1

Trị mụn với lưu huỳnh

Sulfur hay còn gọi là lưu huỳnh đã từng được coi là phương pháp trị mụn phổ biến trong hàng trăm năm.
Trị mụn với lưu huỳnh Trị mụn với lưu huỳnh

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Lưu huỳnh đã được dùng trong điều trị mụn và các bệnh viêm da khác từ hàng nghìn năm.
  • Bọt rửa mặt lưu huỳnh có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes và dưỡng ẩm cho da.
  • Luôn phải thử một lượng nhỏ sản phẩm lên cánh tay trước khi dùng cho mặt để tránh dị ứng.
  • Không dùng các sản phẩm có chứa hương liệu để tạo mùi vì hương liệu có thể gây kích ứng mà làm mất tác dụng của lưu huỳnh.

Mặc dù có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes nhưng không phải ai cũng có thể dùng lưu huỳnh. Tuy nhiên, lại có một loại da có phản ứng rất tốt với lưu huỳnh, đó là làn da người Châu Á.

Lưu huỳnh trong điều trị nhiễm trùng

Từ thế kì thứ 18, lưu huỳnh đã được dùng làm thuốc xông để chống lại những khí độc được cho là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Lưu huỳnh khi được đặt trên ngọn lửa sẽ tiết ra khí độc có thể giết chết vi khuẩn, kí sinh trùng và cả con người. Khoảng 5000 năm trước, người Ai Cập cổ đã sử dụng thuốc mỡ được làm từ lưu huỳnh để trị mụn trứng cá và eczema. Nền y học cổ Trung Hoa cũng dùng lưu huỳnh trong chăm sóc da từ khoảng 2200 năm trước.

Ngày nay, lưu huỳnh vẫn được dùng để trị mụn.Từ những năm 1950, lưu huỳnh được điều chế dưới dạng bọt với nồng độ 5% và được bôi trực tiếp lên vùng da tổn thương. Loại bọt này còn có chứa 10% sodium sulfacetamide để làm sản phẩm có kết cấu mịn, cấp ẩm cho da mà không gây bít lỗ chân lông. Sản phẩm có công dụng tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng mà vẫn làm mềm da.

Tuy nhiên, sản phẩm lưu huỳnh dạng bọt lại có nhược điểm là có mùi khó chịu. Và khi được kết hợp với hương liệu để tạo mùi, sản phẩm lại gây đỏ và kích ứng lên cả vùng da bị mụn và vùng da khỏe.

Lưu huỳnh phù hợp nhất cho điều trị mụn đối với da người Châu Á. Sau đây là một số trường hợp chứng minh hiệu quả trị mụn của lưu huỳnh đối với da Châu Á:

Một phụ nữ 35 tuổi đến khám bác sĩ để điều trị tình trạng mụn trứng cá từ thời còn thiếu niên. Cô đã từng dùng thuốc tránh thai để trị mụn nhưng không có kết quả. Sau đó, cô lại dùng benzoyl peroxide nhưng cũng không có tiến triển. Sau khi đến gặp vị bác sĩ thứ hai, cô đã có tổng cộng 27 nốt mụn mủ và 14 mụn đầu đen trên mặt. Bác sĩ đã đề nghị cô dùng phương pháp điều trị kết hợp sữa rửa mặt 5% lưu huỳnh 10% sodium sulfacetamide mỗi sáng và bôi kem tretinoin 0.04% mỗi tối.

Trong vài ngày đầu, cô gặp hiện tượng ngứa nhẹ trên da, đặc biệt là quanh vùng mắt. Hiện tượng này biến mất sau tuần đầu tiên và cô tiếp tục dùng phương pháp này. Sau 8 tuần, da cô vẫn chưa sạch mụn hoàn toàn nhưng trên mặt chỉ còn lại 3 nốt mụn mủ và 3 mụn đầu trắng.

Một thiếu niên 13 tuổi bị mụn trứng cá được một năm, đã thử điều trị bằng benzoyl peroxide và clindamycin nhưng không có hiệu quả. Bác sĩ yêu cầu ngừng phương pháp này, thay vào đó là dùng sữa rửa mặt lưu huỳnh vào buổi sáng và bôi tretinoin 0.04% vào buổi tối. Sau 8 tuần, số mụn mủ giảm từ 23 xuống 16, mụn đầu trắng và mụn đầu đen giảm từ 31 xuống 13.

Một phụ nữ 29 tuổi bị mụn trứng cá gián đoạn ở vùng trán và trên má. Cô nói rằng đã thử dùng tretinoin 0.025% kết hợp với benzoyl peroxide 4% nhưng không có tác dụng. Sau đó, cô cũng thử dùng kem tretinoin 0.04% vào ban đêm và bọt rửa mặt lưu huỳnh vào ban ngày. Sau 2 tháng, mụn trứng cá đã biến mất. Cô còn cho biết thêm, bọt lưu huỳnh còn rất hợp với tone da của cô và những nốt mụn khi được điều trị với lưu huỳnh đã bớt đỏ đi rất nhiều.

Vậy nếu không phải người Châu Á thì có nên dùng bọt rửa mặt lưu huỳnh không?

Da Châu Á chỉ sản sinh ra một loại hắc tố da trong khi những loại da khác sản sinh ra 2 -3 loại hắc tố. Ở những loại da khác, lưu huỳnh có thể làm da bị đỏ lên trong khi đối với da Châu Á, lưu huỳnh lại có tác dụng lấy lại màu da tự nhiên. Mặc dù bọt rửa mặt lưu huỳnh và các sản phẩm dưỡng da có thành phần lưu huỳnh có thể diệt khuẩn trên mọi loại da nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao nhất khi được dùng cho da Châu Á.

Bọt rửa mặt lưu huỳnh có thể trị được mụn lưng ở những loại da khác. Khi dùng để trị mụn lưng, lưu huỳnh không cần phải kết hơp với tretinoin. Sự kết hợp của bọt rửa mặt lưu huỳnh và benzoyl peroxide sẽ có tác dụng tẩy da chết ở lưng, diệt vi khuẩn gây mụn, giúp cho da có thể tự trị mụn. Vì bọt lưu huỳnh là một loại dưỡng ẩm nên nó có tác dụng với cả mụn mủ và mụn đầu đen. Khi được dùng kết hợp với tretinoin dạng bôi, lưu huỳnh sẽ cho hiệu quả tốt hơn nhưng lại làm khô da.

Ngoài ra, một số người còn bị dị ứng với lưu huỳnh nên trước khi dùng sản phẩm cho mặt, bạn nên thử một ít lên vùng da cánh tay và chờ vài giờ để xem có gây kích ứng không. Bạn không thể để sản phẩm có chứa lưu huỳnh dính lên đồ trang sức vì lưu huỳnh sẽ làm vàng, bạc chuyển màu đen.

Một số người nói rằng bọt rửa mặt và tẩy da chết có thành phần lưu huỳnh giúp các nốt mụn mủ xẹp nhanh chóng, trong khi đó ở một số người khác, lưu huỳnh lại giúp các nốt mụn se lại và đẩy mụn ra ngoài. Da bạn càng chắc thì nốt mụn sẽ càng nhanh to ra và cũng sẽ nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên, bạn nên dừng sử dụng nếu sản phẩm làm da bạn có cảm giác châm chích, nóng rát hay làm mụn đỏ hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2143 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1857 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây