1

Tổn thương do nhiễm độc tố Botulinum - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh nhân nam (42 tuổi) có tiền sử chích heroin, đến khám bệnh vì khó nuốt, nhìn đôi và nói líu nhíu.

Khám lâm sàng: 

Bệnh nhân bị sụp mi 2 mắt, đồng tử phản ứng chậm với ánh sáng, liệt thần kinh vận nhãn số VI hai bên và ngoài da tứ chi có nhiều ổ abscess.

Ngay sau khi nhập viện, triệu chứng khó nuốt tiến triển nhiều hơn và bệnh nhân được đặt nội khí quản để bảo vệ đường thở. Kết quả EMG nghi ngờ có bệnh lý rối loạn dẫn truyền thần kinh cơ và gợi ý theo dõi chẩn đoán tổn thương do nhiễm Clostridium botulinum. 

Bệnh nhân được điều trị theo kinh nghiệm với kháng sinh và huyết thanh ngựa 3 hóa trị kháng độc tố botulinum; các ổ abscess được mổ cắt lọc (Hình B).

Kết quả xét nghiệm huyết thanh và cấy bệnh phẩm:

  • Độc tố botulinum (+).
  • Clostridium botulinum (+).

Sau 2 tuần, bệnh nhân được rút sonde nội khí quản nhưng các triệu chứng rối loạn  thần kinh cần nhiều tháng mới có thể hồi phục hoàn toàn.  Độc tố botulinum có tác dụng làm gián đoạn không hồi phục sự phóng thích stimulation-induced acetylcholine  ở các điểm tiếp hợp cholinergic ngoại biên.

Hậu quả này gây ra hội chứng lâm sàng điển hình với biểu hiện bệnh lý thần kinh sọ não 2 bên và yếu trương lực cơ giảm dần đối xứng.

Các tổn thương do nhiễm độc tố botulinum như trên là do dùng heroin tiêm dưới da hay tiêm bắp có nhiễm bào tử Clostridium botulinum .

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây