1

Thuốc Zerbaxa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Ceftolozane kết hợp Tazobactam là kháng sinh được sử dụng rất nhiều trong điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn. Hoạt chất này thuộc nhóm kháng sinh Cephalosporin và một trong những tên thương mại của nó là thuốc Zerbaxa. Vậy thuốc Zerbaxa công dụng như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng?
 

1. Thuốc Zerbaxa công dụng là gì?

 

Thuốc Zerbaxa có hoạt chất chính là kháng sinh Ceftolozane phối hợp với tazobactam, đây là thuốc được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

2. Cách sử dụng thuốc Zerbaxa

 

Thuốc Zerbaxa được sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch chậm theo chỉ định của bác sĩ, thường dùng cách mỗi 8 giờ. Thời gian tiêm thuốc Zerbaxa nên kéo dài ít nhất 1 giờ. Liều lượng thuốc Zerbaxa được bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe, mức độ nhiễm trùng và đáp ứng với điều trị của bệnh nhân.

Nếu đang sử dụng thuốc Zerbaxa tại nhà, người bệnh cần tìm hiểu tất cả các hướng dẫn về cách chuẩn bị và tiêm truyền thuốc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra sản phẩm thuốc Zerbaxa bằng mắt thường để tìm các hạt kết tủa hoặc sự đổi màu, tuyệt đối không sử dụng nếu có những hiện tượng trên.

Thuốc Zerbaxa mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất nếu được sử dụng đều đặn ở các thời điểm cách đều nhau trong ngày theo khuyến cáo. Để tránh việc quên thuốc, người bệnh cần được tiêm truyền thuốc Zerbaxa vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Bệnh nhân cần được tiếp tục sử dụng thuốc Zerbaxa đủ thời gian khuyến cáo và chỉ định bác sĩ, ngay cả khi các triệu chứng nhiễm khuẩn không còn sau một vài ngày đầu tiên. Việc ngừng thuốc Zerbaxa quá sớm có thể khiến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Đồng thời, người bệnh phải thông báo bác sĩ ngay lập tức nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm hoặc có xu hướng xấu đi trong quá trình điều trị với thuốc Zerbaxa.

Thuốc Zerbaxa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zerbaxa được sử dụng bằng đường tiêm truyền tĩnh mạch chậm

3. Phản ứng phụ của thuốc Zerbaxa

 

Các dấu hiệu bất thường hay gặp khi dùng thuốc Zerbaxa là đau nhức, đỏ hoặc kích ứng tại vị trí tiêm thuốc. Ngoài ra, người bệnh có thể bị buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau đầu khi sử dụng thuốc Zerbaxa. Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Zerbaxa kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Người bệnh cần nhớ rằng bác sĩ đã chỉ định kháng sinh Zerbaxa vì họ đã đánh giá lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Zerbaxa và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng ít gặp của thuốc Zerbaxa, bao gồm: chuột rút cơ, suy nhược, nhịp tim nhanh/chậm/không đều, các dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu).

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bệnh nhân có bất kỳ tác dụng phụ rất nghiêm trọng nào của thuốc Zerbaxa gồm: lú lẫn, khó nói.

Thuốc Zerbaxa có thể gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng do vi khuẩn C. difficile. Tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình điều trị thuốc Zerbaxa hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng thuốc. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bệnh nhân phát triển các triệu chứng như tiêu chảy kéo dài, đau bụng, có máu/chất nhầy trong phân... Nếu nghi ngờ tác dụng không mong muốn này, người bệnh không nên sử dụng các sản phẩm chống tiêu chảy hoặc opioid vì chúng có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Sử dụng thuốc Zerbaxa kéo dài hoặc lặp lại có thể dẫn đến nấm miệng/nhiễm trùng nấm men mới. Liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy xuất hiện các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng nhiễm nấm khác.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra với thuốc Zerbaxa. Nếu bệnh nhân nhận thấy các tác dụng khác của thuốc Zerbaxa không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ ngay.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zerbaxa

 

Trước khi sử dụng ceftolozane kết hợp tazobactam, bệnh nhân hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bị dị ứng với hoạt chất này hoặc các cephalosporin, penicillin hoặc các kháng sinh khác, hay bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc Zerbaxa, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh, đặc biệt là: bệnh thận.

Thuốc Zerbaxa có chứa natri, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đang ăn chế độ ăn kiêng hạn chế muối hoặc nếu bệnh nhân đang có tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn do lượng muối tăng lên (chẳng hạn như suy tim sung huyết, huyết áp cao).

Ceftolozane kết hợp với tazobactam có thể làm cho các vắc-xin vi khuẩn sống (như vắc-xin thương hàn) không hoạt động, vì vậy không tiêm chủng trong khi sử dụng thuốc Zerbaxa trừ khi bác sĩ yêu cầu.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm bệnh nhân sử dụng cùng với thuốc Zerbaxa (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và thảo dược).

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, thuốc Zerbaxa chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ.

Thuốc Zerbaxa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh cần được thăm khám trước khi chỉ định thuốc Zerbaxa

5. Tương tác của thuốc Zerbaxa

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zerbaxa hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào dùng chung với thuốc Zerbaxa mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Thuốc Zerbaxa có thể gây trở ngại cho một số xét nghiệm như xét nghiệm glucose trong nước tiểu, dẫn đến kết quả xét nghiệm sai. Các xét nghiệm như công thức máu, chức năng thận... có thể thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Zerbaxa.

Điều quan trọng để có được hiệu quả tốt nhất là dùng thuốc Zerbaxa theo đúng tiến độ. Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Zerbaxa, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết lịch dùng thuốc mới, không được gấp đôi liều.

Tham khảo hướng dẫn sử dụng sản phẩm thuốc Zerbaxa và từ dược sĩ để biết chi tiết bảo quản thuốc, gữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Zerbaxa xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi thuốc đã hết hạn hoặc không còn sử dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây