1

Thuốc Zokinvy 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Progeria hay Hutchinson - Gilford Progeria Syndrome (HGPS) là một hội chứng lão hóa sớm hiếm gặp, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác dụng của một chất có hại có tên là progerin. Để giảm nguy cơ tử vong bệnh nhân cần sử dụng thuốc Zokinvy 75mg chứa hoạt chất Lonafarnib để giảm số lượng progerin trong cơ thể.
 

1. Zokinvy công dụng là gì?

 

Thuốc Zokinvy 75mg được dùng để làm giảm nguy cơ tử vong ở những người mắc chứng bệnh di truyền rất hiếm gặp: hội chứng Progeria hay Hutchinson - Gilford Progeria Syndrome (HGPS). Thuốc Zokinvy 75mg có hoạt chất là Lonafarnib, thuốc hoạt động bằng cách làm giảm lượng chất có hại (progerin) sinh ra bởi những tình trạng bệnh lý này.

2. Cách sử dụng thuốc Zokinvy 75mg trong điều trị hội chứng Progeria

 

Đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Zokinvy 75mg nếu có từ dược sĩ trước khi bắt đầu sử dụng lonafarnib. Dùng thuốc Zokinvy 75mg bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 2 lần một ngày: 1 lần vào bữa sáng và 1 lần vào bữa tối. Người bệnh nên nuốt toàn bộ viên nang thuốc Zokinvy 75mg với nước, không được nghiền nát hoặc nhai.

Nếu bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt viên nang thuốc Zokinvy 75mg, người bệnh có thể mở viên nang và trộn thành phần theo chỉ dẫn trong nước cam, nước táo hoặc một số chất lỏng nhất định được sử dụng để tạo hỗn dịch, sau đó uống hỗn hợp trong vòng 10 phút sau khi pha trộn, không lưu trữ hỗn hợp để sử dụng trong thời gian quá lâu.

Tránh ăn bưởi hoặc cam Seville hoặc uống nước bưởi trong khi sử dụng thuốc Zokinvy 75mg trừ khi bác sĩ hoặc dược sĩ cho phép. Không trộn các thành phần của viên nang thuốc Zokinvy 75mg với nước ép có chứa bưởi hoặc cam Seville vì bưởi và cam Seville có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ với thuốc Zokinvy 75mg.

Liều lượng của thuốc Zokinvy 75mg được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kích thước cơ thể, phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà người bệnh có thể đang sử dụng. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ và dược sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm từ thảo dược).

Sử dụng thuốc Zokinvy 75mg thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ thuốc. Để giúp ghi nhớ, người bệnh hãy uống thuốc Zokinvy 75mg vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Không tăng liều thuốc Zokinvy 75mg hoặc sử dụng thường xuyên hơn so với chỉ định vì khi đó tình trạng bệnh sẽ không cải thiện nhanh hơn và nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng lại tăng lên.

Thuốc Zokinvy 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zokinvy 75mg dùng bằng đường uống

3. Phản ứng phụ của thuốc Zokinvy 75mg

 

Thuốc Zokinvy 75mg có thể gây ra buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau khớp hoặc lở miệng... Nếu bất kỳ tác dụng nào của thuốc Zokinvy 75mg kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ ngay.

Thuốc Zokinvy 75mg có thể làm tăng huyết áp của bệnh nhân vì vậy việc kiểm tra huyết áp thường xuyên và cho bác sĩ biết nếu kết quả cao là vô cùng cần thiết.

Thuốc Zokinvy 75mg có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: sụt cân bất thường, dấu hiệu mất nước (giảm đi tiểu, chuột rút cơ, chóng mặt), dễ nhiễm trùng (như đau họng, sốt), dễ bị bầm tím, mệt mỏi bất thường, thay đổi tâm thần (như trầm cảm).

Các tác dụng phụ rất nghiêm trọng của thuốc Zokinvy 75mg cần nhận biết, bao gồm: thay đổi thị lực, lú lẫn, khó nói. Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Zokinvy 75mg là rất hiếm với triệu chứng gồm: phát ban, chóng mặt, khó thở, ngứa, sưng.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zokinvy 75mg

 

Trước khi sử dụng lonafarnib, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng với hoạt chất này hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm thuốc Zokinvy 75mg có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt động gây ra phản ứng dị ứng.

Cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân đang mang thai hoặc dự định có thai vì theo khuyến cáo, người bệnh không nên có thai khi sử dụng lonafarnib, cụ thể là thuốc Zokinvy 75mg. Lonafarnib có thể gây hại cho thai nhi vì vậy cần sử dụng các hình thức kiểm soát sinh sản đáng tin cậy khi sử dụng thuốc Zokinvy. Nếu có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc Zokinvy.

Chưa rõ về việc Lonafarnib có đi vào sữa mẹ hay không do đó cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Zokinvy 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Zokinvy 75mg người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ các tiền sử

5. Tương tác của thuốc Zokinvy 75mg

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zokinvy hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ lonafarnib khỏi cơ thể gây ảnh hưởng đến cách hoạt động của lonafarnib bao gồm: thuốc chống nấm nhóm azol (như ketoconazole), rifamycins...

Thuốc Zokinvy có thể làm chậm quá trình loại bỏ các loại thuốc khác ra khỏi cơ thể, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của các loại thuốc này bao gồm: midazolam, thuốc làm giảm cholesterol máu nhóm "statin" (như atorvastatin, lovastatin, simvastatin).

Không dùng chung toa thuốc Zokinvy với người khác. Các xét nghiệm như chức năng gan, chức năng thận, công thức máu toàn bộ, hemoglobin, hematocrit, nồng độ khoáng chất trong máu, kiểm tra mắt... nên được thực hiện khi bệnh nhân đang dùng thuốc Zokinvy.

Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Zokinvy và còn hơn 8 giờ trước khi dùng liều tiếp theo, hãy dùng thuốc Zokinvy với thức ăn ngay khi nhớ ra. Nếu còn ít hơn 8 giờ trước khi dùng liều thuốc Zokinvy tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và đợi đến thời điểm dùng thuốc bình thường, không được dùng gấp đôi liều.

Bảo quản thuốc Zokinvy trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và những nơi có nhiều hơi ẩm, tránh xa trẻ em và thú nuôi. Không xả thuốc Zokinvy xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi thuốc Zokinvy đã hết hạn hoặc không còn sử dụng.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Zokinvy, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây