1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Điều phụ nữ cần biết về bệnh ung thư vú - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi và dạo gần đây tôi phát hiện mình có khối u ở ngực. Mẹ tôi trước đây cũng bị ung thư vú. Tôi không biết mình có mắc bệnh không? Tôi nghe nói chụp nhũ ảnh có thể tầm soát ung thư vú và tôi có nên thực hiện phương pháp này không? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Tôi xin cám ơn.

Trả lời:

Ung thư vú là bệnh của phụ nữ, rất hiếm gặp ở nam giới. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư IARC Hoa Kỳ, ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% ung thư của phụ nữ. Bệnh tăng dần theo tuổi: trước 40 tuổi dưới 10%, trước 50 tuổi khoảng  25% và  sau 50 tuổi là trên 50%. 

Khoảng 5-6% ung thư vú là do di truyền qua các gen BRCA1, BRCA 2, PALB 2. Và 70-80% phụ nữ có gien này có thể bị ung thư vú về sau. Có gia đình nhiều người bị ung thư vú, nhưng không thấy có yếu tố di truyền. 

Hai liệu pháp điều trị ung thư vú thông dụng hiện nay:

  • Tại chỗ: Phẫu thuật hoặc xạ trị trực tiếp vào tổn thơng hoặc di căn.
  • Toàn thân: Dùng hóa chất và/hoặc hóc môn.  

Phụ nữ trên 40 tuổi nên tự kiểm tra vú bằng sờ nắn vú trước gương để phát hiện khối u, hoặc các bất thường khác như núm vú đỏ, đóng vảy hoặc loét, thụt vào trong, tổn thương “da cam”… và có nghi vấn thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn.

Chụp nhũ ảnh là thủ thuật đoán hình ảnh đặc biệt bằng X Quang rất cần thiết để chẩn đoán ung thư vú. Một số  thủ thuật khác góp phần chẩn đoán chính xác hơn như siêu âm giúp định vị tổn thương, chụp cộng hưởng từ MRI trong một số trường hợp đặc biệt, khi chụp nhũ ảnh và siêu âm gặp khó khăn và chọc hút kim nhỏ FNA để chẩn đoán tế bào học. 

**Theo thư, chị đã sờ thấy có khối u vú, vì vậy chị cần phải chụp nhũ ảnh, siêu âm vú và chọc hút FNA hoặc bóc trọn u làm giải phẫu bệnh để có chẩn đoán thật chính xác và hướng điều trị thích hợp.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây