1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Cách chăm sóc tầng sinh môn sau sinh mà bạn chưa biết - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi vừa sinh em bé đầu tiên và còn thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc tầng sinh môn sau sinh. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

 

Trả lời:

Chào bạn, việc chăm sóc tầng sinh môn đúng cách là một vấn đề rất quan trọng mà hầu hết mẹ bầu nào cũng quan tâm và lo lắng. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng cần phải rạch tầng sinh môn khi sinh. 

Trong khi trở dạ, nếu âm đạo không mở đủ rộng để em bé đi qua thì việc bác sĩ chủ động rạch tầng sinh môn sẽ giúp em bé đi ra dễ hơn, thay vì để âm đạo tự bị rách trong quá trình bạn cố rặn đưa em bé ra ngoài. Cơ thể mẹ có thể sẽ bị đau sau khi cắt tầng sinh môn, thỉnh thoảng, một số vấn đề có thể xảy ra với vết khâu tầng sinh môn như vết khâu tầng sinh môn bị hở, rách, đứt chỉ, bị mưng mủ hoặc bị ngứa. 

Để chăm sóc tầng sinh môn đúng cách và giúp vết thương mau lành sau mổ, các mẹ nên:

  • Giữ gìn vệ sinh vùng vết khâu khô ráo và sạch sẽ, nên rửa nhanh bằng vòi sen và lau khô nhẹ nhàng, cẩn thận từ trước ra sau để giảm nguy cơ nhiễm trùng từ hậu môn. 
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn và chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng, đồng thời tập bài tập sàn chậu thường xuyên hơn để giúp máu lưu thông và thúc đẩy lành vết thương.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên và đảm bảo không làm tổn thương đến vết khâu.
  • Ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để tránh táo bón.
  • Chú ý một số nguyên nhân có thể gây nhiễm trùng và khiến tầng sinh môn lâu lành vết thương như tắm trong nước muối hoặc ngâm quá lâu trong nước nóng, quan hệ tình dục trước khi đáy chậu đã hoàn toàn lành, dùng thuốc kháng sinh (trừ khi có hiện tượng nhiễm trùng), nâng đồ hoặc căng thẳng, tập thể dục mạnh, ngồi xổm hoặc bất kỳ chuyển động nào trong đó hai chân làm vùng hạ bộ cần phải kéo dài khi chưa lành hẳn. 

Nếu tầng sinh môn không được chăm sóc đúng cách sẽ rất dễ bị viêm nhiễm, gây ra các biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và cả những lần sinh nở sau này. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1342 Lượt xem
Tin liên quan
Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây