1

Thuốc Zosyn Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Kháng sinh nhóm Penicillin là các thuốc được sử dụng rất phổ biến để điều trị nhiều bệnh lý nhiễm khuẩn khác nhau. Trong số đó, Piperacillin kết hợp Tazobactam được sử dụng rất phổ biến với sản phẩm thuốc Zosyn Vial. Vậy Zosyn Vial hiệu quả như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng?

1. Thuốc Zosyn Vial là thuốc gì?

Zosyn Vial là tên thương mại của thuốc kháng sinh Piperacillin/Tazobactam, được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Piperacillin là một kháng sinh thuộc nhóm penicillin, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

2. Cách sử dụng thuốc Zosyn Vial

Thuốc Zosyn Vial sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ, thường sử dụng cách mỗi 6 giờ, thời gian tiêm truyền tĩnh mạch nên diễn ra trong ít nhất 30 phút.

Liều lượng chỉ định của kháng sinh Piperacillin/Tazobactam tùy thuộc mức độ bệnh nhiễm trùng và đáp ứng thuốc của từng người bệnh. Đối với trẻ em, liều lượng thuốc Zosyn Vial tùy thuộc theo tuổi và cân nặng.

Nếu đang sử dụng thuốc Zosyn Vial tại nhà, người bệnh phải tìm hiểu tất cả các hướng dẫn chuẩn bị và sử dụng thuốc từ chuyên các nhân viên y tế. Trước khi sử dụng cần kiểm tra sản phẩm thuốc Zosyn Vial bằng mắt thường để tìm các hạt kết tủa hoặc sự đổi màu, nếu có không sử dụng sản phẩm đó.

Bệnh nhân sử dụng thuốc Zosyn Vial dạng dung dịch đông lạnh cần rã đông hộp đựng thuốc ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu rã đông trong tủ lạnh, người dùng hãy để túi thuốc ở nhiệt độ phòng ít nhất 1 giờ trước khi sử dụng. Không được rã đông thuốc Zosyn Vial bằng nước ấm/nóng hoặc cho vào lò vi sóng. Sau khi rã đông, hãy lắc đều và bóp bình chứa để kiểm tra sự rò rỉ. Lưu ý không được làm đông lại dung dịch thuốc sau khi đã rã đông.

Thuốc Zosyn Vial hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng vào các thời điểm cách nhau đều nhau trong ngày, do đó người bệnh cần được tiêm thuốc vào các thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Tiếp tục sử dụng thuốc Zosyn Vial đủ thời gian theo quy định, ngay cả khi các triệu chứng nhiễm trùng biến mất sau một vài ngày, việc ngừng kháng sinh quá sớm có thể khiến tác nhân nhiễm trùng quay trở lại.

Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn sau khi dùng thuốc Zosyn Vial.

Thuốc Zosyn Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zosyn Vial sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch

3. Phản ứng phụ của thuốc Zosyn Vial

Các tác dụng phụ của thuốc Zosyn Vial hay gặp bao gồm buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, đau đầu hoặc khó ngủ. Nếu bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của thuốc Zosyn Vial kéo dài hoặc mức độ ngày càng nặng hơn, người bệnh hãy báo ngay lập tức cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Zosyn Vial có thể gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng liên quan đến vi khuẩn C. Difficile, tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình điều trị hoặc một thời gian sau khi ngừng thuốc. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu người bệnh phát triển các triệu chứng như tiêu chảy không ngừng, đau bụng hoặc dạ dày, co thắt đường ruột, đi tiêu phân có máu/chất nhầy... Nếu có những triệu chứng này, người bệnh không được sử dụng các sản phẩm chống tiêu chảy hoặc thuốc nhóm opioid vì chúng có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Sử dụng thuốc Zosyn Vial trong thời gian dài hoặc lặp lại có thể dẫn đến tình trạng nấm miệng hoặc nhiễm các loại nấm men. Liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng nhiễm nấm khác.

Gọi ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có những tác dụng phụ rất nghiêm trọng khác của thuốc Zosyn Vial, bao gồm:

  • Co giật;
  • Dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu).

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng do thuốc Zosyn Vial rất hiếm gặp với các triệu chứng nhận biết bao gồm: sốt không biến mất, sưng hạch bạch huyết mới hoặc trầm trọng hơn, phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/họng), chóng mặt dữ dội, khó thở.

Ngoài những tác dụng phụ của thuốc Zosyn Vial đã được liệt kê trong bài viết này, người bệnh hoàn toàn có thể xuất hiện các tác dụng không mong muốn khác, khi đó hãy liên hệ với bác sĩ để có hướng dẫn xử trí.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zosyn Vial

Trước khi sử dụng Piperacillin/Tazobactam, người bệnh cần khai báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu trước đây từng bị dị ứng với loại kháng sinh này hoặc các kháng sinh khác (như penicillin, nhóm cephalosporin) hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm Zosyn Vial có chứa các thành phần tá dược không hoạt động có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi điều trị bằng thuốc Zosyn Vial, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử bệnh lý bản thân, đặc biệt là:

  • Xơ nang;
  • Bệnh thận;
  • Rối loạn co giật.

Zosyn Vial có chứa muối natri, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bệnh nhân có chế độ ăn cần hạn chế muối hoặc đang mắc bệnh lý có thể trở nên tồi tệ hơn nếu tăng lượng muối đưa vào cơ thể (như suy tim, tăng huyết áp).

Piperacillin/tazobactam có thể làm cho các loại vắc xin vi khuẩn sống (như vắc-xin thương hàn) không hoạt động, vì vậy không tiêm chủng trong khi sử dụng thuốc Zosyn Vial trừ khi bác sĩ yêu cầu.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với lượng natri có trong thuốc Zosyn Vial.

Trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Zosyn Vial khi thật cần thiết và sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Piperacillin/Tazobactam có thể đi vào sữa mẹ với số lượng nhỏ vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Zosyn Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người sử dụng thuốc Zosyn Vial có thể gặp tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy

5. Tương tác của thuốc Zosyn Vial

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zosyn Vial hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc có thể tương tác với thuốc Zosyn Vial là: methotrexate.

Thuốc Zosyn Vial có thể can thiệp vào một số xét nghiệm (bao gồm xét nghiệm đường trong nước tiểu) dẫn đến kết quả xét nghiệm sai. Người bệnh cần đảm bảo nhân viên phòng xét nghiệm và tất cả các bác sĩ biết bệnh nhân sử dụng thuốc Zosyn Vial.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zosyn Vial có thể bao gồm: co giật.

Các xét nghiệm như công thức máu đầy đủ, nồng độ natri/kali trong máu, xét nghiệm chức năng thận/gan) nên được thực hiện khi đang sử dụng thuốc Zosyn Vial.

Một vấn đề quan trọng khi dùng thuốc Zosyn Vial là đảm bảo dùng thuốc theo đúng tiến độ, nếu bỏ lỡ một liều, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết lịch dùng thuốc mới, không tự ý gấp đôi liều.

Tham khảo hướng dẫn thuốc Zosyn Vial hoặc dược sĩ để biết chi tiết về cách bảo quản, lưu ý cần giữ tất cả các loại thuốc tránh trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Zosyn Vial xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Zosyn Vial được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Để đảm bảo hiệu quả người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây