiểm nhất.

3-3. Ung thư tuyến  ( adenocarcinoma )

U có hình thái đại thể đa dạng tuỳ theo vị trí u , các tế bào u là các tế bào biểu mô trụ tạo thành những ống tuyến. Hay gặp nhất ở dạ dày, ruột già, túi mật, tụy, tử cung và tuyến tiền liệt.

Nó cũng có thể xuất hiện ở vú và ở các tuyến tạng khác. Do cấu trúc các loại mô học tuyến khác nhau nên các ung thư tuyến cũng có hình thái đa dạng khác nhau .

  • Biệt hoá cao : các tuyến ung thư rất giống với cấu trúc bình thường của tuyến sinh ra nó với các ống tuyến lớn , phủ biểu mô trụ .
  • Biệt hoá vừa : còn giữ hình thái tuyến nhưng nhiều biến đổi .
  • Biệt hoá kém : không rõ hình thái tuyến .

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 733 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 661 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 974 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 612 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây