1

Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Trị chàm sữa bằng Atopalm giúp da bé mềm mịn trở lại, hết ngứa, hết đỏ

  • Atopalm là kem dưỡng ẩm phục hồi da, đặc trị chàm sữa sơ sinh. Atopalm giúp da bé mềm mịn trở lại, hết ngứa, hết đỏ. Atopalm là dòng sản phẩm chăm sóc trẻ em được các bà mẹ xứ sở kim chi đặc biệt yêu thích.
  • Là thương hiệu No.1 cho chàm sữa tại Hàn Quốc 12 năm liên tục (2007- 2018) theo KBPI
  • Bán tại viện da liễu Trung ương và bệnh viện da liễu TPHCM

Phản hồi thực tế của Khách hàng

 

Hotline: 0981298165 - 0985306273

Địa chỉ: Số 10 ngõ 1 Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Fanpage: https://www.facebook.com/atopalm.viemdacodia.benhcham/

Shopee: https://shopee.vn/dslinh.atopalm

Tìm hiểu chung bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Chàm sữa (viêm da cơ địa) là bệnh da liễu mạn tính thường khởi phát ở trẻ sơ sinh, điển hình là trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi. Nhiều trẻ bị sớm ở giai đoạn 2 tuần tuổi. Đây là bệnh mạn tính hay tái phát, là sự đan xen giữa giữa những đợt "vượng bệnh" với triệu chứng rầm rộ và những khoảng thời gian "bệnh ngủ" (trẻ bình thường, không có triệu chứng). Thời tiết lạnh, khô hanh, tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh, và dị ứng thực phẩm là những yếu tố thường gặp làm bệnh tái phát.

Điều may mắn là đa phần trẻ đến 5-7 tuổi trẻ sẽ tự khỏi bệnh. Chỉ có một số ít trẻ kéo dài bệnh đến tuổi trưởng thành. Trong giai đoạn tuổi bệnh, phụ huynh nên lưu ý phát hiện và điều trị bệnh sớm để ngăn ngừa các biến chứng.

Triệu chứng thường gặp

Ở trẻ sơ sinh, triệu chứng điển hình của chàm sữa là đám nổi mẩn đỏ ở trên mặt, thường ở gò má hoặc vùng cằm. Các triệu chứng khác có thể gặp là khô da, bong tróc, ngứa, nổi mụn nước chảy dịch. Ngoài vị trí trên mặt, tổn thương còn có thể xuất hiện ở các vị trí khác trên cơ thể như tại các nếp gấp (khuỷu tay, khuỷu chân) hoặc toàn thân. Chàm sữa có thể gây ngứa nhiều, khiến trẻ gãi từ đó gây rối loạn giấc ngủ của trẻ và gây nhiễm trùng da.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh chàm sữa là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Hiện nay các nhà khoa học đã thống nhất rằng: Nguyên nhân gây chủ yếu gây ra các triệu chứng của chàm sữa là do hàng rào da hư tổn.

Hàng rào da là lớp ngoài cùng của da, có 2 chức năng quan trọng: thứ nhất là tấm lá chắn bảo vệ da khỏi vi khuẩn và các yếu tố bên ngoài. Chức năng thứ 2 của hàng rào da là ngăn nước bên trong da bốc hơi ra ngoài giúp giữ ẩm trong da. Khi hàng rào da hư tổn, nước sẽ bốc hơi ra ngoài quá mức gây khô da, bong tróc. Đồng thời các chất gây kích ứng bên ngoài xâm nhập vào trong da, gây ngứa và làm viêm da, làm đỏ da. Biểu hiện bên ngoài là các triệu chứng của bệnh: đỏ da, khô, ngứa.

Một vài yếu tố làm chàm sữa nặng lên

  • Các chất gây kích ứng: như xà phòng, các chất tạo bọt trong các sản phẩm tẩy rửa, một số loại vải thô ráp, nước hoa, co mạt nhà
  • Khí hậu lạnh, khô
  • Các chất dị ứng: một số loại thực phẩm, lông thú, nấm mốc, phấn hoa,..
  • Mồ hôi
  • Chảy nước dãi vào vùng tổn thương.

Cách điều trị chàm sữa

Đối với trẻ sơ sinh bị chàm sữa, việc điều trị cần thận trọng hơn, bởi những thuốc thông thường giành cho trẻ lớn có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh.

Nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị chàm sữa (viêm da cơ địa) ở trẻ sơ sinh là: dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da. Lớp hàng rào da hư tổn khi được phục hồi lại sẽ làm giảm và biến mất các triệu chứng khô da, ngứa, đỏ. Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da được bôi lớp dày, nhiều lần trong ngày trong đợt điều trị. Khi các triệu chứng đã hết, vẫn tiếp tục bôi duy trì hàng ngày 1-2 lần để giúp da khỏe hơn, ngừa tái phát bệnh.

Trong các trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể kê toa thêm các thuốc chống viêm, chống ngứa. Các thuốc này chỉ dùng ngắn hạn, và dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị bệnh chàm sữa

Ngoài việc bôi kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da hàng ngày và sử dụng thuốc thận trọng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, các mẹ cũng nên lưu ý chăm sóc bé đúng cách:

  • Khi tắm cho bé, không nên ngâm lâu trong bồn tắm. Tắm bằng nước hơi ấm. Tránh tất cả các loại sữa tắm tạo bọt. Không để dầu gội đầu có bọt tiếp xúc với vùng da bệnh (các chất tạo bọt sẽ phá hủy hàng rào da, làm bệnh nặng lên)
  • Không tắm bằng các loại nước lá
  • Nếu môi trường xung quanh quá khô, thì nên dùng thêm máy tạo độ ẩm trong phòng
  • Nếu nhiệt nóng làm nặng bệnh, thì giữ cho phòng luôn mát mẻ
  • Lựa chọn quần áo mềm mại hoặc vật liệu tự nhiên như cotton, tránh các loại sợi thô ráp như len
  • Cắt ngắn móng tay, đeo bao tay vải mềm cho bé để tránh gãi xước da
  • Cả mẹ và bé cần theo dõi dị ứng thực phẩm, nếu thấy triệu chứng chàm sữa của bé nặng lên sau khi ăn uống thức ăn gì đó thì cần tránh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm
Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm

Giữ độ ẩm cho làn da của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp kiểm soát bệnh chàm da của bạn

Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa
Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa

Thiết lập một thói quen chăm sóc da tốt bao gồm tắm hàng ngày và giữ ẩm là rất quan trọng để quản lý các triệu chứng eczema (chàm) và ngăn ngừa bệnh bùng phát.

Cách điều trị viêm da cơ địa
Cách điều trị viêm da cơ địa

Điều trị liên quan đến sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân và các thành viên trong gia đình.

Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm
Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm

Khi 2 bệnh mạn tính hoặc tình trạng ốm yếu cùng tồn tại song song trong cơ thể của bạn, chúng được gọi là “tình trạng đa bệnh lý”. Những người bị eczema, đặc biệt là viêm da cơ địa, có một số tình trạng đa bệnh lý được bến đến như nhiễm trùng và trầm cảm.

Quang trị liệu (phototherapy) trong điều trị chàm
Quang trị liệu (phototherapy) trong điều trị chàm

Phototherapy, còn được gọi là liệu pháp ánh sáng, có nghĩa là điều trị bằng một loại ánh sáng đặc biệt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1018 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Kem dưỡng ẩm có chữa chàm sữa được không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1406 lượt xem

Con em mới được 10 ngày tuổi đã bị chàm sữa ở 2 vùng má. Em không dám bôi thuốc gì hết. 2-3 ngày đầu e bôi sữa mẹ lên má của con nhưng không thấy đỡ. Con còn non nớt, chẳng dám bôi thuốc corti nào hết cả. Lên trên mạng thì thấy khuyên dùng kem dưỡng ẩm. Nhưng em nghĩ, bị bệnh sao lại dùng dưỡng ẩm. Vậy thưa bác sĩ, kem dưỡng ẩm có chữa được chàm sữa không ạ? Nếu em chỉ dùng mỗi kem dưỡng ẩm cho con thôi thì có được không ạ?

Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1254 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Trẻ bị chàm sữa khi lớn lên có khỏi không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  853 lượt xem

Bệnh chàm sữa có khỏi hẳn được không? Cháu nội tôi được hơn 1 tháng tuổi thì mắc chàm sữa. Bây giờ bé đã được 4 tháng. Bệnh cứ luẩn quẩn, khi lặn khi khỏi. Lớn lên bé có khỏi bệnh không?

Đẻ con xong có khỏi bệnh không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  940 lượt xem

Năm nay cháu 16 tuổi, cháu bị á sừng hơn 7 năm nay rồi. Đi đâu cũng tự ti, xấu hổ. Cháu muốn hỏi bệnh của cháu sau khi lấy chồng, sinh con thì có khỏi được không ạ? (cháu nghe nhiều nói là sẽ thay máu là khỏi bệnh?)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây