1

Tương tác độc hại giữa xanh methylen hay Linezolid với thuốc đồng vận serotonin - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

FDA khuyến cáo các bác sĩ nên tránh dùng xanh methylen hay Linezolid (Zyvox của Pfizer) cùng với thuốc serotonergic như paroxetin hay duloxetin để tránh tiềm năng tương tác gây ra tình trạng nguy hiểm gọi là hội chứng serotonin.

  • Linezolid là kháng sinh và xanh methylen là chất màu dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh thiếu máu methemoglobin hay nhiễm độc xyanua.
  • Qua hệ thống dữ liệu tác dụng nghịch của thuốc, FDA biết được phản ứng nghiêm trọng lên hệ thần kinh trung ương khi một trong 2 thuốc trên dùng chung với thuốc tác dụng lên hệ serotonin của não bộ.
  • Linezolid và xanh methylen đều ức chế tác dụng monoamin oxidase (MAO), enzym phá vỡ serotonin. Do đó, có thể tăng cao lượng serotonin khi bệnh nhân dùng thuốc serotonergic, đưa đến nhiễm độc gọi là hội chứng serotonin. Dấu hiệu và triệu chứng gồm lẫn lộn, họat động thái quá, thay đổi tâm thần, giật cơ, ra mồ hôi nhiều, rung, tiêu chảy, khó phối hợp hành động, sốt. Trong trường hợp Linezolid, đã có vài báo cáo tử vong.
  • Linezolid có thể cần cho bệnh nhân điều trị nhiễm Enterococcus faecalis đề kháng, nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA). Thiếu máu methemoglon , nhiễm độc xyanua, bệnh não do ifosfamide có thể cần dùng khẩn cấp xanh methylen.
  • Trong trường hợp không khẩn cấp, hầu hết thuốc serotonergic phải ngưng ít nhất 2 tuần trước khi bắt đầu dùng Linezolid hay xanh methylen. Fluoxetin cần 5 tuần vì thời gian bán thải dài hơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây