1

Viêm kết mạc do virus - bệnh viện 103

1. Viêm kết mạc hột cấp thành dịch do Adenovirus

Bệnh thường lây lan trực tiếp qua tiếp xúc với tiết tố từ mắt người bệnh hoặc qua đường hô hấp và có thể truyền bệnh do dùng chung khăn mặt hoặc các dụng cụ khám mắt như dụng cụ đo nhãn áp.

Cần lưu ý việc phòng lây lan khi khám bệnh nhân nhiễm adenovirus, phải rửa tay và sát trùng dụng cụ sau khi khám bệnh và tốt nhất là cách ly người bệnh. Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài khoảng 4-10 ngày. Về lâm sàng có 2 thể bệnh:

1.1. Thể sốt viêm kết mạc họng hạch: 

Thường do virus type 3 và 7. Bệnh nhân thấy sốt nhẹ, đau họng và có thể nổi hạch trước tai, người mệt mỏi. Mi mắt sưng và cảm giác nặng mi. Ban đầu bệnh nhân có cảm giác cộm như rắc cát vào mắt, sau đó mắt sưng nề nhanh chóng.

Tiết tố nước trong và dính. Kết mạc đỏ rực, nhiều khi xuất huyết, phù mọng, nhiều hột to xếp thành dãy ở cùng đồ. Giác mạc ít bị viêm (khoảng 30% các trường hợp và thường rất nhẹ).

1.2. Thể viêm kết – giác mạc dịch: 

Thường do virus type 8 và 19 và ít kèm theo triệu chứng toàn thân. Viêm giác mạc thường gặp (ở 80% các trường hợp) và thường nặng. Biểu hiện lâm sàng tại mắt cũng tương tự như thể bệnh trên, nhưng biểu hiện giác mạc nặng hơn nhiều với 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: trong vòng 7 ngày sau khi bệnh khởi phát: trên giác mạc xuất hiện những chấm viêm biểu mô tỏa lan, thường khỏi sau khoảng 2 tuần.
  • Giai đoạn 2: sau khi bệnh khởi phát 1 tuần, biểu hiện bởi viêm giác mạc đốm tạm thời, có thể mất hoàn toàn sau khi điều trị.
  • Giai đoạn 3: xuất hiện các ổ thẩm lậu giác mạc dạng đốm dưới biểu mô. Nếu không được điều trị, các ổ viêm này sẽ tồn tại hàng tháng hoặc hàng năm sau gây giảm thị lực.

1.3. Điều trị:

Chủ yếu điều trị triệu chứng và nâng đỡ cơ thể tự đề kháng. Kháng sinh tra tại mắt được sử dụng với mục đích phòng bội nhiễm. Bệnh sẽ tự rút lui trong vòng 2 tuần nếu không có biến chứng đặc biệt. Các thuốc kháng virus không có hiệu quả trong trường hợp này. Việc sử dụng corticoid cần cân nhắc cẩn thận.

Trong trường hợp này, corticoid đóng vai trò hạn chế đáp ứng miễn dịch quá mức của mắt bị bệnh, giúp người bệnh tự chống đỡ với tác nhân chứ không nên sử dụng với mục đích trấn áp miễn dịch.

Vì corticoid không rút ngắn được diễn biến tự nhiên của bệnh nên trong trường hợp có viêm giác mạc, các tổn thương có xu hướng tái xuất hiện nếu dừng corticoid trước khi bệnh tự khỏi và làm bệnh diễn biến thêm dai dẳng.

2. Viêm kết mạc do virus herpes: 

Thường xuất  hiện ở bệnh nhân lần đầu nhiễm virus herpes.

Triệu chứng:

Trên da mi và da vùng quanh mi xuất hiện những nốt mụn phỏng, kèm theo phù đỏ da quanh đó. Tiết tố kết mạc loãng như nước. Kết mạc cùng bên cương tụ, có phản ứng hột. Viêm giác mạc phối hợp ít gặp.

Điều trị: 

Dùng thuốc kháng virus toàn thân và tại chỗ trong 3 tuần để phòng viêm giác mạc. Nên tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng các loạI vitamin như B1,C, B6, B12.

3. Viêm kết mạc do các loại virus khác: 

Enterovirus, coxsakievirus có thể gây viêm kết mạc cấp và không kéo dài với các triệu chứng như phản ứng hạch, xuất huyết dưới kết mạc và viêm biểu mô giác mạc nhẹ.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 02:58
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2
Thực hiện mổ cận và mổ lác cách nhau chỉ 1,5 tháng
 3 năm trước
 743 Lượt xem
CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO! CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO! 09:23
CỨ NGỠ ĐAU MẮT ĐỎ, HÓA RA VIÊM MÀNG BỒ ĐÀO!
Gần 1 năm ròng sống chung với hiện tượng đỏ mắt tái phát sau nhiều lần chỉ dùng thuốc tự nhỏ ở nhà, anh N.Q. B (28 tuổi, Tân Bình) mới chịu đi khám...
 3 năm trước
 554 Lượt xem
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI 03:04
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Vào độ tuổi 50 trở đi, cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, mắt của chúng ta bắt đầu lão hoá và dần xuất hiện các triệu chứng bệnh khác...
 3 năm trước
 609 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 753 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 729 Lượt xem
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ 02:21
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ
Theo WHO, trên thế giới hiện nay có khoảng 18 triệu người bị mù hai mắt do đục thủy tinh thể. Tại Việt Nam, Mù do đục thể thuỷ tinh chiếm 66,1% các...
 3 năm trước
 676 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây