1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Xuất tinh sớm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Năm nay tôi 27 tuổi, tôi hay bị xuất tinh sớm khi quan hệ. Mong bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên để điều trị?  

Trả lời:

Xuất tinh sớm đứng đầu trong các rối loạn tình dục của nam, nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh cũng có thể bị xuất tinh sớm vài ba lần trong năm. Tại Hoa Kỳ từ 30-70% đàn ông  bị xuất tinh sớm.  

1. Xác định xuất tinh sớm  

  • Bình thường nam giới sẽ xuất tinh sau khoảng 4-8 phút, xuất tinh sớm là khi xảy ra quá nhanh sau cương cứng, có khi dương vật chưa kịp xâm nhập vào âm đạo. Mức sớm thế nào nay vẫn chưa thống nhất.
  • Theo hội Tình dục quốc tế (ISSM) là trong vòng 1 phút. Phân loại bệnh ICD thì là 15 giây từ lúc bắt đầu “cuộc chơi”. Một tiêu chuẩn khác là Thời gian trong âm đạo (Intravaginal ejaculation latency time, IELT), thường 6,5 phút, xuất tinh sớm khi IELT chỉ còn dưới 2 phút. 
  • Xuất tinh nhanh hay chậm  là do não bộ kiểm soát qua dây thần kinh tự động tủy sống, ngủ mê vẫn có xuất tinh (mộng tinh), dương vật đơn thuần là công cụ tình dục.  

2. Nguyên nhân  

Xuất tinh sớm liên quan chặt chẽ với tâm thần kinh: kích xúc, lo lắng, trầm cảm, mặc cảm “yếu sinh lý”…  

Theo Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tâm thần (DSM-5) của Hội tâm thần Hoa Kỳ (APA), thì xuất tinh sớm có thể là tiền phát, do bệnh thể chất, do thói quen thủ dâm, do ảnh hưởng của rượu thuốc hoặc nhóm chưa được xác định. 

Những nguyên nhân khác có thể là:

  • Cơ quan sinh dục nam quá mẫn cảm với các kích thích tình dục hoặc hóa chất nào đó như công tác xa mới về, có uống tí bia rượu, xem phim khiêu dâm, dùng thực phẩm chức năng..;
  • Do ảnh hưởng của quá nhiều testosterone như người trẻ mới lớn, chưa lập gia đình;
  • Nhiễm trùng tiền liệt tuyến.. 

3. Điều trị  

Thường dựa theo nguyên nhân và yếu tố nguy cơ. Các phương pháp hỗ trợ như: mang bao cao su, thủ thuật bóp-thả (squeeze-pause) đầu dương vật hoặc cho xuất tinh vài giờ trước giao hợp.

Một số thuốc họ gây tê dạng kem bôi giúp giảm ngưỡng kích thích để hạn chế xuất tinh sớm. Mới nhất là loại kem bôi alprostadil (Viagra) rất tiện dụng.  

Liệu pháp tâm lý và hành vi:

  • Giao hợp ngắt quãng (Start – Stop): Bạn tình kích thích dương vật đến khi gần xuất tinh thì ngừng lại để cảm giác “bùng nổ” qua đi. Lặp lại thao tác 3 lần cho đến khi xuất tinh.
  • Bóp quy đầu: Tương tự như trên, bạn tình miết quy đầu để cảm giác xuất tinh qua đi.

Dùng thuốc: Nên phối hợp sử dụng thuốc với liệu pháp tâm lý hành vi để có hiệu quả tức thì.

  • Thuốc tê quy đầu tại chỗ: Hiệu quả tạm bợ. Tác dụng phụ có thể nóng rát quy đầu và ảnh hưởng thuốc tê đến bạn tình
  • Các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin: tùy từng loại thuốc và tình trạng bệnh nhân có thể làm kéo dài thời gian xuất tinh trong âm đạo từ 2- 10 lần. Liệu trình sử dụng thuốc thường phải kéo dài vài tháng.
  • Thuốc điều trị rối loạn cương nếu có tình trạng rối loạn cương kèm theo.

Phẫu thuật:

  • Phẫu thuật cắt thần kinh lưng dương vật chưa được khuyến cáo, đang được nghiên cứu, đánh giá hiệu quả.
  • Nên lưu ý rằng việc Cắt bao quy đầu không làm cải thiện tình trạng xuất tinh sớm

Khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Hoàn Mỹ với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, là địa chỉ tin cậy cho người bệnh có nhu cầu khám nam khoa như giãn tĩnh mạch tinh, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, tạo hình dương vật, hẹp bao quy đầu….

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây