1

Thuốc Zovirax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Acyclovir là một thuốc kháng vi rút được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Trong đó, Zovirax là một thuốc có chứa Acyclovir và được sử dụng trong nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy khi sử dụng Zovirax người bệnh cần lưu ý những gì?

1. Thuốc Zovirax là thuốc gì?

Zoviraxthuốc có chứa Acyclovir được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do tác nhân vi rút. Acyclovir thường được dùng để điều trị các bệnh lý như mụn rộp vùng quanh miệng (do herpes simplex), bệnh zona (do herpes zoster) và thủy đậu.

Bên cạnh đó, Zovirax còn được sử dụng để điều trị các đợt bùng phát cấp tính của bệnh lý mụn rộp sinh dục. Riêng những bệnh nhân xảy ra quá nhiều đợt bùng phát, Zovirax được sử dụng với mục đích giảm số lượng các đợt cấp tính tương tự trong tương lai.

Acyclovir bản chất là một loại thuốc kháng vi rút, tuy nhiên đây không phải là phương pháp chữa khỏi hoàn toàn những bệnh lý do nhiễm vi rút. Các loại vi rút khác nhau gây bệnh vẫn có thể tiếp tục tồn tại trong cơ thể ở giữa các đợt bùng phát.

Acyclovir có hiệu quả trong việc làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của những đợt bùng phát. Ngoài ra, thuốc Zovirax còn giúp vết loét mau lành hơn, không hình thành vết loét mới và giảm đau/ngứa. Đồng thời, Zovirax có thể giúp bệnh nhân giảm thời gian đau dai dẳng sau khi các vết loét lành.

Ở những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu, acyclovir mang lại tác dụng hạn chế nguy cơ vi rút lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể gây nhiễm trùng trầm trọng hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Zovirax

Sử dụng thuốc Zovirax bằng đường uống cùng hoặc không với thức ăn, thường là 2 - 5 lần một ngày theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên uống nhiều nước trong thời gian dùng thuốc Zovirax trừ khi bác sĩ hướng dẫn cách khác.

Thuốc Zovirax hoạt động tốt nhất khi bệnh nhân có các dấu hiệu đầu tiên của đợt bùng phát cấp tính (thường là theo chỉ dẫn của bác sĩ). Acyclovir có thể không hiệu quả nếu bệnh nhân trì hoãn điều trị, khi bệnh diễn tiến nhiều hơn. Liều lượng của thuốc Zovirax được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người bệnh. Ở trẻ em, liều sẽ được tính dựa trên cân nặng trẻ.

Thuốc Zovirax mang lại hiệu quả tốt nhất khi nồng độ thuốc trong cơ thể bệnh nhân được giữ ở duy trì ổn định. Vì vậy, người bệnh cần duy trì việc uống thuốc tại các thời điểm cách đều nhau, người bệnh nên tạo thói quen uống thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Tiếp tục dùng thuốc Zovirax đến khi hết số lượng được bác sĩ chỉ định. Không được thay đổi liều, bỏ qua bất kỳ liều nào hoặc ngừng thuốc Zovirax sớm hơn chỉ định mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Thông báo cho ngay cho bác sĩ nếu dùng Zovirax nhưng tình trạng, triệu chứng nhiễm vi rút vẫn tồn tại hoặc xu hướng xấu đi.

Thuốc Zovirax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zovirax cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

3. Phản ứng phụ của thuốc Zovirax

Bệnh nhân có thể gặp các tác dụng phụ của thuốc Zovirax như buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu hoặc nôn ói. Nếu bất kỳ tác dụng nào của Zovirax kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bất kỳ loại thuốc nào đều có thể mang lại tác dụng không mong muốn, tuy nhiên bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân sử dụng Zovirax nghĩa là lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ có thể xảy ra.

Một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng khác của Zovirax bao gồm:

  • Chóng mặt;
  • Buồn ngủ;
  • Các dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu, đau lưng/hông bất thường);
  • Thay đổi tâm thần, nhầm lẫn, ảo giác;
  • Cử động run rẩy/không ổn định;
  • Khó nói.

Thuốc Zovirax có thể gây ra tình trạng rối loạn ảnh hưởng lên các tế bào máu, chức năng thận và các bộ phận khác (có thể đe dọa tính mạng). Rối loạn này nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bệnh nhân mắc các bệnh liên quan làm suy yếu hệ thống miễn dịch (như bệnh HIV, ghép tủy xương, ghép thận). Gọi ngay cho nhân viên y tế nếu người dùng Zovirax xảy ra bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào như: mệt mỏi dữ dội, nhịp tim chậm/nhanh/không đều, dễ bị bầm tím/chảy máu, sốt, nước tiểu có máu/sẫm màu, đau nặng bụng, vàng mắt/da, tầm nhìn thay đổi đột ngột, mất ý thức, co giật.

Phản ứng dị ứng thuốc liên quan đến Zovirax rất hiếm gặp. Tuy nhiên, thông báo cho bác sĩ nếu có các dấu hiệu dị ứng thuốc Zovirax như phát ban, sưng ngứa các bộ phận (đặc biệt là mặt/lưỡi/họng), chóng mặt, khó thở.

Ngoài những tác dụng không mong muốn được đề cập trong bài viết này, người bệnh khi sử dụng thuốc Zovirax có thể gặp các dấu hiệu bất thường khác, khi đó cần liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ ngay để được hướng dẫn xử trí.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zovirax

Trước khi dùng acyclovir, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với thuốc Zovirax hoặc valacyclovir hoặc nếu bệnh nhân có bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng Zovirax, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh, đặc biệt là: các vấn đề về thận, các tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu (như bệnh HIV, cấy ghép tủy xương, ghép thận).

Thuốc Zovirax hiếm khi khiến bệnh nhân chóng mặt hoặc buồn ngủ, vì vậy không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo khi không đảm được an toàn.

Người dùng thuốc Zovirax không nên có tiêm chủng mà không cần sự đồng ý của bác sĩ.

Thuốc Zovirax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc Zovirax

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Zovirax, đặc biệt là các vấn đề về thận (thay đổi lượng nước tiểu, đau lưng, đau bên hông), chóng mặt, buồn ngủ và thay đổi tâm thần (như lú lẫn, ảo giác, mất ý thức).

Acyclovir không bảo vệ người dùng khỏi sự lây lan của mụn rộp sinh dục. Để giảm nguy cơ lây bệnh mụn rộp cho bạn tình, người bệnh không quan hệ tình dục trong thời gian bùng phát bệnh hoặc nếu đang có các triệu chứng. Bệnh nhân có thể bị lây lan mụn rộp sinh dục ngay cả khi không có triệu chứng, vì vậy hãy luôn sử dụng phương pháp ngăn cản hiệu quả (như bao cao su) trong tất cả các hoạt động tình dục.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Zovirax chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Thuốc Zovirax đi vào sữa mẹ tuy nhiên, thuốc có ít khả năng gây hại cho trẻ bú mẹ nhưng vẫn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

5. Tương tác của thuốc Zovirax

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zovirax hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zovirax bao gồm các loại thuốc có thể gây ra vấn đề về thận (như thuốc chống viêm không steroid - NSAID).

Hoạt chất Acyclovir rất giống với hoạt chất valacyclovir, vì vậy bệnh nhân không sử dụng thuốc có chứa valacyclovir trong khi đang sử dụng acyclovir.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zovirax có thể bao gồm: thay đổi lượng nước tiểu, cực kỳ mệt mỏi, kích động, mất ý thức, co giật.

Thuốc Zovirax chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại, không sử dụng cho bệnh nhiễm trùng khác.

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Zovirax, hãy dùng tại thời điểm người bệnh nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Zovirax tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, đừng gấp đôi liều.

Bảo quản thuốc Zovirax ở nhiệt độ phòng từ 15-25 độ C, tránh ánh sáng, độ ẩm, trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Zovirax xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi đã hết hạn hoặc không còn sử dụng.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Zovirax, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây