1

Mụn trứng cá và chu kỳ kinh nguyệt

Nó dường như xảy ra mỗi tháng, như đồng hồ báo thức. Làn da của bạn đã sạch mụn và láng mịn, bỗng nhiên lại nổi mụn, vào khoảng thời gian trước kinh nguyệt.
Mụn trứng cá và chu kỳ kinh nguyệt

Mụn xuất hiện trước kỳ kinh hoặc làm mụn nặng lên liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Archive of Dermatology, 63% phụ nữ mụn trứng cá bị mụn nặng hơn trước kỳ kinh. Mụn thường nổi lên vào khoảng 7- 10 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt sau đó giảm dần khi bắt đầu hành kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 ngày, mỗi ngày có nội tiết khác nhau. Cùng với estrogen thì progesterone là hai nội tiết tố nữ quan trọng của nhất. Trong nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, nội tiết chủ yếu là estrogen. Trong nửa sau chu kỳ kinh, nội tiết chủ yếu là progesterone. Sau đó cả hai nội tiết này giảm xuống mức thấp nhất vào cuối tháng khi bắt đầu có kinh.

Trong khi đó nội tiết testosterone là loại nội tiết nam tính ( cũng có ở phụ nữ với nồng độ thấp) vẫn duy trì mức độ ổn định trong cả tháng. Điều này có nghĩa trước và trong khi hành kinh, testosterone ở mức cao hơn so tương quan với các nội tiết nữ (estrogen và progesterone). Testosterone làm da tăng tiết dầu và gây tắc lỗ chân lông, từ đó tạo nhân mụn và hình thành mụn trứng cá.

Hơn nữa ở giữa chu kỳ kinh, progesterone tăng lên kích thích tuyến bã tăng sản xuất dầu, và da bạn nhờn hơn.

Tiến sĩ Alan Shalita, đồng tác giả của một trong những nghiên cứu lớn nhất về tác động của chu kỳ kinh nguyệt đến mụn trứng cá. Ông nói “ mụn trứng cá liên quan với nội tiết và chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Nghiên cứu này khẳng định rằng những phụ nữ thực sự bị nổi mụn liên quan đến chu kỳ kinh”.

Nghiên cứu của tiến sĩ Shalita bao gồm 400 bệnh nhân nữ trong độ tuổi từ 12 đến 52. Bốn mươi phần trăm bệnh nhân báo cáo có nổi mụn ngày kinh nguyệt. Điều thú vị là phụ nữ tuổi 33 trở lên có xu hướng bị mụn xung quanh thời điểm bị kinh nguyệt thường xuyên hơn phụ nữ trẻ. Chủng tộc dường như không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn.

Và có vẻ như chu kỳ kinh nguyệt không những tác động lên số lượng các nhân mụn (mụn đầu đen, mụn cám) mà cả số lượng các mụn viêm (mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn bọc). Giữa ngày 22 và 28 của chu kỳ, các mụn viêm tăng 25%, các mụn đầu đen và mụn cám tăng 20% ( so với ngày 1- 7 của chu kỳ kinh nguyệt). Nó được cho là do có sự thay đổi kích thước ống tuyến tiết dầu của tuyến bã giữa ngày 22- 28, tuy nhiên cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác minh điều này.

Phụ nữ dường như không vượt qua được mụn này và nó thường không tự giảm. Nhưng không nhất thiết bạn phải đau khổ vì mụn do kinh nguyệt. Có các cách trị mụn giúp giảm mụn hàng tháng của bạn. Ví dụ thuốc tránh thai từ lâu đã được sử dụng để giảm mụn do kinh nguyệt, có lẽ vì nó có tác dụng điều chỉnh sự biến động nội tiết tố. Vì thế không nên trách móc làn da của mình trong tháng này. Thay vào đó hãy gặp bác sĩ của bạn và hướng tới làn da sạch mụn trong các tháng tiếp theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1525 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17630 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36083 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có phải kỳ kinh nguyệt sắp tới và làm việc nhà nhẹ nhàng khiến tôi bị sưng đến mức này không? Tôi đã chính thức làm phẫu thuật thành bụng được 1 tháng

 3 năm trước
 4
 Đã xem 954

Hai bức ảnh này chỉ được chụp cách nhau 4 ngày, liệu có phải là vì tôi sắp tới kỳ kinh nguyệt không? Tôi cũng làm việc nhà nhẹ nhàng như là rửa bát và đem một ít quần áo đi giặt. Hôm nay chính thức được 1 tháng kể từ khi tôi làm phẫu thuật.

Kinh nguyệt có ảnh hưởng đến sưng nề sau hút mỡ bụng không?

 3 năm trước
 7
 Đã xem 1420

Tôi đã hút mỡ một chút ở bụng dưới, ngay phía trên vết sẹo tạo hình thành bụng, để loại bỏ mỡ sót lại, kèm theo chỉnh sửa sẹo khoảng 3 tuần trước. Tôi bị chướng bụng, bụng phình to khi đến kỳ kinh nguyệt, như lúc này chẳng hạn. Chướng bụng có ảnh hưởng gì đến quá trình hồi phục không? Tôi biết mình sẽ bị sưng 1 tuần sau hút mỡ, có cảm giác bụng tôi đã xẹp xuống, nhưng giờ trông nó lại sưng to hơn. Tôi vẫn mặc đồ nịt 24/7.

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 9 năm trước
 3
 Đã xem 2384

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3644

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Sau hút mỡ bằng laser Smart lipo trên cả bụng, thời gian trung bình có thể trở lại phòng tập gym là bao lâu?

 6 năm trước
 5
 Đã xem 3704

Sau hút mỡ Smartlipo, khoảng bao lâu thì tôi có thể tập gym trở lại?

Tin liên quan
Chu kỳ kinh nguyệt và mụn trứng cá
Chu kỳ kinh nguyệt và mụn trứng cá

Mọi phụ nữ khi đến kì kinh nguyệt đều phải trải qua rất nhiều hiện tượng gây khó chịu như đau bụng, đầy bụng, căng ngực, đau đầu, chóng mặt, cáu gắt, và với nhiều người, danh sách này còn có thêm cả mụn trứng cá, hay còn gọi là mụn kinh nguyệt.

Mãn kinh có ảnh hưởng đến bệnh trứng cá đỏ không?
Mãn kinh có ảnh hưởng đến bệnh trứng cá đỏ không?

Theo một nghiên cứu, phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ mang thai và những người đang sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố có nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ cao hơn so với phụ nữ sau mãn kinh do yếu tố về nội tiết tố và khả năng sinh sản.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây