1

Bác sĩ trò chuyện: Chối bỏ miếng ăn của trời- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Đại cương

  • Năm 1983, những người hâm mộ nhóm nhạc huyền thoại The Carpenters ở Mỹ và trên thế giới đã rơi nước mắt bởi sự ra đi bất ngờ của ca sĩ Karen Anna Carpenter, thành viên nữ của nhóm.
  • Cô qua đời vì chứng suy tim do biếng ăn trong thời gian dài. Karen Anna Carpenter không phải là trường hợp duy nhất chết do biếng ăn.
  • Nhiều diễn viên, người mẫu trên thế giới cũng đã đột nhiên qua đời vì nguyên nhân tương tự. Hầu hết những trường hợp biếng ăn dẫn đến chết đều ở dạng thân hình tiều tụy.
  • Nghĩ cũng lạ, người ta có thể chết vì đói, vì thiếu miếng ăn, chứ ai dại gì chết vì không chịu ăn. Ấy vậy mà có thật. Ngay ở thời buổi hiện đại, khi món ngon vật lạ, cao lương mỹ vị ê hề, thì một vài người lại chống cằm ngán ngẩm rơi lệ, chối bỏ miếng ăn của trời. Bởi, cái miệng của họ hình như đã vô cảm với thức ăn.

Vì sao họ chán ăn?

  • Cho đến giờ, những phân tích về nguyên nhân dẫn đến chứng chán ăn vẫn nằm ở trạng thái vô hình. Bệnh diễn tiến phức tạp, chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể nào.
  • Tuy nhiên, dựa trên những khảo sát về đời sống của các bệnh nhân, dễ thấy phần lớn mắc bệnh chán ăn do tâm lý sợ mập, sợ béo phì. Đặc biệt ở phụ nữ, có nghiên cứu cho thấy hơn 90% bệnh nhân biếng ăn tâm lý là phụ nữ.
  • Một số người luôn có cảm giác e ngại về cơ thể. Họ cho rằng mình luôn mập, nặng nề hơn so với những người xung quanh. Bởi luôn nghĩ mình béo phì, nên phụ nữ thay đổi thói quen ăn uống một cách bất thường. Họ chuyên ăn rau, trái cây, kiêng cữ tuyệt đối cá, thịt, cơm, bánh mì, có khi nhịn ăn luôn.
  • Suy nghĩ méo mó đã dẫn đến chuyện kiêng ăn tuyệt đối. Lâu dần, bệnh nhân quên luôn mùi vị thức ăn, vô cảm với thức ăn và mắc chứng biếng ăn từ đó.
  • Ngoài chuyện luôn sợ béo phì, một số bệnh nhân chán ăn là do áp lực từ đặc thù công việc. Ví như những diễn viên múa balê, nghề người mẫu, hoặc giáo viên thể dục thẩm mỹ...
  • Họ luôn cần một thân hình gọn gàng, thon đẹp để làm nghề. Những đòi hỏi từ công việc đã tạo thói quen hạn chế ăn uống. Ăn ít lâu ngày cũng có thể gây suy dinh dưỡng, chán ăn.
  • Bệnh cũng có thể xảy ra ở những người thích cầu toàn, luôn lo âu, bất an mọi thứ và không bao giờ cảm thấy bản thân đủ tốt đẹp.
  • Những trường hợp lâm vào cảnh ly hôn, loay hoay di chuyển chỗ ở thường xuyên, hoặc mất mát người thân cũng dễ bị stress, tổn thương tâm hồn, vô cảm với chuyện ăn uống, lâu dần mất cảm giác ngon miệng, đưa đến chán ăn.

Chán ăn kéo dài có thể gây tử vong

  • Khi cơ thể bạn bỗng dưng chán ăn, đó là dấu hiệu không tốt của sức khoẻ. Không ăn được trong thời gian dài từ vài tháng đến cả năm là một biểu hiện bất thường. Điều này thật sự đáng lo.
  • Nếu tình trạng kéo dài, cơ thể bệnh nhân sẽ ngày càng yếu, mệt; có trường hợp ngất xỉu trong khi đang làm việc. Cứ tưởng tượng rằng cơ thể chúng ta như loài cây cỏ, nếu không chăm bón, tưới nước (thức ăn, dưỡng chất, vitamin), lâu dần cơ thể sẽ thiếu dinh dưỡng, héo tàn và ngã quỵ lúc nào không hay.
  • Một vài trường hợp biếng ăn dẫn đến suy tim, đột quỵ với kết cục là tử vong.
  • Hiện tại, không có thuốc đặc trị cho bệnh chán ăn. Nếu bệnh nhân không ăn được do chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, họ có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm.
  • Với những trường hợp khác, nếu nhận thấy trọng lượng cơ thể xuống quá thấp, bệnh nhân cần gặp ngay bác sĩ, các nhà dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý để có những liệu pháp tâm lý thích đáng cho bản thân.
  • Căn bệnh này cần có thời gian để hồi phục, không phải trong ngày một, ngày hai. Phát hiện bệnh kịp thời và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu những hệ luỵ xấu cho sức khoẻ.

Những biểu hiệu cần cảnh giác

  • Một số biểu hiện như: bệnh nhân luôn thấy cơ thể mình quá yếu mệt, không vận động linh hoạt; tóc mảnh, da khô, da ở tay tím tái do thiếu máu, móng tay, chân giòn, dễ gãy; tay, chân sưng phù, khắp cơ thể xuất hiện lớp lông tơ; bệnh nhân sợ lạnh và luôn cảm giác lạnh; có trường hợp bị tắc kinh trong thời gian dài...
  • Nếu nghi ngờ mắc bệnh chán ăn, bệnh nhân nên đến bệnh viện để kiểm tra đối chiếu cân nặng, kiểm tra tim, phổi, huyết áp, da và tóc, thậm chí xét nghiệm máu và chụp X-quang. Cần nhất, bệnh nhân phải trò chuyện thật lòng với bác sĩ về tình trạng của mình.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 609 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 681 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 723 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây