1

Áp dụng kỹ thuật Tips trong điều trị xơ gan cổ chướng - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân nam, 70 tuổi, tiền sử xơ gan Child Pugh B do viêm gan B phát hiện cách 2 năm, điều trị Tenofovir 300 mg/ngày. Bệnh nhân nhập viện 3 lần/tháng với lý do bụng chướng tăng dần

Khám lúc vào viện: Không có hội chứng não gan. Bụng cổ chướng nhiều, không phù 2 chi dưới, không vàng mắt, nước tiểu <700ml/24 giờ. Bệnh nhân thường than phiền về tình trạng bụng chướng dịch kèm theo khó thở.

Chẩn đoán: Cổ chướng kháng trị - Hội chứng gan thận typ2 - Xơ gan Child Pugh B - Viêm gan B.

Bệnh nhân được làm TIPS trong khi chờ ghép gan. Thủ thuật được tiến hành thuận lợi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tổng thời gian can thiệp 90 phút.

Siêu âm Doppler hệ tĩnh mạch sau can thiệp 12h và 24h thấy shunt cửa chủ thông tốt, không hẹp tắc.

Kỹ thuật TIPS 

  • TIPS - thủ thuật nối thông cửa chủ có thể cải thiện nồng độ creatinin và natri trong máu và kiểm soát được 70% các trường hợp cổ trướng kháng trị ở bệnh nhân xơ gan.
  • Những nghiên cứu mới cho thấy TIPS có thể làm giảm tỷ lệ tái phát cổ chướng và nguy cơ hội chứng gan thận so với những bệnh nhân chọc tháo dịch ổ bụng nhắc lại.
  • Một vài nghiên cứu phân tích gộp chỉ ra rằng TIPS liên quan đến giảm tỷ lệ tái phát và cải thiện sự sống ở những bệnh nhân không có ghép gan nhưng TIPS liên quan đến tăng nguy cơ mắc hội chứng não gan.
  • TIPS là một lựa chọn cho các nhà lâm sàng tiêu hoá với các bệnh nhân xơ gan trong khi chờ ghép gan.
  • Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật có nhiều tai biến và để lại những hậu quả nặng nề vì vậy việc chọn lựa bệnh nhân cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa: Nội tiêu hoá, Ngoại tiêu hoá, Chẩn đoán hình ảnh can thiệp, Gây mê là rất cần thiết. 

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Cách điều trị xơ gan do rượu
Cách điều trị xơ gan do rượu

Bệnh xơ gan xảy ra do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân gây xơ gan do rượu lại là do thói quen lạm dụng rượu trong thời gian dài.

Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?
Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?

Động mạch mang máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan, cơ bắp và các mô khác trong khi tĩnh mạch mang máu trở lại trái tim, ngoại trừ tĩnh mạch cửa mang máu đến gan.

Xơ gan mất bù còn điều trị được không?
Xơ gan mất bù còn điều trị được không?

Xơ gan mất bù là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nguy cơ bị xơ gan mất bù ở nam giới thường cao hơn phụ nữ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây