1

6 BỆNH THƯỜNG GẶP MÙA NẮNG NÓNG

?Cảm nắng, say nắng

Khi nhiệt độ trển 38°C, ở cả người lớn và trẻ em rất dễ xảy ra hiện tượng cảm nắng. Nguyên nhân là do cơ thể mất nhiều nước (rối loạn điều hòa thân nhiệt khi gặp ánh nắng gay gắt chiếu vào người, tiết mồ hôi nhiều). Khi bị say nắng, người lớn thường có biểu hiện chóng mặt, sốt, ngất xỉu. Trẻ nhỏ có biểu hiện lờ đờ, chán ăn, quấy khóc, nóng toàn thân, co giật.

?Bệnh về hô hấp

Khi mở quạt lớn, bật điều hòa ở chế độ thấp dẫn đến khô vùng mũi họng, khô các chất nhầy bảo vệ đường hô hấp từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh. Đối với nhân viên văn phòng, do ngồi lâu trong môi trường điều hòa, khi ra ngoài nắng nóng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột rất dễ gây viêm mũi họng, viêm xoang.

?Bệnh về đường tiêu hóa

Trong tiết trời nóng ẩm, ruồi nhặng, vi khuẩn dễ sinh sôi khiến thức ăn bị bẩn và ôi thiu nhanh. Nếu không cẩn thận dễ bị ngộ độc thức ăn và tiêu chảy. Trong mùa nắng, ruồi, muỗi, chuột, gián cũng phát triển nhiều hơn nên dễ làm lây lan các mầm bệnh qua thực phẩm và nước uống, hệ tiêu hóa hoạt động kém đi nên gây chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, khiến cơ thể mệt mỏi, làm giảm chất lượng cuộc sống.

?Bệnh tim mạch

Khi thời tiết nắng nóng tim phải làm việc nhiều và nhanh hơn khiến mạch đập mạnh và huyết áp tăng. Máu bị đặc lại do mất nước và có thể gây ra tình trạng thiếu oxy, bất tỉnh, nhồi máu hay đột quỵ.

?Bệnh ngoài da

Thời tiết oi bức, tuyến mồ hôi và tuyến nhầy tăng cường hoạt động để thải nhiệt cho cơ thể, gây ra tình trạng ẩm ướt tại các vùng như lưng, trán, cổ, kẽ tay, chân, bẹn. Nếu không chú ý vệ sinh, những chất này không thoát hết sẽ ứ đọng trong ống bài tiết của da làm bít lỗ chân lông và kết hợp với vi khuẩn gây viêm da, nấm da. Trường hợp bị bội nhiễm nặng có thể gây sốt cao.

?Bệnh truyền nhiễm

Trong giai đoạn chuyển mùa, điều kiện môi trường rất thuận lợi cho các loại siêu vi phát triển làm trẻ dễ bị nhiễm siêu vi dẫn đến sốt, phát ban, nôn ói, quấy khóc, bỏ ăn. Đặc biệt, trẻ thường hay mắc các bệnh như sởi, thủy đậu, tay chân miệng.

❌Cách phòng tránh các bệnh thường gặp mùa nắng nóng

▪️ Không đi ra ngoài nắng vào những giờ cao điểm, từ 11h đến 14h

▪️ Đeo kính, khẩu trang, đội mũ… che chắn cẩn thận khi ra khỏi nhà

▪️ Vệ sinh tay chân sạch sẽ

▪️ Mặc quần áo thoáng mát dễ thấm mồ hôi

▪️ Không bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp (không < 25°C)

▪️ Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ăn chín, uống sôi, hạn chế đồ ăn cay nóng, dầu mỡ

▪️ Uống ít nhất 2 lít/ ngày

▪️ Tiêm phòng vắc xin đây đủ

----------------------------

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - Nâng niu từng sự sống

Số 9 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 1900 1806

? Cấp cứu: 0833 015 115

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây