1

Thuốc Zovirax Topical: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Virus Herpes là tác nhân chính gây ra bệnh lý mụn rộp sinh dục. Đây là căn bệnh rất dễ tái phát gây nên các đợt bùng phát bệnh khác nhau. Do đó, người bệnh cần được điều trị bằng Acyclovir - một thuốc kháng virus có tên thương mại là Zovirax Topical. Vậy thuốc Zovirax Topical có hiệu quả như thế nào?
 

1. Thuốc Zovirax Topical là thuốc gì?

Thuốc Zovirax Topical được dùng để điều trị các đợt bùng nổ của virus herpes sinh dục. Thuốc Zovirax Topical cũng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng herpes không đe dọa tính mạng ở da và xung quanh miệng (mụn rộp) ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Thuốc Zovirax Topical giúp làm giảm thời gian đau và giúp vết loét mau lành hơn.

Hoạt chất chính của thuốc Zovirax Topical là Acyclovir, đây là một loại thuốc kháng virus, giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại virus. Thuốc Zovirax Topical không dùng để chữa khỏi bệnh mụn rộp hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng quay trở lại. Ngoài ra, thuốc Zovirax Topical không ngăn chặn sự lây lan của herpes sang người khác trong khi thuốc Zovirax dùng đường uống có thể hiệu quả hơn trong việc điều trị các tình trạng này.

2. Cách sử dụng thuốc Zovirax

 

Thuốc Zovirax Topical chỉ được dùng theo đường bôi ngoài da, tránh để thuốc rơi vào mắt, nếu điều này xảy ra hãy rửa mắt ngay lập tức với nhiều nước.

Người dùng nên bắt đầu sử dụng acyclovir ngay khi các triệu chứng của nhiễm trùng herpes xuất hiện. Cần rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi sử dụng thuốc Zovirax Topical.

Người bệnh cần làm sạch và lau khô các vùng da bị ảnh hưởng trước khi bôi thuốc Zovirax Topical. Sử dụng ngón tay hoặc đeo găng tay cao su khi bôi acyclovir để tránh lây nhiễm vi rút sang các bộ phận khác của cơ thể và lây nhiễm sang cho người khác. Bôi đủ lượng thuốc mỡ Zovirax Topical để che phủ tất cả các vết loét, thường bôi thuốc với tần suất 3 giờ một lần, 6 lần một ngày hoặc bôi thuốc Zovirax Topical theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh cần tiếp tục sử dụng thuốc Zovirax Topical trong thời gian đầy đủ theo quy định kể cả khi tình trạng da đã cải thiện.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh không cải thiện sau 7 ngày điều trị với thuốc Zovirax Topical hoặc nếu bệnh càng ngày càng xấu đi.

Thuốc Zovirax Topical: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Hoạt chất chính của thuốc Zovirax Topical là Acyclovir

3. Phản ứng phụ của thuốc Zovirax

 

Thuốc Zovirax Topical có thể gây bỏng nhẹ tạm thời hoặc cảm giác châm chích khi bôi thuốc. Nếu một trong những tác dụng này vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn khi sử dụng thuốc mỡ Zovirax Topical, người bệnh hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Zovirax Topical là rất hiếm với các dấu hiệu nhận biết như: phát ban, ngứa, sưng, khó thở, chóng mặt.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zovirax

 

Trước khi sử dụng acyclovir, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu có tiền sử dị ứng với hoạt chất này hoặc dị ứng với valacyclovir hay bất kỳ dị ứng nào khác. Thuốc Zovirax Topical có thể chứa các thành phần không hoạt động (như polyethylene glycol) gây ra các phản ứng dị ứng.

Trước khi sử dụng thuốc Zovirax Topical, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bệnh nhân.

Mụn rộp là tình trạng có thể lây lan rất dễ dàng, vì vậy người bệnh cần tránh tiếp xúc cơ thể gần gũi với người khác (như hôn) trong thời gian bùng phát bệnh, cho đến khi vết loét lành hẳn. Cố gắng không chạm vào vết mụn rộp, nếu lỡ chạm phải, người bệnh hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng ngay sau đó.

Để giảm nguy cơ lây bệnh mụn rộp sinh dục cho bạn tình của mình, bệnh nhân không quan hệ tình dục trong suốt thời gian bùng phát hoặc ngay khi có các triệu chứng. Trên thực tế, bệnh nhân có thể lây lan mụn rộp sinh dục cho bạn tình của mình ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, người bệnh hãy luôn sử dụng phương pháp bảo vệ hiệu quả (bao cao su) trong tất cả các hoạt động tình dục.

Cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân đang mang thai trước khi sử dụng thuốc Zovirax Topical, sau đó thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ nếu sử dụng thuốc mỡ Zovirax Topical.

Chưa biết thuốc mỡ Zovirax Topical có đi vào sữa mẹ hay không, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú và tránh cho con bú nếu người mẹ bị mụn rộp trên hoặc gần vú.

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zovirax Topical hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy người bệnh không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên mặc quần áo rộng rãi để che vết mụn rộp, tránh gây kích ứng cho chúng.

Các đợt bùng phát mụn rộp có thể xảy ra do nhiều yếu tố như: căng thẳng, thay đổi nội tiết tố (mang thai, kinh nguyệt), chấn thương, phẫu thuật miệng, làm răng, mệt mỏi, ánh nắng gay gắt, thời tiết lạnh hoặc sốt, cảm lạnh, cúm... nếu có thể hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định các tác nhân này.

Bảo quản thuốc Zovirax Topical ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Zovirax Topical xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây