1

Thuốc Zonegran: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Các cơn co giật do động kinh nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các thuốc điều trị và kiểm soát động kinh rất đa dạng, một trong số đó là Zonisamide với tên thương mại là thuốc Zonegran. Vậy người dùng cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng Zonegran?

1. Thuốc Zonegran là thuốc gì?

Zonegran chứa hoạt chất Zonisamide, đây là một loại thuốc được sử dụng kết hợp với các thuốc khác để ngăn ngừa và kiểm soát các cơn co giật (động kinh). Zonisamide là hoạt chất chống co giật sulfonamide và là một chất ức chế men anhydrase carbonic. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết cơ chế ngăn ngừa co giật của Zonisamide.

2. Cách sử dụng thuốc Zonegran

Người bệnh cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Zonegran. Nếu có bất kỳ vấn đề nào chưa rõ về thuốc Zonegran hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ. Zonegran là thuốc sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường 1 đến 2 lần một ngày cùng với thức ăn hoặc không. Để ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận, người bệnh hãy uống nhiều nước trong quá trình điều trị bằng thuốc Zonegran trừ khi bác sĩ hướng dẫn cách khác.

Liều lượng của Zonisamide tùy thuộc vào mức độ bệnh và đáp ứng với điều trị của người bệnh, quan trọng nhất là bệnh nhân cần tuân thủ chính xác hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Bác sĩ điều trị thường sẽ chỉ định thuốc Zonegran bắt đầu với liều thấp và tăng liều từ từ theo đáp ứng. Thời gian thuốc Zonegran có tác dụng và hiệu quả cao nhất có thể mất từ vài tuần đến vài tháng sử dụng liên tục. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc Zonegran thường xuyên để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Zonisamide hiệu quả chống co giật tốt nhất khi nồng độ thuốc trong cơ thể người bệnh được duy trì ổn định. Để tránh việc quên uống thuốc Zonegran và ảnh hưởng đến nồng độ thuốc trong cơ thể, người bệnh hãy sử dụng thuốc Zonegran vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tuyệt đối không ngưng sử dụng thuốc Zonegran mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ điều trị. Tình trạng bệnh nhân có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngừng Zonegran đột ngột. Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng co giật bệnh nhân không cải thiện hoặc ngày càng xấu đi.

Thuốc Zonegran: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Zonegran là thuốc sử dụng bằng đường uống

3. Phản ứng phụ của thuốc Zonegran

Các dấu hiệu bất thường khi ngừng thuốc Zonegran như chóng mặt, buồn ngủ hoặc khó ngủ, thiếu phối hợp, choáng váng, chán ăn, tiêu chảy hoặc nhìn đôi có thể xảy ra... Nếu bất kỳ vấn đề bất thường nào kéo dài dai dẳng hoặc mức độ nghiêm trọng hơn, người bệnh hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Báo với bác sĩ điều trị ngay lập tức nếu bệnh nhân có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây khi dùng thuốc Zonegran:

  • Các vấn đề về tâm thần (lú lẫn, khó tập trung), các vấn đề về trí nhớ, kích động, cáu kỉnh);
  • Các vấn đề về giọng nói;
  • Giảm tiết mồ hôi;
  • Đau lưng, đau hông hoặc đau bụng đột ngột;
  • Tiểu buốt.

Một số ít người dùng thuốc chống co giật (trong trường hợp co giật, rối loạn lưỡng cực, giảm đau) có thể bị trầm cảm, xuất hiện suy nghĩ/ý định tự tử hoặc các vấn đề tâm thần/tâm trạng khác. Do đó, bệnh nhân hoặc hoặc gia đình/người chăm sóc bệnh nhân nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường/đột ngột trong tâm trạng, suy nghĩ hoặc hành vi của người bệnh, bao gồm các dấu hiệu trầm cảm, suy nghĩ/ý định tự tử, suy nghĩ về việc làm hại bản thân... cần thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Zonegran có thể gây ra các vấn đề về chuyển hóa nghiêm trọng, thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây: đau/gãy xương, thở nhanh, nhịp tim nhanh/không đều, mệt mỏi đột ngột/không rõ nguyên nhân, buồn ngủ nghiêm trọng/khó tỉnh táo.

Một số tác dụng phụ rất nghiêm trọng của thuốc Zonegran cần gọi cấp cứu y tế, bao gồm:

  • Tăng nguy cơ bị bầm tím/chảy máu;
  • Đau mắt hoặc đỏ mắt;
  • Thay đổi thị lực (như giảm thị lực, mờ mắt);
  • Các dấu hiệu bệnh lý thận (như thay đổi số lượng nước tiểu, nước tiểu màu hồng/có máu);
  • Dấu hiệu của các vấn đề về gan (như buồn nôn/ nôn ói không ngừng, chán ăn, đau dạ dày/bụng, vàng mắt/da, nước tiểu sẫm màu).

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Zonegran rất hiếm gặp. Tuy nhiên, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh nhận thấy các dấu hiệu của phản ứng dị ứng thuốc Zonegran nghiêm trọng, bao gồm: sốt, sưng hạch bạch huyết, phát ban, ngứa sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / họng), chóng mặt, khó thở.

Thuốc Zonegran: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zonegran chứa hoạt chất Zonisamide

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zonegran

Trước khi điều trị bằng thuốc Zonegran, bác sĩ cần đảm bảo người bệnh không có tiền sử dị ứng với zonisamide hoặc có các các tình trạng dị ứng khác. Sản phẩm Zonegran có chứa các thành phần không hoạt động như các loại tác dược và có thể gây dị ứng hoặc các vấn đề khác ở một số người bệnh.

Thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử bệnh lý trước khi sử dụng thuốc Zonegran, đặc biệt là:

  • Bệnh gan, bệnh thận (như sỏi thận);
  • Các vấn đề về phổi/hô hấp;
  • Tiêu chảy kéo dài;
  • Mất cân bằng chuyển hóa (nhiễm toan chuyển hóa);
  • Có chế độ ăn uống đặc biệt (chế độ ăn ketogenic);
  • Các vấn đề về tâm thần/tâm trạng (như trầm cảm, rối loạn tâm thần).

Thuốc Zonegran có thể gây giảm tiết mồ hôi, khiến người bệnh dễ bị đột quỵ do sốc nhiệt. Do đó, hạn chế những công việc có thể khiến người bệnh ở trong tình trạng quá nóng như làm việc nặng, tập thể dục trong thời tiết nóng hoặc tắm nước nóng kéo dài. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, người bệnh cần uống nhiều nước và mặc quần áo mỏng nhẹ. Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên hãy nhanh chóng tìm một nơi để hạ nhiệt và nghỉ ngơi. Đồng thời, nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh sốt không giảm, thay đổi tâm thần/tâm trạng, đau đầu hoặc chóng mặt.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Zonegran, đặc biệt là chóng mặt, choáng váng hoặc thiếu phối hợp, làm tăng nguy cơ té ngã.

Trẻ em nhạy cảm hơn với các tác dụng không mong muốn của Zonegran, đặc biệt là giảm tiết mồ hôi, say nóng hoặc mất cân bằng chuyển hóa.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Zonegran chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết vì có có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, tình trạng co giật không được điều trị có thể sẽ gây hại nghiêm trọng cho cả phụ nữ mang thai và thai nhi nên không nên ngừng dùng Zonisamide trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu đã lên kế hoạch mang thai, đang mang thai hoặc nghĩ rằng mình có thể mang thai, người bệnh cần trao đổi ngay với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của việc sử dụng thuốc Zonegran trong thai kỳ.

Thuốc Zonegran có thể đi vào sữa mẹ, vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

5. Tương tác của thuốc Zonegran

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zonegran hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zonegran bao gồm: chất ức chế anhydrase carbonic (acetazolamide), orlistat. Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ zonisamide khỏi cơ thể gây ảnh hưởng đến cách hoạt động của zonisamide bao gồm: các thuốc điều trị co giật (phenobarbital, phenytoin, primidone), rifamycins...

Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ bao gồm rượu, thuốc kháng histamin, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau opioid. Kiểm tra nhãn trên tất cả các loại thuốc dùng chung thuốc Zonegran vì chúng có thể chứa các thành phần gây buồn ngủ.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zonegran có thể bao gồm: thở chậm, thở nông, chóng mặt nghiêm trọng, mất ý thức. Các xét nghiệm như chức năng thận, mức bicarbonate, công thức máu toàn bộ... nên được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Zonegran.

Bảo quản thuốc Zonegran trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm, tránh trẻ em/vật nuôi trong nhà. Không xả thuốc Zonegran xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Zonegran, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây