1

Thuốc Yosprala: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Yosprala là một sản phẩm được kết hợp bởi aspirin và omeprazole, có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim ở những người đã từng bị cơn đột quỵ nhỏ hoặc đột quỵ do cục máu đông gây nên hoặc người mắc bệnh tim mạch.
 

1. Thuốc Yosprala có tác dụng gì?

 

Thuốc Yosprala là sự kết hợp bởi hai loại thuốc đó là aspirin và omeprazole. Yosprala có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim ở những người đã từng bị cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua hoặc đột quỵ do cục máu đông, hoặc những người bị bệnh tim mạch. Thuốc Yosprala được sử dụng bởi những người có nguy cơ bị loét trong khi dùng aspirin.

Aspirin thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc chống kết tập tiểu cầu và nó có nhiều công dụng như giảm đau hoặc hạ sốt. Với liều lượng thấp aspirin có tác dụng để ngăn ngừa cục máu đông có hại có thể gây đột quỵ hoặc đau tim. Trong khi đó, omeprazole thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc ức chế bơm proton (PPI). Omeprazole hoạt động theo cơ chế làm giảm lượng acid trong dạ dày, có tác dụng giúp ngăn ngừa loét và các vấn đề khác liên quan đến dạ dày như chứng ợ nóng, có thể do aspirin gây ra. Thuốc Yosprala có chứa một dạng aspirin giải phóng chậm và không nên được sử dụng trong điều trị các tình trạng cần một dạng aspirin giải phóng ngay lập tức, chẳng hạn như ngay sau một cơn đau tim hoặc trước các thủ thuật trong bệnh tim mạch (như can thiệp mạch vành qua da - PCI)

2. Cách sử dụng thuốc Yosprala

 

Thuốc Yosprala được sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày ít nhất 60 phút trước bữa ăn. Nuốt toàn bộ viên thuốc với một cốc nước đầu khoảng 240 ml nước. Sau khi uống thuốc 10 phút không được nằm xuống. Không chia nhỏ, bẻ đôi, nghiền nát, nhai hoặc hòa tan viên thuốc. Bởi vì làm như vậy có thể giải phóng tất cả viên thuốc cùng một lúc và làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ.

Liều lượng thuốc phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bạn. Sử dụng thuốc Yosprala thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng dùng thuốc hay lạm dụng thuốc trong thời gian dài lâu hơn phác đồ điều trị. Điều này không làm cho tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng không mong muốn.

Thuốc Yosprala: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Yosprala được sử dụng bằng đường uống

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Yosprala

 

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Yosprala bao gồm:

  • Bụng khó chịu
  • Ợ chua
  • Dễ chảy máu hoặc bầm tím
  • Mệt mỏi bất thường
  • Dấu hiệu của các vấn đề về gan như buồn nôn, nôn không ngừng, chán ăn, vàng mắt vàng da và nước tiểu sẫm màu.
  • Các triệu chứng của nồng độ magie trong máu thấp như co thắt cơ không biến mất, nhịp tim nhanh hoặc chậm, co giật,...
  • Dấu hiệu của bệnh lupus: phát ban trên mũi và má, đau khớp mới hoặc trầm trọng hơn.
  • Thuốc Yosprala hiếm khi có thể gây chảy máu nghiêm trọng (hiếm khi gây tử vong) từ dạ dày hoặc ruột. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra nhưng không nghiêm trọng sau đây, hãy ngừng dùng thuốc này và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức: đau bụng không biến mất, phân đen, nôn mửa giống như bã cà phê.
  • Thuốc Yosprala hiếm khi có thể gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng do vi khuẩn có tên là C.difficile. Tình trạng này có thể xảy ra trong khi điều trị hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng điều trị. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn phát triển: tiêu chảy không ngừng, đau bụng hoặc dạ dày/ chuột rút, sốt, máu/ chất nhầy trong phân của bạn.
  • Hiếm khi, các chất ức chế bơm proton (chẳng hạn như omeprazole) gây thiếu hụt vitamin B12, nguy cơ sẽ tăng lên nếu chúng được dùng hàng ngày trong thời gian dài (3 năm hoặc lâu hơn). Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn xuất hiện các triệu chứng của thiếu vitamin B-12 (chẳng hạn như yếu bất thường, đau lưỡi hoặc tê/ ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân).

Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc Yosprala đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Yosprala vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với những triệu chứng kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, cổ họng, lưỡi,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Yosprala

 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Yosprala bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Yosprala, aspirin hoặc omeprazole hoặc với các salicylat khác (như choline salicylate), NSAID (như naproxen, ibuprofen), PPI (như esomeprazole, lansoprazole) hay bất kỳ dị ứng nào khác. Yosprala có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt là hen suyễn do nhạy cảm với aspirin (tiền sử thở nặng hơn kèm theo sổ mũi hoặc nghẹt mũi sau khi dùng aspirin hoặc NSAID khác), chảy máu hoặc các vấn đề về máu (như bệnh máu khó đông, thiếu vitamin K), các vấn đề về dạ dày ruột và thực quản (như loét, ợ hơi, ợ chua, chảy máu), bệnh thận, bệnh gan, khối u trong mũi, lupus.
  • Thuốc Yosprala có thể gây chảy máu dạ dày, việc sử dụng rượu và thuốc lá hàng ngày trong quá trình dùng thuốc sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày. Vì vậy, hạn chế sử dụng rượu và ngừng hút thuốc lá.
  • Trước khi thực hiện phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và vitamin, các sản phẩm từ thảo dược.
  • Thuốc ức chế bơm proton như omeprazole có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là khi sử dụng lâu hơn và liều cao hơn, ở người cao tuổi. Hãy nói chuyện với bác sĩ về những biện pháp ngăn chặn mất xương, gãy xương như bổ sung canxi (citrate canxi) và vitamin D.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc Yosprala, đặc biệt là mất xương, gãy xương, chảy máu và nhiễm C.difficile.
  • Thuốc Yosprala có chứa aspirin do vậy trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi không nên dùng aspirin nếu họ bị thủy đậu, cảm cúm hoặc bất kỳ bệnh nào chưa được chẩn đoán hoặc nếu họ mới được chủng ngừa. Trong những trường hợp này, sử dụng aspirin làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye, một căn bệnh hiếm gặp nhưng thường nghiêm trọng.
  • Aspirin không được khuyến khích sử dụng trong điều trị sốt hoặc giảm đau khi mang thai. Trước khi sử dụng thuốc Yosprala, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà thuốc đem lại. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có dự định mang thai trong thời gian tới hoặc đang mang thai. Thuốc Yosprala có thể gây hại cho thai nhi và gây ra các vấn đề về chuyển dạ sinh thường, vì vậy không được khuyến khích sử dụng tuần thứ 20 của thai kỳ cho đến lúc sinh. Nếu bác sĩ quyết định rằng bạn cần sử dụng thuốc này trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 tuần của thai kỳ, bạn nên sử dụng liều thấp nhất để có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể. Trong một số trường hợp, aspirin liều thấp thường là 81-162 miligam trong một ngày, và có thể được sử dụng một cách an toàn trong thời kỳ mang thai để ngăn ngừa một số tình trạng nhất định.
  • Aspirin đi vào vú sữa, khi được sử dụng với số lượng lớn như để điều trị đau hoặc sốt, Yosprala có thể gây hại cho trẻ bú mẹ và cho con bú trong khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, có thể sử dụng aspirin liều thấp trong điều trị cơn đau tim hoặc phòng ngừa đột quỵ nếu có chỉ định của bác sĩ.
  • Các xét nghiệm như xét nghiệm nồng độ magie trong máu, mức vitamin B-12,... có thể được thực hiện trong quá trình dùng thuốc Yosprala.

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Yosprala, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra gần với thời gian uống thuốc của liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng thuốc như lịch trình ban đầu. Tuyệt đối không được gấp đôi liều dùng thuốc nhiều hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Yosprala có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như ù tai, đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi, bồn chồn, suy nhược, chóng mặt, tim đập nhanh.

Thuốc Yosprala: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Mệt mỏi là tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Yosprala

5. Tương tác thuốc

 

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Yosprala, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang dùng bao gồm cả thuốc không kê đơn, thuốc được kê theo đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự chấp thuận của bác sĩ không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Yosprala bao gồm:

  • Corticosteroid như prednisone
  • Methotrexate: đặc biệt là khi điều trị liều cao.
  • Mifepristone
  • Ginkgo
  • Biloba
  • Các loại thuốc khác có thể gây chảy máu như thuốc chống tập kết tiểu cầu như clopidogrel, ticagrelor, NSAIDs (như ibuprofen, naproxen), thuốc chống đông máu (warfarin, dabigatran)
  • Một số thuốc giảm đau hạ sốt có chứa aspirin.
  • Một số sản phẩm cần acid dạ dày để cơ thể có thể hấp thụ chúng đúng cách. Omeprazole làm giảm acid dạ dày vì nó có thể thay đổi mức độ hoạt động của các sản phẩm. Một số sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm: atazanavir, erlotinib, nelfinavir, pazopanib, rilpivirine, một số thuốc kháng nấm azole (ketoconazole, itraconazole, posaconazole).
  • Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ omeprazole khỏi cơ thể và ảnh hưởng đến hoạt động của Yosprala như rifamipin.
  • Omeprazole rất giống với esomeprazole, do vậy không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có chứa esomeprazole trong khi sử dụng omeprazole.

Ngoài ra, thuốc Yosprala có thể can thiệp vào một số xét nghiệm và dẫn tới kết quả sai lệch. Do đó, cần đảm bảo nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả bác sĩ biết bạn đang sử dụng thuốc Yosprala.

6. Cách bảo quản thuốc Yosprala

 

Bảo quản thuốc Yosprala ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và tránh những nơi ẩm ướt. Không bảo quản Yosprala ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc khác nhau sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Yosprala trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Yosprala tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc không thể dùng được nữa hoặc đã quá hạn sử dụng hãy xử lý thuốc đúng quy trình. Không được tự ý vứt thuốc Yosprala vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty môi trường xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Yosprala an toàn để giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Yosprala là một sản phẩm được kết hợp bởi aspirin và omeprazole, có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim ở những người đã từng bị cơn đột quỵ nhỏ hoặc đột quỵ do cục máu đông gây nên hoặc người mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, Yosprala có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những loại thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và đồng thời làm tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây