1

Cao răng càng nhiều thì tình trạng viêm lợi càng nặng, tiến triển thành viêm nha chu có kèm theo viêm dây chằng quanh răng và tiêu xương.

Cao răng càng nhiều thì tình trạng viêm lợi càng nặng, tiến triển thành viêm nha chu có kèm theo viêm dây chằng quanh răng và tiêu xương.

Theo số liệu, Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 11% dân số, trong đó có khoảng 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên. Theo các chuyên gia, tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm kéo theo nhiều biến đổi về mặt tâm lý, tình cảm. Do đó, gia đình, người thân cần hiểu và quan tâm, động viên bố mẹ già để giúp họ ổn định tinh thần, sống vui, sống khỏe hơn. Cùng Jun Dental điểm qua một số bệnh răng miệng thường gặp ở người cao tuổi để hiểu hơn về tình trạng của Cha mẹ hiện tại Bạn nhé:

1. Bệnh nha chu

- Là một bệnh rất phổ biến của vùng răng miệng, hay gặp ở lứa tuổi trung niên, người già và là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người cao tuổi.Xem thêm kỹ thuật thẩm mỹ

- Bệnh nha chu là bệnh của tổ chức xung quanh răng. Nguyên nhân chính của bệnh là do tình trạng vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ ở mảng bám xung quanh cổ răng, hình thành cao răng Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, giảm sức đề kháng của cơ thể.

- Những triệu chứng thường gặp là chảy máu lợi (nướu) khi chải răng, lợi sưng đỏ dễ chảy máu, cao răng nhiều, hơi thở hôi, răng lung lay và có cảm giác không bình thường khi nhai, răng di chuyển dần và thưa ra.

2. Bệnh sâu răng

- Bệnh sâu răng là tổn thương tiêu hủy tổ chức cứng của răng (men và ngà răng) không hồi phục, tạo nên lỗ hổng trên thân răng, cổ răng. Người càng cao tuổi thì tỷ lệ sâu răng càng cao.

- Triệu chứng sớm của sâu răng là ê buốt khi có kích thích nóng, lạnh, chua, ngọt. Ê buốt có thể kéo dài sau các yếu tố kích thích. Giai đoạn tủy đã chết, bệnh nhân không còn cảm giác ê buốt.

- Bệnh nhân thấy giắt thức ăn ở lỗ sâu. Có thể quan sát thấy lỗ sâu có mầu nâu xám

- Sâu răng tiến triển gây viêm tủy, tủy hoại tử, viêm quanh cuống, nặng hơn có thể viêm xương, viêm hạch vùng lân cận,…

3. Rối loạn khớp thái dương hàm

- Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm như viêm khớp, chấn thương xương hàm, mỏi hàm do nghiến răng, mất răng lâu ngày.

- Triệu chứng chính là đau hàm, đau nhức trong và xung quanh tai, khó nhai và khó chịu lúc nhai hoặc cắn, cắn không đều, cứng khớp hàm, có thể đau đầu. Há ngậm miệng có thể thấy tiếng lục cục ở khớp.

4. Mòn răng, ê buốt răng

- Mòn răng có thể có nguyên nhân cơ học hay hóa học, trong đó phần men răng bị bào mòn. Mòn răng cơ học gây ra bởi sự cọ xát vào mô răng như nhai nghiến, chải răng quá mạnh. Mòn răng hóa học do các chất hóa học mà điển hình là axit gây nên. Axit có thể có trong thức ăn, trong dịch vị dạ dày trào ngược lên miệng.

- Ê buốt răng có thể do tụt lợi, tiêu xương ổ răng, chải răng không đúng cách, nghiến răng, gây quá cảm ngà vùng cổ răng.

5. Mất răng

Nguyên nhân mất răng có thể do sâu răng, viêm quanh răng. Nghiên cứu tỷ lệ mất răng ở người cao tuổi vào khoảng trên 50%, tuổi càng cao thì tỷ lệ này càng tăng

? Nếu Cha mẹ bạn gặp bất kì triệu chứng nào ở trên, đừng quên tại Jun Dental có hàng loạt dịch vụ Tầm soát răng miệng, đặc biệt là Ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 này với các dịch vụ: Cấy ghép răng đã mất, Phục hình răng thẩm mĩ, Điều trị răng sâu, Chết tuỷ,…

✅ Liên hệ với Chúng tôi để nhận ngay Trợ giúp! Chúc Bạn và Gia đình Buổi tối cuối tuần vui vẻ!

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

 3 năm trước
 0
 Đã xem 2360

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Trồng răng Implant có gây viêm xoang không?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1875

Liệu tôi có nguy cơ bị viêm xoang sau khi trồng răng Implant không? Nếu có thì cần phải làm gì để điều trị?

Đây có phải là tình trạng viêm mô tế bào? (ảnh)

 5 năm trước
 1
 Đã xem 833

Chào bác sĩ, tối có một đầu chỉ tự tiêu bị đùn ra cuối cùng để lại một lỗ/vết thương hở trên vết mổ. Ngoài ra ở cách chỗ vết thương hở đó một chút thì lại bị nổi bẩn đỏ và áp xe quanh quầng vú. Bác sĩ kê Cipro (14 ngày) và Cephalexin (7 ngày) cho tôi uống. Liệu đây có phải là tình trạng viêm mô tế bào vú không? Tại sao lại bị nổi mụn mẩn trên vết mổ. Xin lưu ý là mấy vết mụn mẩn không nằm ở chỗ vết thương hở.

Nám và tình trạng tăng sắc tố sau viêm (PIH) sậm màu hơn sau phiên điều trị Picofacial bằng laser Picosure Focus, điều này có bình thường không?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 1467

Chào bác sĩ, gần đây tôi đã thực hiện một quy trình picofacial để điều trị nám da và chứng tăng sắc tố sau viêm. Nhưng các vết nám da của tôi lại sậm màu hơn kể từ khi điều trị. Trên mạng tôi không thấy ai nói là sắc tố da bị sậm màu hơn sau khi điều trị bằng Picosure focus. Liệu có phải tình trạng này chỉ là tạm thời không? Tôi có nên tiếp tục thực hiện phiên điều trị thứ 2 và chờ đợi cải thiện không?. Tôi là phụ nữ da trắng, 30 tuổi, chưa có con và cũng không dùng thuốc tránh thai.

Nên chọn laser Q-switched Nd:Yag hay laser pico giây để điều trị tình trạng tăng sắc tố sau viêm (PIH) ở da?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 2139

Chào bác sĩ, tôi bị tăng sắc tố sau viêm (PIH) dưới mắt phải được gần 2 năm nay. Điều trị bằng cách tẩy trắng tại chỗ tôi thấy không hiệu quả mấy nên đang muốn chuyển sang điều trị bằng laser, nhưng bác sĩ của tôi chỉ có tia laser Q-switched này. Liệu laser Q-switched này có thực sự có những ưu điểm vượt trội hơn so với một laser pico giây trong việc điều trị tình trạng tăng sắc tố da? Hay laser Q-switched đã lỗi thời. Từ những gì tôi tìm hiểu được thì có vẻ như laser pico giây vượt trội hơn. Tôi không muốn mạo hiểm gương mặt của mình với công nghệ cũ.

Tin liên quan
Nâng mũi giúp cải thiện tốt hơn tình trạng viêm xoang?
Nâng mũi giúp cải thiện tốt hơn tình trạng viêm xoang?

Vì muốn có được sóng mũi cao đẹp, đầu mũi thon gọn mà nhiều chị em ngày nay đã không ngần ngại tìm đến giải pháp nâng mũi thẩm mỹ.

Cách điều trị mụn và tình trạng viêm da
Cách điều trị mụn và tình trạng viêm da

Tình trạng ngứa và sưng đỏ là triệu chứng điển hình của mụn trứng cá viêm, nhưng mụn viêm chưa chắc đã do vi khuẩn p. acnes gây ra. Và những nốt mụn không ngứa, sưng đỏ, đau vẫn có thể bị viêm.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Màu da càng trắng thì bảo vệ da trước ánh nắng càng kém
Màu da càng trắng thì bảo vệ da trước ánh nắng càng kém

So với các tone màu da khác, da trắng cần đến các biện pháp bảo vệ cẩn thận hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.

Phòng Ngừa Và Điều Trị Viêm Nang Lông Do Lông Mọc Ngược
Phòng Ngừa Và Điều Trị Viêm Nang Lông Do Lông Mọc Ngược

Viêm nang lông do lông mọc ngược hay viêm nang lông do dao cạo (pseudofolliculitis barbae) là một tình trạng nang lông bị tổn thương và viêm do lông mọc ngược sau khi cạo, có biểu hiện là nổi các sẩn sưng đỏ đau đớn ở các vùng da thường xuyên cạo lông như mặt, cổ, ngực, nách, chân hoặc vùng mu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây