1

Triển vọng về p.pháp gây tê mới không ảnh hưởng đến chức năng vận động - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một phương pháp gây mê có thể ức chế thần kinh lâu hơn làm cho bệnh nhân không có cảm giác đau trong khi không ảnh hưởng đến chức năng vận động. Phát hiện này được đăng trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences

Một trong những mục tiêu của gây tê tại chỗ là khả năng kéo dài sự ức chế thần kinh loại trừ cảm giác đau trong khi không làm ảnh hưởng đến chức năng vận động. Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Boston đã phát hiện ra phương pháp gây tê mới bằng loại thuốc có thể đạt được mục tiêu này. Nếu loại thuốc này được chứng minh có tác dụng đối với người như tác dụng đối với chuột thì nó có thể được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng y khoa, như gây tê tại chỗ trong sinh đẻ mà không gây trở ngại cho việc sinh đẻ của bà mẹ, hay dùng cho các rối loạn cơ xương trong đó việc duy trì khả năng vận động rất quan trọng.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Daniel Kohane, bác sĩ, tiến sĩ, Khoa Critical Care Medicine của Viện Nhi Boston, ban đầu chỉ tìm kiếm chất có tác dụng kéo dài các tác động của gây tê. Nhóm nghiên cứu tập trung vào chất hoạt tính bề mặt, một dạng nhánh của hợp chất được gọi là “chất tăng độ thấm hoá học” làm cho thuốc có thể thâm nhập một cách dễ dàng hơn qua mô.

Khi kiểm tra 3 loại chất hoạt tính bề mặt cùng với chất gây mê QX-314 và QX-2 (cả hai đều là dẫn xuất của lidocain), các nhà nghiên cứu nhận thấy phương pháp này kéo dài sự ức chế cảm giác ở dây thần kinh hông của chuột, trong thời gian 7 giờ hay nhiều hơn phụ thuộc vào chất hoạt tính bề mặt, nhưng không kéo dài sự suy giảm chức năng vận động; ở một số trường hợp việc ức chế này không tồn tại hoặc kéo dài một khoảng thời gian rất ngắn. Khi cho chuột sử dụng thuốc này, chúng có thể giẫm lên một chiếc đĩa nóng trong khoảng thời gian dài mà vẫn có thể cân bằng và chịu được trọng lượng cơ thể.

Kohane, Giám đốc Phòng thí nghiệm Vật liệu sinh học và Vận chuyển thuốc (LBDD) của Viện Nhi cho biết: “Đây là một phát hiện gây ngạc nhiên. Những gì chúng tôi phát hiện được thực sự là một phương pháp mới; vấn đề hiện nay là tìm ra cơ chế hoạt động và xem xét các tác động của các chất làm tăng độ thấm hoá học khác." Tiếp theo phòng thí nghiệm sẽ khai thác các tác dụng của các chất làm tăng độ thấm khác nhau và kiểm tra độ an toàn của chúng, vì khi dùng liều cao, sự kết hợp thuốc có thể có khả năng không tốt cho dây thần kinh. Khâu cuối cùng là kiểm tra phương pháp này ở các loại động vật lớn hơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây