1

Phân tích case: Niềng răng thành công cho bệnh nhân nữ 22 tuổi than phiền về vẻ ngoài các răng trước

Bệnh nhân nữ 22 tuổi có tương quan răng cửa hạng III trên nền xương hạng I với chiều cao tầng mặt dưới phía trước tăng. Môi khép kín và hình ảnh mặt nghiêng tốt. Tất cả các răng vĩnh viễn đã xuất hiện trong miệng, ngoài trừ R13 và răng hàm lớn thứ 3. Vẫn còn răng hàm lớn thứ 3. Bộ răng đã được phục hồi tốt với R46 và R26 có phục hồi lớn bằng vàng.

Chen chúc nhẹ ở hàm dưới với R33 chen chúc và nghiêng xa. Ở cung hàm trên chen chúc nặng với R13 chưa mọc và mọc ngầm.

Đối với khớp cắn, tương quan răng cửa hạng III cùng với cắn hở phía trước 1mm. Tương quan răng hàm lớn là hạng III ¼ đơn vị 2 bên và đường giữa hàm dưới lệch trái 1 mm.

Mục tiêu chính của điều trị chỉnh nha là gì?

  • Đạt được tương quan răng cửa hạng I với độ cắn trùm dương
  • Sắp thẳng và đều răng ở cả 2 cung răng.
  • Làm thế nào để đạt được các mục tiêu trên?
  • Cần sử dụng khí cụ chỉnh nha cố định và tạo khoảng trống.

Với cung hàm dưới, khoảng tối ưu được cung cấp bằng cách nhổ răng hàm nhỏ thứ nhất hàm dưới, cung cấp khoảng trống để làm đều nhóm răng trước hàm dưới, kéo lùi chúng và giúp có được tương quan răng cửa hạng I. Tuy nhiên, R35 có phục hồi amalgam lớn, ảnh hưởng tủy nên có tiên lượng tuổi thọ kém. Thêm vào đó, R46 đã điều trị tủy và có thân răng trám vàng hoàn toàn. Do đó, nên nhổ các răng này ở cung hàm dưới mặc dù chúng không cung cấp khoảng trống tối ưu và thời gian điều trị có thể kéo dài hơn để đóng khoảng ở cung răng hàm dưới bên phải. R44 bị sâu ở phía xa được hàn bằng composite.

Ở cung hàm trên, để làm đều R13 thì cần phải nhổ R53, phẫu thuật bộc lộ R13 và kéo chỉnh nha. Cũng cần thêm khoảng trống vì thân R53 bé hơn R13. Cung răng trên chen chúc và để kéo R13 thì cần có neo chặn. Có một vài yếu tối bất lợi khi làm đều R13, như là vị trí bất lợi của R13 (cao và lệch về phía đường giữa) và tuổi của bệnh nhân. Hơn nữa, việc nhổ R14 khỏe mạnh để tạo đủ khoảng cho làm đều R13 là một phương án tiềm ẩn rủi ro nếu không thể kéo R13 xuống được. Nỗ lực làm răng nanh mọc lên cũng làm tăng đáng kể thời gian điều trị. Vì thế trong trường hợp này,  quyết định nhổ R13 và R53. Với việc mất 2 răng vĩnh viễn ở cung hàm dưới và 1 răng ở cung hàm trên bên phải thì càn thiết phải nhổ răng ở cung hàm trên bên trái. Trong trường hợp này có 2 lựa chọn; hoặc là R24 hoặc là R26. R26 có phục hình lớn hơn nên quyết định nhổ R26. Sau khi nhổ những răng này, khí cụ cố định đã được gắn vào.

Khớp cắn cuối cùng được thể hiện ở hình 3.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây