1

Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da

Bạn đã bao giờ gặp những vùng thô ráp, có màu nâu hoặc đen trên da trông giống như nốt ruồi hay mụn cóc chưa? Nếu đã từng bị thì có thể bạn đã bị bệnh dày sừng tiết bã (seborrheic keratosis).
Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mặc dù cũng giống nốt ruồi là những cục cứng có màu nâu hoặc đen, nhưng các nốt dày sừng tiết bã có cảm giác thô nhám khi chạm vào.
  • Tránh ánh nắng mặt trời và luôn bôi kem chống nắng là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành các nốt dày sừng tiết bã.
  • Ngoài điều trị bằng liệu pháp lạnh, lột da hóa học hay laser, các nốt dày sừng tiết bã còn được điều trị bằng phương pháp mới là thuốc ESKATA.
  • Dày sừng tiết bã không phải là ung thư. Cần đi khám để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác cũng như có cách chữa trị phù hợp. 

Mặc dù trông giống các tổn thương sắc tố phổ biến khác trên da, nhưng dày sừng tiết bã có một số điểm khác biệt. Trong bài viết này, bạn sẽ biết sự khác biệt giữa dày sừng tiết bã và các loại tổn thương khác, bên cạnh đó là giới thiệu đến bạn một phương pháp điều trị dày sừng tiết bã mới được FDA chứng nhận.

Dày sừng tiết bã có gì khác với nốt ruồi?

Nếu bạn nhận thấy da xuất hiện một cục cứng, có màu nâu hoặc đen thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đó là một nốt ruồi. Tuy nhiên, không giống như nốt ruồi bình thường, các nốt dày sừng tiết bã có cảm giác thô nhám khi chạm vào. Chứng dày sừng tiết bã thường xuất hiện ở những người từ 65 tuổi trở lên. Nếu bạn từng có một nốt dày sừng tiết bã thì khả năng là bạn sẽ bị nhiều hơn trong tương lai. Tránh ánh nắng mặt trời và luôn bôi kem chống nắng là hai cách tốt nhất để giúp ngăn ngừa sự hình thành các nốt dày sừng tiết bã.

Bệnh dày sừng quang hóa (Actinic keratosis) là một dạng tổn thương da khác đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh dày sừng tiết bã. Tuy nhiên, dày sừng quang hóa có thể là ung thư, nên bạn cần đi khám da liễu để bác sĩ chấn đoán và quyết định có cần can thiệp ngay lập tức hay không. Chứng dày sừng quang hóa cũng thường xuất hiện ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, mu bàn tay và da đầu. AK có thể có màu giống như da, màu hồng, nâu hoặc đỏ và trông giống như những vảng vảy cứng trên da.

Dày sừng tiết bã có phải là ung thư không?

Không, dày sừng tiết bã thường vô hại và không phải là mối quan tâm về sức khỏe trừ khi vùng tổn thương bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, bởi vì dày sừng tiết bã thường trông giống như nốt ruồi, dày sừng quang hóa hoặc ung thư hắc tố nên tốt nhất bạn vẫn nên đi gặp bác sĩ da liễu để chẩn đoán chính xác.

Nếu nốt trên da đúng là dày sừng tiết bã, nó có thể phát triển rất nhanh nếu không được loại bỏ đúng cách. Vì lý do này nên mặc dù khối u dày sừng tiết bã lành tính nhưng nhiều người vẫn chọn cách loại bỏ chúng.

Cách điều trị dày sừng tiết bã

Trước đây, bệnh dày sừng tiết bã chủ yếu được điều trị bằng cách sử dụng liệu pháp lạnh (dùng nitơ lỏng), lột da hóa học hoặc laser. Tuy nhiên, vấn đề của tất cả các phương pháp này là đều làm da đóng vảy, cần từ ​​3 - 8 tuần để lành và thường mất 2-5 lần điều trị để cóhiệu quả.

Mới đây FDA dã chứng nhận một phương pháp mới để điều trị bệnh dày sừng tiết bã, đó là thuốc ESKATA, đây là một loại gel hydrogen peroxide 40% mà bác sĩ sẽ bôi trực tiếp lên da bệnh nhân bằng một dụng cụ giống như bút viết. Loại thuốc này cần được bôi hàng tháng để cho kết quả tối ưu. Những tổn thương mức độ trung bình sẽ cần 1-2 lần điều trị. Sau khi điều trị, da sẽ chuyển màu đỏ. Sau1- 2 ngày, vảy sẽ hình thành ở vị trí được điều trị. Trong 1 – 2 tuần, vảy sẽ bong ra, để lại vùng da mịn màng, có màu hồng và sẽ dần dần trở về màu da bình thường.

Bất kỳ phương pháp điều trị nào, kể cả phương pháp này, cũng đều có nguy cơ làm thay đổi màu da (giảm sắc tố hoặc tăng sắc tố) và để lại sẹo. Bạn không nên cậy vảy để hạn chế những vấn đề này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da
Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da

Trên thị trường có vô vàn loại toner khác nhau và việc lựa chọn không hề đơn giản. Bạn cần chọn toner dựa trên loại da của mình. Không phải loại da nào cũng cần dùng toner và mỗi loại da sẽ phù hợp với loại toner khác nhau.

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

4 cách phân loại da chính của Bauman
4 cách phân loại da chính của Bauman

Cho đến nay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có một cách phân loại da, theo đó da gồm có 4 loại là da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Cách phân loại này có một vấn đề lớn, đó là cung cấp quá ít thông tin về làn da và khách hàng thường gặp khó khăn trong việc tự đánh giá làn da của mình cũng như khi lựa chọn mỹ phẩm.

16 loại da gồm những loại da nào?
16 loại da gồm những loại da nào?

Theo như cách phân loại da của bác sĩ Leslie Baumann, da được phân loại dựa trên 4 thuộc tính chính: Da dầu – da khô, Da nhạy cảm – da khỏe, Da nhiễm sắc tố - da không nhiễm sắc tố và Da nhăn – da căng. Từ 4 thuộc tính này, chúng ta có 16 loại da khác nhau.

Phân loại 4 loại da nhạy cảm và cách điều trị
Phân loại 4 loại da nhạy cảm và cách điều trị

Da nhạy cảm được chia làm bốn loại khác nhau và tất cả 4 loại này đều có nguyên nhân là do viêm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2809 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  911 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1908 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1606 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2195 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1684 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1500 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1452 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1397 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây