1

Viêm hạt - bệnh viện 103

1. Định nghĩa 

  • Viêm hạt là loại đặc biệt của viêm mạn tính thể hiện bởi những tổn thương có xu hướng rõ ràng là khu trú lại và gồm các tế bào lấy từ tổ chức hơn là từ máu .
  • Viêm hạt là phản ứng đặc hiệu của hệ thống võng nội mô các tế bào này thể hiện rõ khả năng biến dạng lớn , tăng sinh sản mạnh và di động đến ổ viêm .
  • Các tổn thương của viêm hạt thường khu trú , lúc đầu là những hạt nhỏ sau phát triển thành những hạt lớn hơn có thể nhầm với các khối u cho nên  trước đây nó còn có tên  là “ u hạt- granuloma “.
  • Nguyên nhân của viêm hạt thường do các kháng nguyên của vi khuẩn hay bởi các dị vật tồn tại trong ổ viêm , các kháng nguyên này  gây nên  phản ứng quá mẫn của tế bào trung gian .

2. Tổn thương chung trong viêm hạt nhiễm trùng .

  • Các viêm hạt nhiễm trùng là viêm lao , hủi  giang mai còn gọi là viêm hạt đặc hiệu .
  • Viêm hạt là phản ứng gián tiếp của các đại thực bào ( nguồn gốc từ mô bào còn gọi là tổ chức bào hay tế bào trung mô dự trữ ) và các tế bào lympho T .
  • Các tế bào này tập trung tại vị trí tổn thương và hình thành nên ổ viêm trong đó các đại thực bào liên kết với nhau và gọi là tế bào dạng biểu mô ( epithelioide cells) . 
  • Tế bào dạng biểu mô được hình thành do cơ chế hoá sinh . 
  • Các tế bào dạng biểu mô có thể tạo thành tế bào khổng lồ nhiều nhân ( tế bào Langhans ) , các tế bào này có đến hàng trăm nhân , nhân được xếp thành hình móng ngựa hay hình vành khăn .
  • Viêm hạt do lao và các viêm hạt nhiễm trùng khác thường tạo thành các nang có hình hơi tròn hay bầu dục , trung tâm của nang (ổ viêm) là tổ chức hoại tử bã đậu . Trong khi đó loại  viêm hạt có liên quan đến yếu tố  trung gian  miễn dịch như bệnh sarcoidosis là bệnh chưa hiểu biết nhiều về nguồn gốc thì không có hoại tử này và nó được gọi là “ viêm hạt không bã đậu hoá “.
  • Viêm hạt do giang mai (syphilis ) được gọi là gôm (gumma )
  • Viêm hạt phá huỷ tổ chức và chúng thường tồn  tại lâu trong ổ viêm và gây nên các tổn thương kéo dài và để lại nhiều biến chứng nặng nề như trong lao hủi và giang mai .

3. Viêm hạt dị vật 

  • Ngoài các viêm hạt nhiễm trùng kể trên còn có loại viêm hạt không do nhiễm trùng hay gặp trong thực tế lâm sàng là viêm hạt dị vật . Viêm hạt dị vật là viêm do các dị vật như bột talc , chỉ khâu , các mảnh vụn của gỗ , kim loại , các dầu và paraphin , nọc côn trùng …
  • Các dị vật thường gây một phản ứng tại chỗ của mô bào ở các mức độ khác nhau . Chản đoán mô bệnh học phụ thuộc vào việc phát hiện ra dị vật nằm trong tổ chức .
  • Các dị vật hay nằm ở phía rìa của các tế bào khổng lồ dị vật , là những tế bào có nhiều  nhân nằm rải rác , hỗn độn trong bào tương chứ không nằm thành vành khăn ( vòng tròn ) hoặc hình móng ngựa như trong các tế bào khổng lồ Langhans .
  • Tuỳ theo dị vật mà tổn thương có thể khác nhau về chi tiết nhưng thường giống nhau ở hình ảnh cơ bản : ổ viêm gồm các tế bào dạng biểu mô , các tế bào khổng lồ nhiều nhân , các tế bào lympho , các nguyên bào sợi, đôi khi có hoại tử . Dị vật thường nằm ở trong hoặc bên cạnh các tế bào khổng lồ .

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 715 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 648 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 952 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 2 năm trước
 597 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây