1

Vai trò của đặt Stent động mạch cảnh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sau đây là 10 điểm cần ghi nhớ về vai trò đặt stent động mạch cảnh hiện nay: 

1. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu thứ ba tử vong tại Hoa Kỳ và nguyên nhân phổ biến gây ra tàn phế. Hầu hết các đột quỵ là thiếu máu cục bộ về bản chất.

2. Không triệu chứng hẹp động mạch cảnh (hẹp> 50%) xảy ra ở 50-10% bệnh nhân trên độ tuổi 65. Tần suất hẹp động mạch cảnh nặng là < 1%.

3. Nguy cơ đột quỵ hàng năm ở người hẹp động mạch cảnh > 50% không triệu chứng là ~ 1,0 - 4,3%. Nguy cơ tăng cao hơn những người có hẹp động nặng hoặc những người có khuynh hướng tăng dần mức độ hẹp động mạch cảnh.

4. Hầu hết các cơn đột quỵ xảy ra ở bệnh nhân không có triệu chứng từ trước. Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA) liên quan với nguy cơ đột quỵ 15% /1 tháng. Nguy cơ đột quỵ gia tăng với hẹp động mạch cảnh có triệu chứng và  với mức độ hẹp.

5. Phẫu thuật bóc tách nội mạc mảng xơ vữa Động mạch Cảnh (CEA) được xem là mang lại lợi ích nếu nguy cơ đột quỵ chu phẫu hoặc tử vong là <3% ở  bệnh nhân không triệu chứng và ≤ 6% cho các bệnh nhân có triệu chứng.

6. Nghiên cứu so sánh đặt giá đỡ Động mạch cảnh (stent - CAS) với Phẫu thuật bóc tách nội mạc mảng xơ vữa (CEA) đã chứng minh kết quả khác nhau. Ở các thử nghiệm với những nhà can thiệp kinh nghiệm thì sự khác biệt rất nhỏ về kết quả khi so sánh giữa 2 cách thức điều trị, trong khi những người khác thực hiện thì kết quả tốt hơn với Phẫu Thuật bóc tách nội mạc mảng xơ vữa Động mạch cảnh. Thử nghiệm gần đây CREST đã chứng minh không có sự khác biệt trong các tiêu chí chính giữa hai chiến lược điều trị.

7. Hầu hết các dữ liệu cho thấy không có sự khác biệt trong nguy cơ đột quỵ lớn, trong khi đột quỵ nhỏ tăng lên với stent động mạch cảnh. Ngược lại, nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh lý thần kinh tăng lên với PT bóc tách nội mạc mãng xơ vữa (CEA). Dường như có một sự tương tác về tuổi, với bệnh nhân trẻ (<69 tuổi) thể hiện kết quả tốt hơn với stent động mạch cảnh (CAS) và bệnh nhân lớn tuổi kết quả tốt hơn với PT bóc tách nội mạc mãng xơ vữa (CEA).

8. Kết quả lâu dài sẽ xuất hiện tương tự giữa đặt giá đỡ ĐM cảnh (CAS) và PT bóc tách nội mạc mảng xơ vữa (CEA) bất kể thử nghiệm nào.

9. Trị liệu đồng thời (statin và hạ huyết áp) đã không được so sánh với tái thông động mạch cảnh và ích lợi vẫn chưa rõ phải chăng các ưu điểm của tái thông động mạch cảnh ở bệnh nhân hẹp động mạch cảnh không triệu chứng vẫn còn tồn tại ở những bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực.

10. Đặt giá đỡ ĐM cảnh (CAS) và PT bóc tách nội mạc mãng xơ vữa (CEA) nên được coi là điều trị bổ sung lẫn nhau, một khi có những bệnh nhân rõ ràng có kết quả tốt hơn với một phương pháp này khi so với phương pháp kia, trong khi một nhóm lớn các bệnh nhân có thể được xử lý bằng một trong hai chiến lược.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây