1

Thuốc Zomacton: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Somatropin là thuốc được sử dụng cho những người suy giảm hoặc thiếu hụt hormone tăng trưởng. Thuốc có tên thương mại là Zomacton. Vậy thuốc Zomacton công dụng là gì?

1. Thuốc Zomacton công dụng là gì?

Thuốc Zomacton được sử dụng cho những bệnh nhân suy giảm tăng trưởng, thiếu hụt hormone tăng trưởng, rối loạn đường ruột (hội chứng ruột ngắn) hoặc giảm cân/gầy mòn liên quan đến HIV. Hoạt chất của thuốc là Somatropin còn được sử dụng để tăng chiều cao ở trẻ mắc một số rối loạn nhất định (như hội chứng Noonan, hội chứng Turner, tầm vóc thấp bé vô căn).

2. Cách sử dụng thuốc Zomacton

Đọc kỹ thông tin sử dụng thuốc trên bao bì sản phẩm hoặc do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Zomacton. Somatropin được sử dụng qua đường tiêm bắp hoặc tiêm dưới da, nên thay đổi vị trí tiêm thuốc để hạn chế các vấn đề trên da.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, thuốc Zomacton phải được sử dụng chính xác theo quy định của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ. Liều lượng thuốc Zomacton được tính dựa trên độ tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe và phản ứng với điều trị của từng người bệnh.

Bệnh nhân đang tự dùng thuốc Zomacton tại nhà hãy tìm hiểu tất cả các hướng dẫn chuẩn bị và sử dụng thuốc từ nhân viên y tế. Lưu ý không lắc trong khi hòa tan thuốc trong dung dịch pha vì hành động này làm cho thuốc Zomacton không hoạt động bình thường. Trước khi sử dụng, người bệnh hãy kiểm tra thuốc Zomacton bằng mắt thường để tìm các hạt kết tủa hoặc sự đổi màu, nếu có thì không được sử dụng.

Nếu đang sử dụng thuốc Zomacton dạng bút tiêm, người bệnh không được dùng chung bút với người khác, ngay cả khi kim đã được thay đổi. Việc dùng chung có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng chéo giữa người bệnh và người khác. Nếu thuốc Zomacton được sử dụng cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn, người bệnh hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về chế độ ăn uống đặc biệt (nhiều carbohydrate/ít chất béo) hoặc sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng hữu ích khác.

Nếu sử dụng thuốc Zomacton để giảm cân/giảm cơ bắp, thời gian thuốc có tác dụng có thể lên đến 2 tuần. Người dùng không được sử dụng quá liều thuốc Zomacton so với quy định hoặc sử dụng thường xuyên hơn vì nguy cơ tác dụng phụ sẽ tăng lên.

Thuốc Zomacton: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zomacton được sử dụng bằng đường tiêm theo chỉ định của bác sĩ

3. Phản ứng phụ của thuốc Zomacton

Các tác dụng phụ của thuốc Zomacton bao gồm đau đầu, buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, đau cơ hoặc suy nhược có thể xảy ra, nếu những vấn đề này vẫn tiếp diễn hoặc gây nhiều khó chịu, người bệnh hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Zomacton ít gặp, bao gồm:

  • Mệt mỏi dai dẳng;
  • Tăng cân bất thường/không rõ nguyên nhân;
  • Không chịu được lạnh dai dẳng;
  • Nhịp tim chậm kéo dài;
  • Nhịp tim nhanh;
  • Đau/ngứa tai;
  • Các vấn đề về thính giác;
  • Đau khớp, đau hông/đầu gối;
  • Tê/ngứa ran;
  • Khát nước hoặc tăng số lần đi tiểu bất thường;
  • Sưng phù bàn tay/mắt cá chân/bàn chân;
  • Thay đổi hình dạng hoặc kích thước các nốt ruồi;
  • Buồn nôn/nôn ói dai dẳng;
  • Đau dạ dày/bụng dữ dội;
  • Các vấn đề thay đổi về thị lực;
  • Co giật;
  • Đau đầu dữ dội.

Các vấn đề về phổi/hô hấp hiếm gặp (có thể gây tử vong) do thuốc Zomacton hay gặp ở trẻ em mắc hội chứng Prader-Willi. Những người có nguy cơ cao hơn bao gồm nam giới, trẻ em thừa cân hoặc những người có vấn đề về phổi/hô hấp nghiêm trọng (ví dụ: ngưng thở khi ngủ, nhiễm trùng phổi, các bệnh lý tại phổi). Trẻ em nên được kiểm tra một số vấn đề về hô hấp (tắc nghẽn đường hô hấp trên) trước và trong khi điều trị bằng thuốc Zomacton.

Somatropin có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các khối u hoặc ung thư. Thảo luận chi tiết về những rủi ro và lợi ích của thuốc Zomacton với bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zomacton

Trước khi sử dụng somatropin, cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với thuốc Zomacton hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Thuốc Zomacton có thể chứa các thành phần không hoạt động (như rượu benzyl hoặc metacresol), có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Trước khi sử dụng thuốc Zomacton, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh tật của bệnh nhân, đặc biệt là: các vấn đề về tuyến thượng thận, các vấn đề về mắt (bệnh võng mạc tiểu đường), phẫu thuật chấn thương lớn gần đây, các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng (suy hô hấp cấp tính), bệnh tiểu đường hoặc tiền sử gia đình tiểu đường, béo phì, bệnh thận, khối u (ung thư, đặc biệt là ở đầu cổ), các vấn đề về tuyến giáp, các vấn đề về lưng (cong vẹo cột sống).

Nếu bệnh nhân bị tiểu đường, thuốc Zomacton có thể làm tăng lượng đường trong máu của bệnh nhân vì vậy cần kiểm tra lượng đường trong máu của bệnh nhân thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lưu ý các triệu chứng của lượng đường trong máu cao như tăng cảm giác khát nước, tăng tần suất đi tiểu.

Thuốc Zomacton: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zomacton cần được chỉ định sau khi đã thăm khám

Khi dùng thuốc Zomacton cho trẻ sơ sinh, hãy pha với nước cất pha tiêm không chứa chất bảo quản. Chất bảo quản (benzyl alcohol) có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng (đôi khi tử vong) nếu được tiêm cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời, đặc biệt nguy cơ này sẽ cao hơn ở trẻ sơ sinh nhẹ cân và cao hơn khi lượng benzyl alcohol tăng lên. Các triệu chứng này bao gồm thở gấp, huyết áp thấp hoặc tim đập rất chậm.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Zomacton, đặc biệt là ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, gây sưng mắt cá chân hoặc sưng bàn chân.

Thuốc Zomacton chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết trong thời kỳ mang thai. Chưa rõ về việc thuốc Zomacton có đi vào sữa mẹ hay không, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

5. Tương tác của thuốc Zomacton

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zomacton hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zomacton bao gồm các thuốc thay thế nội tiết tố estrogen.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zomacton có thể bao gồm: đau đầu dữ dội, buồn nôn hoặc nôn mửa, đột ngột đổ mồ hôi, mệt mỏi, run rẩy, lú lẫn (hạ đường huyết) hoặc sưng bàn tay và bàn chân dai dẳng.

Các xét nghiệm như: khám mắt, kiểm tra chức năng tuyến giáp, mức đường huyết, mức hormone tăng trưởng... sẽ được thực hiện thường xuyên để theo dõi phản ứng của bệnh nhân với thuốc hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Zomacton.

Điều quan trọng để đạt hiệu quả tốt nhất đó là sử dụng thuốc Zomacton theo đúng tiến độ. Nếu người bệnh bỏ lỡ một liều thuốc Zomacton, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết lịch dùng thuốc mới, đừng tự ý gấp đôi liều. Không xả thuốc Zomacton xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây