1

Thuốc Xyntha Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyntha Vial là một dạng nhân tạo của yếu tố đông máu VIII. Thuốc Xyntha Vial được sử dụng để để kiểm soát và ngăn ngừa các đợt chảy máu ở những bệnh nhân hemophilia A có nồng độ yếu tố VIII thấp.

1. Thuốc Xyntha Vial có công dụng gì?

Hemophilia A là tình trạng rối loạn chảy máu di truyền do thiếu hụt yếu tố đông máu VIII hoặc IX. Để quá trình cầm máu xảy ra bình thường, đòi hỏi yếu tố VIII, IX >30%, tuy nhiên hầu hết bệnh nhân Hemophilia A nồng độ các yếu tố này chỉ <5%. Trong vòng vài giờ sau khi gặp chấn thương, ở những người bệnh Hemophilia, máu có thể chảy vào các mô sâu hoặc khớp gây nguy hiểm tính mạng người bệnh. Để chẩn đoán bệnh Hemophilia A, cần thực hiện xét nghiệm định lượng các yếu tố đông máu đặc hiệu.

Thuốc Xyntha Vial chứa Antihemophil FVIII và B-Dom Del, là một dạng nhân tạo của yếu tố VIII. Thuốc được sử dụng để kiểm soát và ngăn ngừa các đợt chảy máu ở những người bệnh hemophilia A có nồng độ yếu tố VIII thấp. Thuốc Xyntha Vial cũng được sử dụng ở những bệnh nhân này trước khi phẫu thuật để ngăn ngừa chảy máu.

2. Thuốc Xyntha Vial được sử dụng như thế nào?

Thuốc Xyntha Vial được tiêm vào tĩnh mạch theo hướng dẫn của bác sĩ. Liều lượng thuốc được bác sĩ chỉ định tùy vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của người bệnh. Sau những lần dùng thuốc đầu tiên, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc tại nhà. Người bệnh cần hỏi rõ bác sĩ, dược sĩ các thắc mắc chưa rõ về cách sử dụng thuốc, đọc lại tờ hướng dẫn sử dụng, tìm hiểu cách bảo quản và loại bỏ bơm kim tiêm, vật tư y tế sau tiêm một cách an toàn.

Nếu thuốc và dung môi pha tiêm được bảo quản trong tủ lạnh, hãy để thuốc và dùng môi về nhiệt độ phòng trước khi pha. Sau khi bơm dung môi vào bột, xoay nhẹ nhàng để bột thuốc tan hoàn toàn, chú ý không lắc mạnh. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra bằng mắt thường độ trong của dung dịch, không dùng nếu dung dịch có cặn hoặc đổi màu.

Liều dùng của thuốc Xyntha Vial được bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng, kết quả xét nghiệm máu và đáp ứng của người bệnh với điều trị.

Thuốc Xyntha Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyntha Vial được tiêm vào tĩnh mạch theo hướng dẫn của bác sĩ

3. Tác dụng phụ khi dùng thuốc Xyntha Vial

Các dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Xyntha Vial là đỏ bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh. Các triệu chứng này thường giảm bằng cách tiêm thuốc chậm hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng thường gặp bỏng, đỏ, kích ứng tại chỗ tiêm, sốt, ớn lạnh. Hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu các tác dụng phụ trên nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Dù rất hiếm gặp nhưng người bệnh cần cảnh giác với phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc. Hãy nhờ sự trợ giúp đưa đến cơ sở y tế nếu sau khi dùng thuốc, xuất hiện các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt dữ dội, tức ngực, khó thở,...

Ngoài ra, hãy báo bác sĩ nếu trong quá trình điều trị bằng thuốc Xyntha Vial, cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ chưa được liệt kê ở trên.

4. Các thận trọng khi sử dụng thuốc Xyntha Vial

Trước khi sử dụng thuốc Xyntha Vial, người bệnh hãy báo báo cho bác sĩ biết nếu:

  • Dị ứng với yếu tố chống đông máu VIII (Antihemophil FVIII, B-Dom Del) hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý khác.

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc Xyntha Vial gồm:

  • Theo dõi nhịp tim: Nếu trong quá trình tiêm thuốc, tim của người bệnh đập nhanh hơn, cần giảm tốc độ tiêm truyền hoặc tạm thời ngừng thuốc cho đến khi nhịp tim bình thường trở lại.
  • Phụ nữ có thai: chỉ dùng thuốc Xyntha Vial trong thời kỳ mang thai khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích thuốc mang lại vượt trội so với nguy cơ.
  • Phụ nữ cho con bú: các dữ liệu hiện tại chưa cho biết thuốc Xyntha Vial có vào sữa mẹ hay không. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc Xyntha Vial trong thời kỳ cho con bú.

5. Các lưu ý khác khi dùng thuốc Xyntha Vial

Để ngăn ngừa nguy cơ tương tác giữa Xyntha Vial và các thuốc dùng đồng thời, người bệnh cần báo tất cả các thuốc kê đơn, không kê đơn với bác sĩ.

Nếu dùng quá liều Xyntha Vial và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi, khó thở, hãy nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân cần xét nghiệm các yếu tố đông máu thường xuyên để bác sĩ đánh giá hiệu quả và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Việc tuân thủ lịch dùng thuốc có ý nghĩa quan trọng trong điều trị. Nếu quên dùng một liều Xyntha Vial, hãy ngay lập tức liên hệ bác sĩ để biết lịch dùng thuốc mới. Không được dùng gấp đôi liều thuốc để bù lại liều đã quên.

Bảo quản thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không được đóng băng thuốc, không bảo quản thuốc nơi có độ ẩm cao. Sau khi pha chỉ dùng thuốc trong thời gian quy định. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây