1

Phân tích case: Niềng răng không nhổ răng cho bệnh nhân có độ cắn chìa lớn, hàm dưới lùi xa

Bệnh nhân nam 10 tuổi băn khoăn về những chiếc răng cửa chìa ra trước. Cậu bé khỏe mạnh. Độ cắn chìa tăng đến 14 mm và cả 2 răng nanh vĩnh viễn hàm trên đều có thể sờ thấy ở phía má. Nha sĩ tổng quát gửi phim panorama được chụp từ 6 tháng trước

Tóm tắt đặc điểm chính của sai khớp cắn loại này:

  • Sai khớp cắn hạng II tiểu loại I trên nền xương loại II với tỉ lệ theo chiều đứng giảm
  • Bộ răng hỗn hợp và tình trạng vệ sinh răng miệng kém
  • Độ cắn chìa tăng đến 14 mm, độ cắn trùm tăng và hoàn toàn, nhóm răng sau là hạng II hoàn toàn.
  • Đường giữa trùng nhau
  • Mức độ chen chúc nhẹ cung hàm dưới nhưng cung răng hàm trên khá đều

Mô tả giai đoạn phát triển của bộ răng

Bệnh nhân đang trong giai đoạn bộ răng hỗn hợp muộn. Ở cung hàm dưới, tất cả các răng vĩnh viễn đã mọc và xuất hiện trong miệng, ngoại trừ răng hàm lớn thứ 2 và thứ 3. Ở cung hàm trên, các răng nanh sữa vẫn còn. R55 bị sâu, R65 lung lay và R25 đang mọc.

Tại sao bệnh nhân này có độ cắn chìa lớn?

Độ cắn chìa lớn do có sự sai lệch tương quan xương hạng II, gây ra bởi lùi hàm dưới. Vì hàm dưới lùi và giảm tỉ lệ mặt theo chiều đứng, do đó môi kẹt, với môi dưới theo thói quen nằm về phía sau so với các răng cửa hàm trên. Điều này làm chìa các răng cửa hàm trên và nghiêng trong các răng cửa hàm dưới, cùng lúc làm tăng độ cắn chìa gây ra bởi lùi hàm dưới. Cậu bé được lắp khí cụ chức năng Twin Block, được đeo toàn thời gian khoảng 7 tháng (hình 2 – hàng trên). Diện mạo răng của cậu bé ở giai đoạn này ở hình 2 (hàng dưới).

Mô tả những đặc điểm của sai khớp cắn của bệnh nhân ở giai đoạn này:

Bệnh nhân hiện đang ở giai đoạn sớm của bộ răng vĩnh viễn. Ở cung hàm trên, R23, R13, R14 và R15 đều mọc được 1 phần. Độ cắn chìa và cắn trùm đã giảm. Cung hàm trên dược nong rộng nhờ khí cụ chức năng. Có cắn hở ở phía bên nhiều. Vệ sinh răng miệng kém.

Điều gì cần được giải quyết trong việc kiểm soát sai khớp cắn loại này?

Cần đóng cắn hở 2 bên và duy trì giảm độ cắn chìa. Một khi đã đạt được điều này thì mới quyết định có điều trị khí cụ cố định tùy theo tiến triển.

Khi chuyển từ khí cụ chức năng Twin Block sang khí cụ cố định thường gặp phải sự tái phát, được biểu hiện ở độ cắn chìa lớn và tương quan răng hàm và răng nanh trở thành hạng II hơn. Những vấn đề này được khắc phục nhờ:

  • Điều trị quá mức tương quan răng cửa và răng hàm lớn
  • Hoàn tất pha khí cụ chức năng ở bộ răng vĩnh viễn
  • Nếu khớp cắn hở vẫn còn thì tiếp tục đeo khí cụ chức năng để khớp đóng (đeo ban đêm và sau đó giảm dần; hoặc đeo cả ngày và mài mặt nhai của khối cắn hay đeo khí cụ tháo lắp hàm trên với mặt dốc phía trước “dốc và sâu”).
  • Sử dụng Headgear trong suốt pha đầu của khí cụ cố định
  • Thun kéo loại II được sử dụng sớm trong pha khí cụ cố định. Cậu bé này liên tục đeo khí cụ Twin Block vào ban đêm trong khoảng 6 tháng. Cắn hở 2 bên đã được đóng và bây giờ cậu bé đang ở giai đoạn bộ răng vĩnh viễn (Hình 3). Độ cắn chìa giảm còn 4 mm.

Những lựa chọn tiếp theo cho điều trị là gì?

Những lựa chọn tiếp theo là điều trị khí cụ cố định để tinh chỉnh khớp cắn. Điều này có thể đạt được mà không cần nhổ răng và lý do chủ yếu là:

  • Chen chúc nhẹ
  • Mặc dù răng cửa dưới di ra trước trong suốt pha điều trị khí cụ chức năng, ban đầu chúng ngả ra sau khá nhiều (do vị trí môi lưỡi).
  • Hiện tại những răng cửa ở sau đường A-Pog.

Vì độ cắn chìa tăng nhẹ, hỗ trợ của headgear sẽ hữu ích trong giai đoạn đầu của điều trị khí cụ cố định.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây