1

Các chỉ định của FibroScan đo độ đàn hồi và độ nhiễm mỡ của gan

FibroScan là một kỹ thuật siêu âm mới được sử dụng để đánh giá độ đàn hồi và độ nhiễm mỡ của gan. FibroScan có thể được chỉ định khá rộng rãi ở tất cả các bệnh gan mạn tính như: đái tháo đường, viêm gan virus B, viêm gan virus C, gan nhiễm mỡ, gan ứ mật, bệnh gan do rượu...

 

1. FibroScan là gì?

Fibroscan đo độ đàn hồi gan là một phương pháp siêu âm mới, được sử dụng để đánh giá mức độ xơ gan một cách định lượng bằng cách đo độ cứng của gan. Bên cạnh đó, FibroScan cũng có khả năng đánh giá độ nhiễm mỡ của gan, bằng cách tính toán từ tín hiệu siêu âm trong phép đo độ cứng, dựa trên thông số giảm âm được kiểm soát.

Bệnh nhân mắc xơ gan hay gan nhiễm mỡ đều có thể dễ dàng phát hiện được thông qua siêu âm đàn hồi gan FibroScan.

Ưu điểm của phương pháp siêu âm FibroScan này bao gồm:

  • Không gây đau cho bệnh nhân do không xâm lấn
  • Thực hiện nhanh chóng chỉ trong 10 phút và có kết quả ngay
  • Độ chính xác cao tương đương với sinh thiết gan
  • Giá thành rẻ.

Hạn chế của phương pháp siêu âm FibroScan:

  • Việc đo bằng FibroScan có thể gặp khó khăn khi bệnh nhân có các yếu tố gây nhiễu như: viêm gan hoạt động, ứ mật, khối u gan, tắc nghẽn gan do suy tim, béo phì, khoang liên sườn hẹp và không thể thực hiện khi bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng. Tỷ lệ thất bại trung bình là 3,1% và phụ thuộc nhiều vào chỉ số khối cơ thể
  • Phương pháp siêu âm gan FibroScan này chỉ đo được gan phải, mà không đo được gan trái
  • Giá thành máy FibroScan khá cao
  • Không thể thay thế hoàn toàn siêu âm gan thông thường do FibroScan chỉ đánh giá độ cứng gan và độ nhiễm mỡ của gan. Chỉ phương pháp siêu âm gan thông thường mới có thể đánh giá tính toàn vẹn cấu trúc của gan, độ giãn của tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch bụng, lách to hoặc khối ung thư biểu mô tế bào gan (HCC)
  • Mặc dù không có chống chỉ định tuyệt đối nhưng các nhà sản xuất cũng khuyến cáo không nên sử dụng FibroScan với phụ nữ đang mang thai hoặc ở bệnh nhân đang sử dụng máy tạo nhịp tim.
Các chỉ định của FibroScan đo độ đàn hồi và độ nhiễm mỡ của gan
Fibroscan đo độ đàn hồi gan là một phương pháp siêu âm mới, được sử dụng để đánh giá mức độ xơ gan

2. Các chỉ định của FibroScan đo độ đàn hồi gan và độ nhiễm mỡ của gan

Trong thực tế lâm sàng, các chỉ định của FibroScan có thể được sử dụng khá rộng rãi để phát hiện, đánh giá giai đoạn, theo dõi hiệu quả điều trị và đánh giá xơ hóa gan và nhiễm mỡ gan ở tất cả các bệnh nhân bị bệnh gan mạn bao gồm:

  • Các bệnh viêm gan mạn do virus: Viêm gan virus B, viêm gan virus C, đồng nhiễm và đồng nhiễm HCV - HIV
  • Các bệnh chuyển hóa: Đái tháo đường, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Non-alcoholic fatty liver disease: NAFLD), viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (non-alcohol steatohepatitis: NASH)
  • Bệnh gan do rượu (Alcohol Liver Disease: ALD)
  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa (Portal Hypertension).

Ngoài ra, phương pháp siêu âm FibroScan đo độ đàn hồi gan cũng có thể được chỉ định một cách rộng rãi để theo dõi hiệu quả điều trị và tiên lượng các bệnh nhân sau ghép gan , các bệnh gan mật, và sàng lọc bệnh gan mạn trong cộng đồng,...

Các chỉ định của FibroScan đo độ đàn hồi và độ nhiễm mỡ của gan
Phương pháp FibroScan cũng được sử dụng để theo dõi điều trị và tiên lương các bệnh nhân sau ghép gan

3. Giá trị bình thường của FibroScan đo độ đàn hồi gan

3.1 Giá trị bình thường của độ cứng của gan

  • Giá trị bình thường của độ cứng của gan được xem là không xơ hóa (F0): đối với nam là 5,81 ± 1,54 kPa và đối với nữ là 5,23 ± 1,59 kPa
  • Khoảng 90-95% người khỏe mạnh không có bệnh gan có độ cứng gan <7,0 kPa (trung bình là 5,30 kPa).

3.2 Giá trị bình thường của độ nhiễm mỡ gan

Giá trị bình thường của độ nhiễm mỡ gan CAP được xem là gan không nhiễm mỡ đối với cả hai giới là 201 ± 44 dB/m

Với kỹ thuật siêu âm Fibroscan đo độ đàn hồi gan và độ nhiễm mỡ của gan hiện đang được chỉ định khá rộng rãi ở tất cả các bệnh gan mạn tính như: đái tháo đường, viêm gan virus B, viêm gan virus C, gan nhiễm mỡ, gan ứ mật,... Hơn nữa, phương pháp này được thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn hay bất kỳ sự khó chịu nào cho người bệnh và giá thành rẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?

Nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật nội soi ít xâm lấn, được sử dụng để chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi kẹt tại bóng Vater, giun chui ống mật, sỏi đường mật,... Hãy cùng các chuyên gia của tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này qua bài viết dưới đây.

Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng
Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa đại tràng là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là sau tuổi 40. Khi túi thừa đại tràng bị viêm mà không được chẩn đoán và điều trị hiệu quả có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, dễ gây nhầm lẫn với ung thư đại trực tràng. Vì vậy, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát hằng năm để phát hiện bệnh viêm túi thừa đại tràng kịp thời.

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng
Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Bệnh túi thừa đại tràngnếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó viêm túi thừa là biến chứng thường gặp nhất. Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng có thể cần phải kết hợp điều trị nội khoa và phẫu thuật cắt bỏ túi thừa đại tràng.

Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn
Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn

Thoát vị bẹn chiếm khoảng 75% trong số các loại thoát vị thành bụng. Ống bẹn nằm ở vùng háng. Ở nam giới, tinh hoàn thường đi qua ống bẹn xuống bìu trong thời gian ngắn trước khi sinh. Ở nữ, ống bẹn là vị trí của các dây chằng tử cung.

Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị
Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Sỏi ống mật chủ (sỏi đường mật) là sự hiện diện của sỏi trong đường mật chính ngoài gan. Đường mật chính ngoài gan bao gồm ống gan phải và trái, ống gan chung và ống mật chủ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây