1

Dùng thuốc ngủ cần lưu ý gì? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Dạo gần đây tôi thường bị mất ngủ nên tinh thần, cơ thể rất mệt mỏi, làm việc cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tôi muốn sử dụng thuốc ngủ để cải thiện tình trạng này, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi nếu mất  ngủ uống hàm lượng thuốc thế nào mới có thể ngủ tốt và sau. Một người mình thường uống một lần bao nhiêu viên là có thể ngủ tốt và không gây ảnh hưởng có hại đến sức khoẻ? 

Trả lời: 

Chào bạn, Mất ngủ là một rối loạn ảnh hưởng đến nhiều sức khoẻ của người bệnh, có người chỉ cần thức trắng 2 đêm là thể trạng và tinh thần đã bị ảnh hưởng, có người đến cả tháng sau mới thấy ảnh hưởng này. Mất ngủ liên tục trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày và tâm sinh lý của bệnh nhân. Đó là lý do nhiều người tìm đến thuốc ngủ để có một giấc ngủ tròn đầy. Một số người do mất ngủ thường xuyên đã vô tình rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc, điều này rất nguy hiểm.

Nói chung mất ngủ là dạng rối loạn trong bệnh lý thần kinh mà người bệnh tìm đến thầy thuốc đơn thuần hay phối hợp từ liều thấp tăng dần đến khi người bệnh ngủ được, sau đó giảm dần và bỏ thuốc nếu người bệnh đã có giấc ngủ tự nhiên. Tuy nhiên, có những trường hợp mất ngủ phụ thuộc vào thuốc, có thuốc mới ngủ được và phải dùng lâu dài. Thuốc  thang nào cũng có hai mặt, lợi và hại khi dùng lâu, và nếu sử dụng thuốc ngủ quá liều có thể dẫn đến chứng mộng du, rối loạn giấc ngủ, hệ thống tim mạch.

Do đó, người bị mất ngủ phải đi khám bệnh tại các cơ sở y tế, sau khi thăm khám và tùy tình trạng của người bệnh mà thầy thuốc cân nhắc khi kê đơn điều trị. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc và không tự ý dùng lại đơn thuốc ngủ hoặc dùng đơn thuốc của người khác. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khoẻ tổng quát để tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ. Đây là cách giải quyết tốt nhất cho bệnh của bạn vì mất ngủ có thể do sang chấn tinh thần, stress đòi hỏi cách trị liệu riêng. 

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây