1

VÌ SAO CHỈ CHUYỂN MỘT PHÔI TRONG THỤ TINH ỐNG NGHIỆM NHƯNG LẠI MANG THAI ĐÔI?

Chuyển 1 phôi ngày 5 nhưng lại được thông báo mang thai đôi khi được 7 tuần thai, chị N.D.Anh - bệnh nhân hiếm muộn 5 năm - vừa mừng vừa lo lắng: liệu có nhầm lẫn nào không?

?Lý giải cho điều này, BSNT.Lưu Xuân Kỳ - Bác sĩ mô phôi học lab IVF Tâm Anh cho biết: Giống như các Trung tâm IVF lớn trên Thế giới, IVF Tâm Anh ưu tiên chuyển 1 phôi duy nhất vào tử cung người mẹ để tránh trường hợp đa thai và những rủi ro liên quan như thai chết lưu, sẩy thai, sinh non, nhẹ cân, gia tăng tỷ lệ tử vong mẹ.

⭐️Tuy nhiên, ngay cả khi thực hiện chuyển 1 phôi, Mẹ vẫn có thể mang thai đôi hoặc thậm chí thai ba giống trường hợp của chị N.D.Anh, do hiện tượng PHÂN TÁCH PHÔI.

?Hiện tượng này có thể xảy ra ở một giai đoạn bất kỳ trong quá trình nuôi phôi từ ngày 2 lên ngày 6, khi đó hợp tử (noãn đã thụ tinh) sẽ sớm phân chia ở ngày 2 tạo thành nhiều tế bào được gọi là phôi bào, sau đó phát triển thành phôi. Sự phân chia, thường thành hai, và rất khó để đánh giá và quan sát bằng mắt thường. Một số ít trường hợp có thể thấy rõ hiện tượng “phôi phân tách” ở giai đoạn phôi nang.

?Ngoài ra, tần suất mang thai đôi sau khi chuyển một phôi ngày 5 cao hơn so với phôi ngày 3. Đây là cũng là một nguyên nhân khiến Hội Sinh sản người và Nội tiết châu Âu (ESHRE) cũng như Hội Y học sinh sản Hoa Kỳ (ASRM) khuyến cáo chỉ chuyển một phôi tốt ngày 5/6 với những phụ nữ tiên lượng tốt, dưới 35 tuổi.

?Song thai khác trứng cũng có thể xảy ra khi chuyển một phôi. Một thai có được từ phôi được chuyển, thai còn lại do tự nhiên. Điều này có thể được lý giải bởi sự phóng noãn tự phát của các tế bào noãn còn lại sau khi chọc hút, làm tăng khả năng mang thai tự nhiên. Do đó các cặp vợ chồng điều trị vô sinh được khuyến cáo kiêng giao hợp qua đường âm đạo trong khoảng thời gian chuyển phôi. Người bệnh cũng nên cân nhắc rằng có thể mang thai tự nhiên trong chu kỳ hỗ trợ sinh sản.

?Dưới sự dẫn dắt của TTND.PGS.TS.BS Lê Hoàng, cùng đội ngũ bác sĩ và chuyên viên phôi học giàu kinh nghiệm, nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro đa thai, nhiều công nghệ kỹ thuật tiên tiến và quy trình hiện đại đã được áp dụng tại IVFTA như: Hệ thống nuôi cấy phôi Timelapse tích hợp trí tuệ nhân tạo EEVA, lựa chọn phôi chuyển và quản lý nguy cơ đa thai hướng tới đạt chuẩn RTAC (Reproductive Technology Accreditation Committee - RTAC) được xây dựng và thẩm định bởi Ủy ban Chứng nhận chất lượng về Kỹ thuật sinh sản thuộc Hiệp hội Sinh sản Úc (Fertility Society of Australia - FSA).

?Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) đã triển khai đồng bộ và toàn diện Hệ thống bảo mật ứng dụng công nghệ 4.0 gồm cùng lúc nhiều phương thức bảo mật nghiêm ngặt như: BẢO MẬT bằng SINH TRẮC HỌC (VÂN TAY), NHẬN DIỆN GƯƠNG MẶT bằng trí tuệ nhân tạo vì vậy việc nhầm lẫn khi chuyển phôi là điều bố mẹ không cần lo lắng.

?Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa chỉ tin cậy hàng đầu cho các bà mẹ trên hành trình tìm kiếm con yêu, đảm bảo cho một thai kỳ an toàn.

------------------------

☎️Gọi ngay 1800 6858 để đặt lịch thăm khám và tư vấn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội

?Địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP.Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Những lưu ý khi mang thai IVF Những lưu ý khi mang thai IVF 09:45
Những lưu ý khi mang thai IVF
 3 năm trước
 748 Lượt xem
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1340 Lượt xem
Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF 11:18
Những lưu ý đối với mẹ bầu thai IVF
Thai nghén là hành trình thú vị nhưng gian nan của mỗi mẹ bầu. Đây cũng là một trong những chặng đường quan trọng nhất mà những gia đình hiếm muộn...
 2 năm trước
 662 Lượt xem
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! 01:38
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo!
Mẹ luôn yên tâm, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn đồng hành cùng gia đình trên hành trình đón bé yêu chào...
 3 năm trước
 892 Lượt xem
Những em bé IVF Hồng Ngọc Những em bé IVF Hồng Ngọc 02:03
Những em bé IVF Hồng Ngọc
Chào con! Mặt trời bé nhỏ của ba mẹ
 2 năm trước
 853 Lượt xem
Tin liên quan
Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây