1

Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa

Thiết lập một thói quen chăm sóc da tốt bao gồm tắm hàng ngày và giữ ẩm là rất quan trọng để quản lý các triệu chứng eczema (chàm) và ngăn ngừa bệnh bùng phát.
Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa

Tại sao tắm lại hiệu quả như vậy?

Khi da của bạn khô, không phải vì nó không chứa đủ dầu. Đó là vì làn da của bạn không hoạt động tốt trong việc duy trì độ ẩm (nước). Gió, độ ẩm thấp, nhiệt độ lạnh, xà phòng khắc nghiệt và rửa quá nhiều mà không cần sử dụng kem dưỡng ẩm có thể dẫn đến khô da, có thể gây kích thích bệnh chàm và thậm chí làm cho bệnh trở nặng hơn.

Những người mắc bệnh chàm, đặc biệt là viêm da cơ địa, thường có làn da rất khô. Điều này là do bệnh gây ra khuyết tật trong hàng rào da. Rào da là lớp trên cùng của da giúp bảo vệ các chất kích thích, vi khuẩn / virus và các chất gây dị ứng xâm nhập vào cơ thể và độ ẩm thoát ra ngoài. Yếu tố gen, chấn thương da như trầy xước hoặc cọ xát và viêm có thể góp phần làm hàng rào da trở nên khiếm khuyết hoặc hư tổn ở những người mắc bệnh chàm.

Cách hiệu quả nhất để điều trị da khô là cung cấp cho nó độ ẩm cần thiết. Tắm đúng cách và giữ ẩm rất quan trọng vì lý do này - đặc biệt nếu bạn bị chàm. Cách tốt nhất để thay thế độ ẩm trong da là ngâm mình trong bồn tắm hoặc tắm vòi sen và sau đó dưỡng ẩm ngay sau đó.

Ngâm và dưỡng ẩm

Phương pháp điều trị bệnh chàm da “ngâm và dưỡng ẩm” được khuyến cáo bởi nhiều nhà cung cấp để chống lại làn da khô và giảm bùng phát. Để có được lợi ích điều trị đầy đủ, bạn nên “ngâm và dưỡng ẩm” thường xuyên và làm lần lượt theo các bước sau:

  • Tắm bằng nước ấm (không nóng) trong 5 đến 10 phút. Sử dụng một chất tẩy rửa nhẹ nhàng (không xà phòng) và tránh chà da bị ảnh hưởng.
  • Sau khi tắm, vỗ nhẹ vào da bằng khăn để lại hơi ẩm
  • Áp dụng thuốc bôi tại chỗ cho vùng da bị ảnh hưởng theo chỉ dẫn
  • Trong vòng 3 phút, thoa kem dưỡng ẩm lên khắp cơ thể. Điều quan trọng là phải thoa kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút nếu quá 3’ da có thể trở nên khô hơn.
  • Đợi vài phút để kem dưỡng ẩm thấm vào da trước khi mặc quần áo.

Mẹo tắm và giữ ẩm với bệnh chàm

Một số điều cần nhớ khi tắm:

  • Tắm ít nhất một lần hoặc một ngày
  • Tắm bồn hoặc tắm vòi hoa sen trong nước ấm (không nóng) trong 10 đến 15 phút
  • Tránh chà da bằng khăn lau hoặc lưới tắm
  • Dùng sữa rửa mặt nhẹ nhàng (không xà phòng)
  • Trong thời gian bùng phát mạnh, hạn chế sử dụng chất tẩy rửa để tránh bị kích ứng

Một số điều cần nhớ khi giữ ẩm:

  • Sử dụng chất dưỡng ẩm có hàm lượng dầu cao hai lần một ngày để cải thiện khả năng hydrat hóa và bảo vệ hàng rào da
  • Dưỡng ẩm tay mỗi khi bạn rửa chúng hoặc sau khi tiếp xúc với nước.
  • Lên lịch tắm và thói quen giữ ẩm vào ban đêm, ngay trước khi đi ngủ. Điều này có thể giúp làn da của bạn giữ được độ ẩm tốt hơn
  • Nếu bạn bị chàm trên tay, hãy ngâm tay trong nước, sau đó bôi thuốc theo toa của bạn (nếu bạn sử dụng một loại thuốc) và kem dưỡng ẩm.

Tắm bồn hay tắm vòi hoa sen sẽ tốt hơn cho bệnh chàm của tôi?

Nước là một cách hiệu quả để đưa độ ẩm trở lại vào da, nhưng chỉ khi bạn sử dụng nước ấm, tránh chà và áp dụng một loại kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút sau khi tắm bồn hoặc tắm vòi hoa sen. Miễn là bạn làm theo các quy tắc này, cả tắm bồn và tắm vòi hoa sen đều có hiệu quả như nhau trong việc giữ cho hàng rào da khỏe mạnh và linh hoạt, để nó có thể khóa ẩm tốt hơn và ngăn chặn các tác nhân không xâm nhập vào trong hàng rào da.

Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với nước hoặc tắm không đúng cách, thì có thể gây kích ứng. Đặc biệt nếu bạn liên tục bị ướt da mà không giữ ẩm ngay sau đó. Điều này làm cho da mất độ ẩm và trở nên khô, bị kích ứng.

Tôi nên sử dụng những loại sản phẩm gì khi tắm?

Bạn nên tìm kiếm những sản phẩm dành cho da không mùi, không hương liệu và không có chất nhuộm màu để không bị kích ứng da.

Cố gắng tránh các chất tẩy rửa không chứa nước, chất làm sạch kháng khuẩn, chúng thường chứa các thành phần như rượu và dung môi không phù hợp với da (đặc biệt khi bệnh chàm bùng phát). Hãy nhớ không chà xát da của bạn trong khi làm sạch và nhẹ nhàng vỗ nhẹ làn da khi đã hoàn tất. Như mọi khi, dưỡng ẩm ngay sau đó.

Có những loại bồn tắm đặc biệt nào cho điều trị bệnh chàm không?

Ngâm mình trong bồn nước ấm (không nóng) có thể giúp làn da của bạn hấp thụ độ ẩm tốt hơn, tắm cũng rất thư giãn và có thể giúp giảm căng thẳng. Chỉ cần nhớ không ngâm lâu hơn 10 đến 15 phút và tránh cọ xát da bằng khăn lau hoặc lưới tắm.

Một số phương pháp tắm đặc biệt để điều trị mà bạn có thể thử:

Dầu tắm

Sử dụng các loại dầu nhẹ nhàng trong nước tắm của bạn có thể giúp bạn giữ ẩm. Hãy chắc chắn sử dụng các loại dầu không chứa hương liệu vì chúng có thể gây kích ứng da của bạn. Cẩn thận - dầu có thể làm cho bồn tắm trơn trượt.

Baking soda

Thêm ¼ cốc baking soda vào bồn tắm hoặc thoa trực tiếp lên da dưới dạng bột nhão, là phương pháp điều trị phổ biến được dùng để giảm ngứa.

Chất tẩy trắng

Chất tẩy nhẹ và dung dịch nước được cho là giảm viêm và lượng vi khuẩn trên da. Sử dụng một nửa ly thuốc tẩy gia dụng cho một bồn nước đầy, ¼ ly cho cho một nửa bồn tắm. Ngâm tối đa 10 phút rồi rửa sạch. Tốt nhất là thực hiện 2-3 lần mỗi tuần.

Những người bị nhạy cảm hen suyễn dị ứng có thể trầm trọng hơn do khói clo nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu liệu pháp tắm thuốc tẩy.

Bột yến mạch

Thêm bột yến mạch dạng keo vào bồn tắm của bạn hoặc thoa lên da trực tiếp dưới dạng bột nhão, cũng là phương pháp điều trị phổ biến được sử dụng để giúp giảm ngứa.

Muối

Nếu bạn đang trải qua một đợt chàm bùng phát dữ dội, việc tắm có thể khiến da bạn bị châm chích. Thêm một chút muối ăn vào nước tắm có thể giúp giảm bớt triệu chứng này.

Giấm

Thêm một chén đến một cốc giấm vào bồn tắm. Có thể sử dụng giấm như 1 chiếc khăn ướt để đắp lên vùng bị chàm trong lúc tắm, giấm có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Corticoid điều trị bệnh chàm: những điều bạn phải biết
Corticoid điều trị bệnh chàm: những điều bạn phải biết

Corticosteroid (hay còn thường gọi là corticoid) tại chỗ là cách điều trị phổ biến nhất cho tình trạng viêm trong bệnh chàm.

Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm
Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm

Khi 2 bệnh mạn tính hoặc tình trạng ốm yếu cùng tồn tại song song trong cơ thể của bạn, chúng được gọi là “tình trạng đa bệnh lý”. Những người bị eczema, đặc biệt là viêm da cơ địa, có một số tình trạng đa bệnh lý được bến đến như nhiễm trùng và trầm cảm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và các bệnh dị ứng, hen suyễn

Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Khô da, đỏ da, ngứa là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa
Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa ảnh hưởng đến mỗi con nguời khác nhau, cả về khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Kem dưỡng ẩm có chữa chàm sữa được không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1423 lượt xem

Con em mới được 10 ngày tuổi đã bị chàm sữa ở 2 vùng má. Em không dám bôi thuốc gì hết. 2-3 ngày đầu e bôi sữa mẹ lên má của con nhưng không thấy đỡ. Con còn non nớt, chẳng dám bôi thuốc corti nào hết cả. Lên trên mạng thì thấy khuyên dùng kem dưỡng ẩm. Nhưng em nghĩ, bị bệnh sao lại dùng dưỡng ẩm. Vậy thưa bác sĩ, kem dưỡng ẩm có chữa được chàm sữa không ạ? Nếu em chỉ dùng mỗi kem dưỡng ẩm cho con thôi thì có được không ạ?

Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1269 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1029 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Trẻ bị chàm sữa khi lớn lên có khỏi không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  864 lượt xem

Bệnh chàm sữa có khỏi hẳn được không? Cháu nội tôi được hơn 1 tháng tuổi thì mắc chàm sữa. Bây giờ bé đã được 4 tháng. Bệnh cứ luẩn quẩn, khi lặn khi khỏi. Lớn lên bé có khỏi bệnh không?

Đẻ con xong có khỏi bệnh không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  948 lượt xem

Năm nay cháu 16 tuổi, cháu bị á sừng hơn 7 năm nay rồi. Đi đâu cũng tự ti, xấu hổ. Cháu muốn hỏi bệnh của cháu sau khi lấy chồng, sinh con thì có khỏi được không ạ? (cháu nghe nhiều nói là sẽ thay máu là khỏi bệnh?)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây