1

Trị mụn bằng mặt nạ yến mạch

Mặt nạ yến mạch có thể đem lại hiệu quả làm mới và trẻ hóa làn da nhưng đây lại không phải là phương pháp trị mụn thích hợp.
Trị mụn bằng mặt nạ yến mạch Trị mụn bằng mặt nạ yến mạch

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mặt nạ yến mạch là biện pháp hữu hiệu giúp làm giảm tình trạng viêm đỏ trên da.
  • Yến mạch nấu chín có tác dụng giảm viêm, trong khi yến mạch sống có tác dụng tẩy da chết.
  • Yến mạch kết hợp với mật ong còn đem lại hiệu quả trị viêm cao hơn.
  • Mặt nạ yến mạch có thể được thêm vào quy trình dưỡng da dành cho da nhạy cảm nhưng không thể thay thế cho toàn bộ quy trình.

Xem thêm: cách trị mụn

Cách làm mặt nạ yến mạch

Cách chuẩn bị mặt nạ yến mạch cũng giống với cách nấu yến mạch bình thường.

  • Trước tiên, lấy một lượng yến mạch bằng hoặc ít hơn phần ăn bình thường và nấu chín.
  • Sau đó để yến mạch nguội ở nhiệt độ phòng.
  • Bôi yến mạch vẫn còn hơi ấm lên mặt và để nguyên trong 20 – 30 phút.
  • Sau khi yến mạch đã khô, rửa mặt với nước ấm và thấm khô da.

Cách làm mặt nạ yến mạch mật ong

Mặt nạ yến mạch mật ong đem lại hiệu quả dưỡng da còn cao hơn so với mặt nạ yến mạch.

  • Nấu chín một lượng yến mạch vừa đủ
  • Khi còn nóng, trộn yến mạch với 2 thìa (khoảng 30g) mật ong. Bạn có thể dùng bất kì loại mật ong nào cũng được nếu dùng mật ong Manuka sẽ cho hiệu quả tốt nhất
  • Chờ cho hỗn hợp nguội sau đó dùng tương tự như mặt nạ yến mạch.

Tại sao không dùng yến mạch sống làm mặt nạ?

Hạt yến mạch sống có phần rìa lởm chởm có khả năng loại bỏ tế bào da chết và làm khô dầu trên da tốt hơn so với yến mạch đã nấu chín nhưng chúng lại có thể gây kích thích và viêm đối với da nhạy cảm.

Nếu da bạn vốn đã bị kích ứng thì bạn nên dùng yến mạch nấu chín thay vì yến mạch sống.

Yến mạch làm trẻ hóa da như thế nào?

Đến nay, đã có hơn 100 nghiên cứu về lý do tại sao chất keo trong yến mạch nấu chín lai có thể làm dịu vùng da bị viêm và những nghiên cứu này đều đi đến kết luận rằng chất keo trong yến mạch có chứa những chất tác động lên axitarachidonic trên da.

Axitarachidonic là một loại chất béo “xấu” có trong trứng, nội tạng và mỡ bò.Trong tế bào, axitarachidonic kích thích sự sản sinh ra các chất gây viêm. Những chất gây viêm này không hẳn là xấu. Những vận động viên thể hình đôi khi cũng bổ sung axitarachidonic để làm phân hủy mô cơ do đó giúp các mô cơ mới phát triển và thay thế mô cơ cũ.

Ở da, các chất gây viêm tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và tạo ra lối thoát đưa những vi sinh vật này ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, vi khuẩn gây mụn p.acnes lại có khả năng tạo ra những chất khiến cho các tế bào da trở nên nhạy cảm hơn với phản ứng viêm để chúng có thể tự bảo vệ vì hệ miễn dịch sẽ phá hủy những tế bào da khỏe mạnh thay vì tiêu diệt vi khuẩn. Đó là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn.

Chất keo trong yến mạch có chứa những hợp chất làm giảm sự sản sinh chất gây viêm trong da. Cụ thể hơn, những hợp chất này làm giảm sự hình thành nên yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-alpha). Tuy nhiên, những hợp chất này không gây cản trở cho sự sản sinh histamine của da để chống lại các tác nhân từ bên ngoài. Điều này làm giảm sưng đỏ và giúp da trở nên mịn màng hơn.Trong khi đó, yến mạch sống chỉ có tác dụng tẩy tế bào chết trên da.

Tại sao yến mạch kết hợp với mật ong lại tốt hơn?

Trong khi yến mạch nấu chín có tác dụng kháng viêm thì mật ong lại là một chất khử trùng tuyệt vời. Khi được kết hợp với nhau, hai thành phần này sẽ cho hiệu quả tốt hơn khi được dùng đơn lẻ.

Ong thường phải bảo vệ tổ tránh các loại vi khuẩn, do ong trong tổ thường phải bay đến nhiều nơi xa và khi về chúng thường mang theo vi khuẩn, vi rút, các loại nấm, nấm men hay mốc, những tác nhân này khi xâm nhập có thể phá hủy tổ ong. Tuy nhiên, mật ong có chứa các chất chống oxy hóa và các hợp chất có tác dụng chống lại những vi sinh vật có khả năng giết chết ong hoặc xâm nhập lên cơ thể người.

Mật ong còn có khả năng giảm thiểu hoạt động của nguyên bào sợi trong da. Nguyên bào sợi là những tế bào kích thích da phát triển, mọc trùm lên mụn bọc hoặc hỉnh thành sẹo mụn. Việc bôi mật ong lên vết sẹo khi nó đã hình thành sẽ không có tác dụng nhưng khi bôi lên mụn, mật ong sẽ giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, giảm nhiễm khuẩn và ngăn chặn sự hình thành sẹo.

Tại sao mật ong Manuka có chất lượng tốt nhất?

Mật ong Manuka là loại mật ong chỉ có ở bờ biển phía Đông Nam Australia và New Zealand. Mật ong Manuka là loại mật ong tạo ra bởi ong được cho hút phấn hoa Manuka. Phấn hoa Manuka có chứa những hợp chất làm vô hiệu hóa khả năng tiết ra chất gây viêm của vi khuẩn, nhờ đó có tác dụng giảm sưng đỏ. Chất keo của yến mạch làm giảm sự sản sinh các hợp chất gây viêm và mật ong Manuka giúp đưa những chất gây viên tấm công trực tiếp lên vi khuẩn, thay vì tấn công tế bào da.

Ngoài ra, mật ong Manuka còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với các loại mật ong khác, đó là mật ong Manuka có kết cấu đặc biệt hơn, khi được xoa lên da, mật ong Manuka sẽ trở nên lỏng ra và dễ bôi lên da hơn. Khi ở trên da, nó lại trở nên đặc và bám chắc vào da mà không bị chảy.

Mặc dù mặt nạ yến mạch và yến mạch mật ong là những phương pháp dưỡng da tuyệt vời nhưng bạn không thể thay thế toàn bộ quy trình dưỡng da hàng ngày của mình bằng hai loại mặt nạ này mà vẫn cần thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin
Chữa bệnh trứng cá đỏ bằng isotretinoin

Bắt đầu từ 1984, một dạng isotretinoin dạng uống được biết đến dưới tên Accutane hay Roaccutane, đã trở thành một trong những loại thuốc được kê nhiều nhất để trị các dạng mụn nặng như mụn viêm và mụn bọc.

Trị mụn bằng kết hợp Erythromycin và kẽm có hiệu quả không?
Trị mụn bằng kết hợp Erythromycin và kẽm có hiệu quả không?

Zineryt là sự kết hợp của hai phương thuốc trị mụn quen thuộc và được tin cậy là kháng sinh erythromycin và kẽm. Zineryt thường được sản xuất dưới dạng lotion.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1556 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1390 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây