1

Vắc-xin Biothrax Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Biothrax Vial là một loại vắc-xin được dùng để ngăn ngừa một số tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, đôi khi gây tử vong do một loại vi khuẩn (ví dụ như Bacillus anthracis).

1. Công dụng và chỉ định Biothrax Vial

Tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn Bacillus anthracis thường xảy ra ở những đối tượng như quân nhân, nhân viên phòng thí nghiệm... Để ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiễm trùng, giải pháp được khuyến khích là tiêm vắc-xin Biothrax Vial.

Vắc-xin này chứa các thành tố nhỏ từ chính vi khuẩn Bacillus anthracis và hoạt động bằng cách khiến cơ thể tự sản sinh ra kháng thể chống lại vi khuẩn. Biothrax Vial cũng có thể được sử dụng cùng với kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi tiếp xúc với vi khuẩn.

XEM THÊM: Danh sách các loại vắc-xin tại

2. Cách sử dụng vắc-xin Biothrax Vial

Vắc-xin Biothrax Vial được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêm cơ với một loạt 3 liều (1 và 6 tháng kể từ liều đầu tiên). Tiếp theo là các mũi tiêm nhắc lại lúc 12 tháng và 18 tháng sau liều đầu tiên.

Vắc-xin Biothrax Vial cũng có thể được tiêm dưới da cho một số người (ví dụ bệnh nhân đang bị rối loạn đông máu, những người đang dùng thuốc làm loãng máu), mặc dù điều này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Khi tiêm dưới da, vắc-xin này được tiêm theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế, thường là một loạt 4 liều (2 tuần, 4 tuần và 6 tháng sau liều đầu tiên), sau đó là các mũi nhắc lại khi 12 và 18 tháng kể từ liều đầu tiên. Nếu bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh than (Anthrax), việc tiêm nhắc lại hàng năm vẫn nên được thực hiện.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi tiếp xúc với vi khuẩn Bacillus anthracis, vắc-xin Biothrax Vial được tiêm dưới da theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế với một loạt 3 liều (2 tuần và 4 tuần sau liều đầu tiên).

Cần tuân thủ chặt chẽ lịch tiêm chủng để vắc-xin có hiệu quả cao nhất. Nhằm giúp bạn ghi nhớ, hãy đánh dấu vào lịch hẹn để theo dõi thời điểm tiêm chủng liều tiếp theo.

Vắc-xin Biothrax Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Vắc-xin Biothrax Vial được sử dụng để ngăn ngừa một số bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng

3. Phản ứng phụ có thể gặp phải với vắc-xin Biothrax Vial

Một số phản ứng của vắc-xin Biothrax Vial có thể xảy ra bao gồm:

  • Xảy ra sưng, đau, đỏ tại chỗ tiêm.
  • Nhức đầu
  • Đau khớp, đau cơ
  • Mệt mỏi.

Hãy báo cho bác sĩ nếu thấy bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn như: ngất xỉu, chóng mặt, thay đổi thị lực, hoặc ù tai ngay sau khi tiêm vắc-xin.

Rất hiếm có trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vắc-xin này. Tuy nhiên nếu thấy các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như: ngứa, phát ban, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, sưng lưỡi, mặt, cổ họng,... hãy liên hệ với trợ giúp y tế.

4. Tương tác Vắc-xin Biothrax Vial

Một số thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch có thể gây phản ứng tương tác với vắc-xin Biothrax Vial như: Tacrolimus, Cyclosporine, hóa trị liệu ung thư, Corticosteroid như Prednisone.

5. Lưu ý trước khi dùng Biothrax Vial

Vắc-xin Biothrax Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Vắc-xin Biothrax vial có thể gây hại cho thai nhi nên nếu có ý định sử dụng, mẹ bầu hãy cân nhắc thật kỹ

Trước khi tiêm vắc-xin Biothrax Vial, hãy cho bác sĩ biết các tình trạng:

  • Bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc, hoặc nếu bạn có tình trạng dị ứng nào khác.
  • Tiền sử bệnh lý của bạn, đặc biệt là sốt, các bệnh tật đang mắc, rối loạn hệ thống miễn dịch (như nhiễm HIV, một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, điều trị bức xạ).
  • Vắc-xin Biothrax Vial không được khuyến khích tiêm trong thời kỳ mang thai vì có thể gây hại cho thai nhi.
  • Hiện vẫn chưa rõ vắc-xin Biothrax Vial có đi vào sữa mẹ hay không. Tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi cho con bú.

Bảo quản vắc-xin Biothrax Vial trong tủ lạnh (không đóng băng). Các nhãn hiệu vắc-xin khác nhau có thể có yêu cầu bảo quản khác nhau. Tránh để trẻ em và vật nuôi tiếp cận với thuốc.

Việc nắm rõ thông tin về vắc-xin Biothrax Vial sẽ giúp bạn lên kế hoạch sử dụng sao cho hợp lý và an toàn. Tốt nhất, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có những chỉ định phù hợp về việc tiêm chủng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây