1

Nỗi khổ mụn cám ở cánh mũi và cách xử lý

Thứ tư - 12/07/2023 10:14
Mụn cám xuất hiện ở hai bên cánh mũi là tình trạng khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da. Vậy có cách nào để xử lý triệt để mụn cám gây phiền toái này không?
Nỗi khổ mụn cám ở cánh mũi và cách xử lý

Mụn cám là gì? Tại sao mụn cám thường xuyết hiện ở cánh mũi?

Mụn cám là tình trạng lỗ chân lông bị tắc, xuất hiện những nốt nhỏ li ti trên bề mặt da khiến da trở nên sần sùi, thô ráp. Mụn cám thường xuất hiện ở các vùng da cằm, má, nhưng phổ biến nhất là hai bên cánh mũi. 

Cánh mũi thường là nơi mụn cám thường xuất hiện vì:

  • Lượng dầu và tuyến dầu: Khu vực cánh mũi có nhiều tuyến dầu (tuyến bã nhờn) so với các khu vực khác trên khuôn mặt. Sự tăng sản xuất dầu của các tuyến này có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn cám.
  • Lỗ chân lông nhỏ: Da trên cánh mũi có xu hướng có lỗ chân lông nhỏ hơn so với các khu vực khác trên khuôn mặt. Lỗ chân lông nhỏ hơn có khả năng bị tắc nghẽn dễ dàng hơn, gây ra sự tích tụ dầu và tế bào chết trong lỗ chân lông.
  • Kích thích từ mũi: Cánh mũi nằm gần với khu vực mũi và miệng, nơi có khả năng tiếp xúc với vi khuẩn và dầu từ mũi và miệng. Khi vi khuẩn và dầu từ mũi và miệng tiếp xúc với da cánh mũi, chúng có thể góp phần vào việc gây viêm và tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn cám.
  • Kích ứng từ khẩu trang: Trong thời gian đeo khẩu trang, cánh mũi thường tiếp xúc trực tiếp với vật liệu của khẩu trang. Khẩu trang có thể giữ lại dầu, mồ hôi và tế bào chết, tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

Để hạn chế mụn cám, cần làm gì?

Để hạn chế mụn cám, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Rửa mặt đúng cách: Rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng một sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng và không gây kích ứng. Tránh dùng nước nóng và cọ mạnh, vì điều này có thể làm khô da và kích thích tuyến dầu sản xuất nhiều hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không gây tắc nghẽn: Chọn các sản phẩm không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Chú ý đọc thành phần trên nhãn sản phẩm để đảm bảo không chứa các chất gây kích ứng và có khả năng gây tắc nghẽn.
  • Tránh chạm tay vào mặt: Tự cảm, chạm tay vào mặt có thể gây lây lan vi khuẩn và dầu, góp phần vào tắc nghẽn lỗ chân lông. Hạn chế chạm tay vào mặt và luôn giữ tay sạch.
  • Tránh chất kích ứng: Tránh sử dụng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da chứa chất gây kích ứng như dầu khoáng, lanolin, và paraben. Hãy chọn các sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu và không gây kích ứng da.
  • Sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide: Sản phẩm chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide có thể giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm vi khuẩn và điều trị mụn cám. Tuy nhiên, hãy sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh việc sử dụng quá mức có thể làm khô và kích ứng da.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại. Chọn kem chống nắng không gây tắc nghẽn và có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên.
  • Hạn chế stress: Stress có thể góp phần vào tình trạng mụn cám. Hãy thực hiện các biện pháp giảm stress như tập yoga, thực hiện các hoạt động thể dục, và thực hiện kỹ thuật thư giãn.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chỉ số glicemic cao và giàu chất béo. Tăng cường ăn rau quả, thực phẩm giàu chất xơ và nước để duy trì sức khỏe da tốt.
  • Điều chỉnh khẩu trang: Đối với những người phải đeo khẩu trang thường xuyên, hãy đảm bảo khẩu trang sạch và thay thường xuyên. Hạn chế sử dụng mỹ phẩm nặng dưới khẩu trang và giữ da sạch và khô ráo khi đeo khẩu trang.
mun cam canh mui 2
Rửa mặt đúng cách rất cần thiết để hạn chế mụn cám

Có nên tự nặn mụn cám tại nhà?

Câu trả lời là: không nên. Bạn tuyệt đối không nên tự nặn mụn cám. Tự nặn mụn cám có thể gây ra nhiều vấn đề và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm da. Dưới đây là lý do tại sao bạn nên tránh tự nặn mụn cám:

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Khi bạn tự nặn mụn cám, có nguy cơ mở cửa hàng vi khuẩn và vi khuẩn lây lan từ ngón tay vào lỗ chân lông. Điều này có thể dẫn đến viêm nhiễm và nhiễm trùng da, gây ra sưng, đau, đỏ, và thậm chí sẹo.
  • Gây tổn thương da: Việc tự nặn mụn cám có thể gây tổn thương da xung quanh vùng mụn. Bạn có thể gây ra vết thương, vết thâm, sẹo, hoặc viêm da nếu không thực hiện đúng cách.
  • Tắc nghẽn lỗ chân lông: Nặn mụn cám không loại bỏ tận gốc chất cám bên trong lỗ chân lông, mà chỉ làm giảm tạm thời kích thích tuyến dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông hơn. Điều này có thể gây ra việc hình thành mụn cám khác và làm tình trạng da tồi tệ hơn.
  • Gây sẹo: Việc tự nặn mụn cám có thể làm tăng nguy cơ gây sẹo. Khi bạn tự nặn mụn cám, có thể làm tổn thương da xung quanh, làm tăng khả năng hình thành sẹo sau khi mụn lành.

Thay vì tự nặn mụn cám, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia da liễu. Họ có kỹ năng và công cụ phù hợp để loại bỏ mụn cám một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, tuân thủ các biện pháp chăm sóc da thích hợp và duy trì một lối sống lành mạnh là quan trọng để hạn chế mụn cám và tình trạng da tốt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Dán sứ veneer - những điều cần lưu ý
Dán sứ veneer - những điều cần lưu ý

Dán sứ veneer là một phương pháp điều trị trong lĩnh vực nha khoa, nhằm cải thiện ngoại hình và vẻ đẹp của răng. Veneer là một loại lớp mỏng được làm...

Tai biến khi hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín
Tai biến khi hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín

Hút mỡ nếu được thực hiện bởi các bác sĩ không có tay nghề, tại những cơ sở thẩm mỹ không uy tín sẽ để lại biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ...

Cách ngăn chặn da bị lão hóa sớm
Cách ngăn chặn da bị lão hóa sớm

Da bị lão hóa sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, chính vì thế chúng ta cần biết cách chăm sóc để sớm ngăn chặn da bị lão hóa sớm.

Thuốc nhuộm tóc có gây hại cho sức khỏe không?
Thuốc nhuộm tóc có gây hại cho sức khỏe không?

Nhuộm tóc có thể thực hiện một cách an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn tuân thủ một số lưu ý trước khi nhuộm.

Cách xử lý mụn do nội tiết tố
Cách xử lý mụn do nội tiết tố

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, nội tiết tố đóng vai trò then chốt. Do đó, mụn do nội tiết tố là một mối quan tâm chung của nhiều...

Vì sao mùa thu tóc rụng nhiều hơn?
Vì sao mùa thu tóc rụng nhiều hơn?

Trên thực tế, vào mùa thu, tóc có thể rụng tới 100 sợi mỗi ngày, nhiều gấp 2 đến 4 lần so với những thời điểm còn lại trong năm (trung bình từ 25 đến...

Trẻ hoá da mặt công nghệ cao nên hay không?
Trẻ hoá da mặt công nghệ cao nên hay không?

Khi bước vào độ tuổi lão hóa, phái đẹp phải đối diện với nhiều biểu hiện như nội tiết tố suy giảm, tóc bạc, sự xuất hiện của nếp nhăn, chùng chảy...

Nha khoa SGC Dental- Hành trình trở thành nha khoa uy tín hàng đầu tại TP.HCM
Nha khoa SGC Dental- Hành trình trở thành nha khoa uy tín hàng đầu tại TP.HCM

Nha khoa SGC Dental là một trong những phòng khám nha khoa lớn nằm trong top địa chỉ khám nha khoa uy tín tại TPHCM. Khách hàng có nhu cầu thăm khám...

Thách thức body shaming và tạo ra sự thay đổi tích cực về vóc dáng
Thách thức body shaming và tạo ra sự thay đổi tích cực về vóc dáng

Body Shaming là tình trạng cực kỳ phổ biến hiện nay khiến những nạn nhân dần đánh mất sự tự tin, niềm vui, hạnh phúc của chính mình, thậm chí dẫn đến...

Khóa học gội đầu dưỡng sinh chuyên nghiệp tại DIVA Academy
Khóa học gội đầu dưỡng sinh chuyên nghiệp tại DIVA Academy

Với sứ mệnh “Chắp cắp đam mê và sự nghiệp”, DIVA Academy hiện là địa chỉ học nghề thẩm mỹ uy tín, chất lượng. Trong đó, khóa học gội đầu dưỡng sinh...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây