1

Xử lý các biến chứng tiêu hoá ở bệnh nhân đái tháo đường- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

A- Bệnh lý Dạ Dày

Bước đầu tiên trong xử lý liệt dạ dày do đái tháo đường (diabetic gastroparesis) bao gồm:

  • Việc chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ. 
  • Cần giảm các chất béo vì chúng có khuynh hướng kéo dài việc làm rỗng dạ dày.
  • Có thể dùng thêm metoclopramide 10 mg từ 2 đến 4 lần mỗi ngày, nếu cần thiết.

Tuy nhiên thuốc sẽ không được hấp thu tốt nếu còn nhiều thức ăn tồn dư do liệt dạ dày. Trong trường hợp này cần hút dịch dạ dày, nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch, dùng thuốc qua đường tiêm truyền cho đến khi dạ dày bắt đầu hoạt động trở lại và có thể chuyển sang thuốc uống.

  • Domperidone, 10 đến 40 mg uống trước bữa ăn 30 phút, có hiệu quả ở một số bệnh nhân, dù có thể không tốt hơn so với metoclopramide.
  • Erythromycin dùng dưới dạng lỏng hoặc toạ dược cũng có thể giúp ích. Erythromycin tác dụng trên các thụ thể motilin, “có chức năng quét dọn trong đường ruột,” và rút ngắn thời gian làm rỗng dạ dày.

Khi liệt dạ dày đi kèm với đau, có thể đã xảy ra tình trạng viêm dạ dày do dịch mật (bile-induced gastritis), điều này sẽ được cải thiện bằng cách dùng Riopan, là một hỗn hợp magaldrate (aluminum/magnesium hydroxide của Whitehall Robins, Madison, NJ, U.S.A.).

B- Bệnh lý Ruột

Bệnh lý ruột liên quan đến ruột non và đại tràng, có thể gây ra táo bón mạn tính lẫn tiêu chảy ồ ạt do đái tháo đường, khiến cho việc điều trị biến chứng này đặc biệt khó khăn.

C- Các Kháng Sinh

  • Tình trạng ứ đọng trong đường ruột kèm với sinh sản vi khuẩn quá mức có thể góp phần gây tiêu chảy.
  • Chủ yếu là điều trị bằng các kháng sinh phổ rộng bao gồm tetracycline hoặc trimethoprim-sulfamethoxazole.
  • Metronidazole 750 mg ngày 2-3 lần có thể là tác nhân hiệu qủa nhất và cần được tiếp tục dùng trong ít nhất 3 tuần.
  • Có thể điều trị theo kinh nghiệm, hoặc nếu được, kiểm tra bằng xét nghiệm hydrogen hơi thở, là chỉ điểm cho thấy đã khống chế được sự sinh sản quá mức của vi khuẩn.

D- Cholestyramine

Ứ đọng mật có thể xảy ra và gây kích thích đường ruột rất nhiều. Chelat hoá các muối mật bằng cholestyramine, 4 g ngày 3 lần pha nước uống, sẽ cải thiện các triệu chứng.

E- Diphenoxylate kết hợp với Atropine

Lomotil (Searle, Chicago, IL) 2 mg, ngày uống 4 lần giúp kiểm soát tiêu chảy, mặc dù nguy cơ phình đại tràng nhiễm độc (toxic megacolon) có thể xảy ra, do đó cần phải thật thận trọng.

F- Chế độ ăn

  • Bệnh nhân có tiêu hoá kém nên được khuyên dùng chế độ ăn không có gluten.
  • Một số loại chất xơ có thể tăng nguy cơ  hình thành bezoar ở những bệnh nhân có biến chứng thần kinh như liệt dạ dày hoặc táo bón.
  • Chất xơ hoà tan psyllium có thể có ích trong trường hợp tiêu chảy do khả năng hút nước của nó, tạo khuôn phân tốt hơn và làm chậm nhu động ruột.

G- Suy tụy ngoại tiết

  • Khi xảy ra giảm bài tiết của tụy ngoại tiết, huyền dịch Viokase (A. H. Robins) với liều cao (10–18 muỗng canh/ngày) có thể hiệu quả.
  • Clonidine cũng mang lại một số kết quả khi được dùng trong một thử nghiệm lâm sàng nhỏ, có thể do nguyên nhân  khiếm khuyết thụ thể α2-adrenergic ở biểu mô ruột.
  • Khi tiêu chảy đặc biệt kháng ngự với các thuốc kể trên, nó có thể sẽ đáp ứng với octreotide. Cần sử dụng liều khoảng 0,1–0,5 mg/kg/ngày để điều trị chứng tiêu chảy do bệnh lý ruột đái tháo đường.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 722 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 680 Lượt xem
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 608 Lượt xem
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI 01:57
ĐẾN ĐÂY NỘI SOI TIÊU HOÁ THEO LỜI KHUYÊN CỦA VỢ, TÔI ĐÃ CÓ TRẢI NGHIỆM THẬT THƯ THÁI
 Chị Phạm Phương Nhung từng đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc nội soi tiêu hóa 2 năm trước đây. Chính từ trải nghiệm thực tế của mình nên khi...
 3 năm trước
 813 Lượt xem
Tin liên quan
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây