1

Từ viêm đại tràng tới ung thư đại trực tràng rất gần - Bệnh viện K

Viêm đại tràng có thể biến chứng thành ung thư đại tràng

Theo các chuyên gia tiêu hóa, nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng chủ yếu là do việc ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Hàng ngày, chúng ta vẫn vô tư ăn nhiều loại đồ ăn tanh sống, đồ ăn nhanh, hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn uống không đúng giờ hoặc để tình trạng căng thẳng, stress kéo dài … khiến chức năng đại tràng bị suy giảm, niêm mạc đại tràng dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn, các chất độc hại có trong các loại thức ăn không hợp vệ sinh và gây ra các đợt viêm cấp tính với các biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng….

Tuy nhiên, giai đoạn đầu thường bị bỏ qua vì người bệnh nghĩ rằng đó là rối loạn tiêu hóa thông thường. Chỉ đến khi bệnh chuyển thành mạn tính mới đi khám thì lúc này niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương nặng nề, tạo thành những ổ viêm loét sâu rộng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.

Khi bị viêm đại tràng mạn tính không được điều trị các triệu chứng triệt để thì con đường dẫn đến ung thư đại tràng là rất gần. Niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài hoặc tình trạng viêm loét tái phát liên tục, các tế bào biểu mô niêm mạc sẽ có nguy chuyển thành ác tính, gây ra ung thư đại tràng. Các nghiên cứu đã chứng minh, nguy cơ ung thư tăng 20 - 25% ở những người bị viêm đại tràng mãn tính.

Nhưng ung thư đại tràng thường không được phát hiện sớm do các triệu chứng thường khá giống với các rối loạn tiêu hóa thông thường nên người bệnh chủ quan, đến khi bệnh nặng mới thăm khám điều trị.

Thoát viêm đại tràng cách nào?

Theo chia sẻ của PGS.TS.BS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Chủ tịch Hội tiêu hóa Hà Nội, nguyên Trưởng Khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Bạch Mai: “Người bệnh viêm đại tràng muốn chấm dứt tình trạng tái đi tái lại thì việc quan trọng nhất là bổ sung lợi khuẩn Bifidobacterium - lợi khuẩn chính chiếm 90% lợi khuẩn của đường ruột, là chìa khóa quan trọng nhất giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hơn nữa Bifido lại cư trú chủ yếu ở phần đại tràng và thực hiện các chức năng quan trọng giúp cho đại tràng khỏe mạnh và thực hiện tốt các chức năng của mình”.

Lợi khuẩn Bifido giúp bảo vệ đại tràng

Người bệnh viêm đại tràng nhiều lần điều trị các loại thuốc đặc trị, đặc biệt là kháng sinh sẽ suy giảm trầm trọng lợi khuẩn Bifido, gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, nên thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa.

Nguy hiểm hơn là không còn lá chắn kép bảo vệ đại tràng, vì lợi khuẩn Bifido sẽ cư trú trên các nhung mao trên thành ruột và tiết dịch nhầy bao phủ lên toàn bộ thành ruột tạo thành lá chắn kép bảo vệ, đặc biệt những ổ viêm loét mới được chữa lành nên rất dễ bị tái đi tái lại.

Lúc này người viêm đại tràng cần phải bổ sung ngay lợi khuẩn Bifido để bù đắp lượng lợi khuẩn đã bị mất đi, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Lợi khuẩn Bifido tiết kháng sinh nội sinh có tác dụng làm lành các ổ viêm loét, nhanh lên da non và tái tạo niêm mạc đại tràng, giúp chấm dứt tình trạng tái phát của viêm đại tràng.

Tuy nhiên, lợi khuẩn Bifido rất dễ bị tiêu diệt khi đi qua môi trường khắc nghiệt axit của dạ dày nên các loại men vi sinh ít có thành phần Bifido hoặc nếu có thì tỷ lệ sống sót khi vào đến đại tràng còn rất thấp. 

Phòng ngừa

  • Bạn cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống đúng giờ
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ
  • Kết hợp thể dục thể thao đều đặn thường xuyên
  • Nên đi khám định kì sức khỏe 6 tháng/lần. 

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng

Ung thư bắt đầu ở đại tràng được gọi là ung thư đại tràng và ung thư bắt đầu ở trực tràng được gọi là ung thư trực tràng. Ung thư ảnh hưởng đến một trong những cơ quan này cũng có thể được gọi là ung thư đại trực tràng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây