1

Phân tích case: Hình ảnh niềng răng mắc cài tự buộc của bệnh nhân có chen chúc nhẹ

Bệnh nhân nam 12 tuổi bị sai khớp cắn hạng I trên nền xương hạng II nhẹ với kích thước dọc trung bình, phức tạp bởi chen chúc nhẹ và có tiền sử chấn thương nhóm răng trước hàm trên.

Mục tiêu điều trị

Mục tiêu điều trị là giảm chen chúc và làm phẳng và làm đều 2 cung răng để tạo ra tương quan răng hàm và tương quan răng cửa hạng I.

Do bệnh nhân bị chen chúc nhẹ nên bác sĩ quyết định không nhổ răng mà thay vào đó sẽ tạo khoảng bằng cách mài kẽ răng ở nhóm răng trước hàm dưới. Để tạo thuận lợi cho điều này, hệ thống mắc cài tự buộc sẽ được sử dụng. Theo triết lý của hệ thống, việc sử dụng dây Niti lực nhẹ sẽ không thắng được lực mô mềm, bởi vậy tránh nong rộng quá mức 2 cung răng (hình 2). Mặc dù vậy, khoảng được tạo ra chủ yếu để làm thẳng hàng bộ răng chủ yếu là do làm nghiêng ngoài nhóm răng trước (hình 3). Vì điều này vốn không ổn định, đặc biệt là nhóm răng phía trước hàm dưới, nên sau khi tháo niềng, nhóm răng trước hàm dưới sẽ được gắn hàm duy trì cố định, kết hợp với hàm duy trì tháo lắp ở hàm trên và hàm dưới đeo ban đêm. Sau niềng răng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu phục hồi R21 không có triệu chứng bệnh lý.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây