1

Thuốc Zykadia: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Zykadia (Ceritinib) là thuốc điều trị một số loại ung thư phổi có đột biến gen ALK nhất định. Zykadia thuộc nhóm ức chế Kinase có công dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính ở phổi.

1. Thuốc Zykadia có tác dụng gì?

Thuốc Zykadia có hoạt chất Ceritinib thường được chỉ định để điều trị các bệnh ung thư phổiđột biến gen ALK nhất định. Thuốc Zykadia là thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế Kinase hoạt động theo cơ chế làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

2. Sử dụng thuốc Zykadia đúng cách như thế nào?

Uống thuốc Zykadia cùng hoặc không cùng thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày.

Liều dùng được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, kết quả các xét nghiệm, đáp ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Hãy nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đã và đang dùng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn (OTC) và các sản phẩm thảo dược).

Các thuốc làm giảm axit trong dạ dày (như thuốc kháng axit, thuốc ức chế bơm proton như Omeprazole, thuốc chẹn H2 như Ranitidine) có thể giảm khả năng hấp thụ thuốc Zykadia và ảnh hưởng đến công dụng của thuốc. Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào kể trên.

Tránh ăn bưởi hoặc uống nước bưởi trong khi dùng thuốc Zykadia trừ khi được sự đồng ý của bác sĩ. Bưởi có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ ở nhiều loại thuốc.

Không tăng liều hoặc dùng thuốc Zykadia thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với quy định. Tình trạng ung thư phổi có thể không cải thiện mà nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng còn tăng lên.

Nếu bạn bị nôn sau khi uống một liều, không nên uống ngay liều khác để thay thế, hãy uống thuốc theo lịch trình bình thường.

Vì thuốc Zykadia có thể hấp thụ qua da và phổi và gây hại cho thai nhi, phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai không nên sử dụng thuốc này hoặc tiếp xúc, hít thở bụi từ viên thuốc.

Thuốc Zykadia: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zykadia có hoạt chất Ceritinib thường được chỉ định để điều trị các bệnh ung thư phổi có đột biến gen ALK nhất định

3. Tác dụng phụ của thuốc Zykadia

  • Tương tự nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác, thuốc Zykadia cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, buồn nôn và nôn nghiêm trọng, đau bụng, chán ăn, ợ chua, táo bón hoặc mệt mỏi. Để hạn chế những phản ứng này, hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, không ăn trước khi điều trị, hạn chế các hoạt động. Nếu thấy bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc có xu hướng trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.
  • Hãy nhớ rằng bác sĩ chỉ kê đơn thuốc này khi đã cân nhắc lợi ích của thuốc mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Zykadia không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu thấy xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Tê, ngứa ran, các triệu chứng của các vấn đề về gan (như buồn nôn, nôn không ngừng, chán ăn, đau dạ dày, đau bụng, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sậm màu), thay đổi thị lực (như nhìn mờ, giảm thị lực), suy nhược.
  • Gọi trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn thấy bất kỳ phản ứng phụ nào rất nghiêm trọng như: Khó thở, ho có hoặc không có đờm, nhịp tim nhanh, chậm, không đều, chóng mặt nghiêm trọng, co giật, ngất xỉu.
  • Trong trường hợp hiếm, thuốc Zykadia có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh tiểu đường trầm trọng thêm. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu kiểm tra thấy chỉ số đường huyết cao, thường xuyên cảm giác khát, đi tiểu nhiều.
  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước nghiêm trọng. Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu mất nước nào, ví dụ như giảm đi tiểu bất thường, khô miệng, khát nước bất thường, tim đập nhanh hoặc thường xuyên chóng mặt, choáng váng.
Thuốc Zykadia: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zykadia cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, buồn nôn và nôn nghiêm trọng

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zykadia

Khi sử dụng thuốc Zykadia, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Trước khi dùng thuốc Zykadia, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc (Ceritinib) hoặc có bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ tiền sử bệnh cho bác sĩ, đặc biệt nếu từng có các vấn đề về: bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao, các vấn đề về gan.
  • Thuốc Zykadia có thể gây ra tình trạng ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài QT). Hội chứng QT kéo dài trong trường hợp hiếm có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, không đều nghiêm trọng (hiếm khi tử vong) và các triệu chứng khác (như chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu) cần được hỗ trợ y tế ngay lập tức.
  • Nguy cơ kéo dài QT càng dễ tăng lên nếu bạn mắc phải một số bệnh lý nhất định, có nồng độ Kali hoặc Magie trong máu thấp hoặc đang dùng các loại thuốc khác có thể gây kéo dài QT (thuốc lợi tiểu). Trước khi dùng thuốc Zykadia, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tất cả các loại thuốc bạn dùng và nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về tim (suy tim, nhịp tim chậm, QT kéo dài...), bạn là người cao tuổi, hoặc tiền sử gia đình có người mắc một số vấn đề về tim (kéo dài QT trên điện tâm đồ, đột tử do tim).
  • Thuốc Zykadia có thể khiến người dùng bị thay đổi thị lực. Do vậy không vận hành máy móc, lái xe hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn có thể thao tác việc đó một cách an toàn.
  • Vì thuốc Zykadia có thể gây hại cho thai nhi nên hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng các hình thức ngừa thai khi dùng thuốc Zykadia và trong 6 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn có thai trong khi đang dùng thuốc Zykadia, hãy nói chuyện với bác sĩ để cân nhắc về những rủi ro và lợi ích của thuốc. Nam giới sử dụng thuốc Zykadia nên hỏi về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong khi điều trị và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn có thai, hãy hỏi bác sĩ ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc.
  • Hiện vẫn chưa rõ thuốc Zykadia có đi vào sữa mẹ hay không. Do những nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ nhỏ, không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và 2 tuần sau khi ngừng thuốc.
Thuốc Zykadia: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng thuốc Zykadia hãy thông báo cho bác sĩ tiền sử bệnh của bạn

5. Tương tác thuốc

  • Một số thuốc khác có thể phản ứng tương tác với Zykadia bao gồm: Các loại thuốc gây chậm nhịp tim (như Clonidine, Digoxin), thuốc chẹn beta như Metoprolol, Atenolol), thuốc chẹn kênh canxi như Diltiazem, Verapamil.
  • Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ hoạt chất Ceritinib khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc Zykadia. Ví dụ bao gồm: Thuốc kháng nấm nhóm Azole (như Itraconazole, Ketoconazole), kháng sinh Macrolid (như Erythromycin), thuốc nhóm Rifamycins (như Rifampin, Rifabutin), thuốc điều trị co giật (chẳng hạn như Carbamazepine, Phenytoin), St. John's wort, v.v.
  • Ngược lại thuốc Zykadia có thể làm chậm quá trình đào thải các loại thuốc khác khỏi cơ thể người dùng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến cách các thuốc kia hoạt động. Một số loại thuốc bị ảnh hưởng có thể kể đến: Alfentanil, Asunaprevir, Ergots (như Ergotamine), Fentanyl, Flibanserin, Ivabradine, Lurasidone, Tacrolimus, Triazolam.

6. Bảo quản và xử lý khi quá liều, quên liều

  • Nếu sử dụng thuốc Zykadia quá liều và xuất hiện các triệu chứng bất tỉnh hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu.
  • Khi sử dụng thuốc Zykadia, người bệnh được khuyến khích khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm y tế như: Chức năng gan, đường huyết, điện tâm đồ, công thức máu toàn phần, nhịp tim, mức Amylase, Lipase... để kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư phổi của thuốc.
  • Nếu quên uống 1 liều thuốc Zykadia thì bạn nên uống ngay khi nhớ ra, nếu còn ít hơn 12 giờ trước khi uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên, không uống gấp đôi liều để bắt kịp lịch uống thuốc.
  • Thuốc Zykadia cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh sáng và độ ẩm. Để tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ nhỏ và vật nuôi.

Webmd

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây