1

Thuốc Xifaxan: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Xifaxan là thuốc điều trị tiêu chảy do E.coli gây ra, ngoài ra thuốc còn được dùng trong điều trị hội chứng ruột kích thích kèm theo tiêu chảy và phòng ngừa bệnh não gan. Vậy khi dùng thuốc người bệnh cần lưu ý vấn đề gì?

1. Thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan

Thuốc Xifaxan (hoạt chất Rifaximin) là một loại kháng sinh thuộc nhóm rifamycin, được chỉ định trong điều trị bệnh tiêu chảy do vi khuẩn E. coli gây ra (còn gọi là tiêu chảy du lịch). Không nên sử dụng Xifaxan nếu bạn đang bị sốt hoặc đi tiêu chảy ra máu. Thuốc điều trị tiêu chảy bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Thuốc kháng sinh này chỉ được dùng đối với các bệnh nhiễm do vi khuẩn và sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm gây ra do virus (như cảm lạnh thông thường, cúm). Việc sử dụng kháng sinh không cần thiết hoặc không đúng chỉ định có thể dẫn đến hiện tượng đề kháng kháng sinh, khiến thuốc không còn tác dụng đối với các bệnh nhiễm sau này.

Ngoài tác dụng điều trị tiêu chảy do E.coli, thuốc Xifaxan cũng được dùng trong điều trị hội chứng ruột kích thích kèm theo tiêu chảy. Bên cạnh đó, thuốc cũng được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề về não gây ra do bệnh gan (còn gọi là hội chứng não gan).

2. Cách sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan

Đọc kỹ tờ thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bệnh nhân bắt đầu dùng Xifaxan. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc, người bệnh cần tham vấn bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Liều lượng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và phản ứng của bạn khi dùng thuốc điều trị tiêu chảy. Dùng thuốc Xifaxan bằng đường uống, cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, với mức liều cụ thể như sau:

  • Để điều trị tiêu chảy du lịch do E.coli: Thường uống 3 lần/ngày (cách nhau mỗi 8 tiếng), liên tục trong 3 ngày.
  • Để điều trị hội chứng ruột kích thích kèm theo tiêu chảy: Thường uống 3 lần/ngày, liên tục trong 14 ngày.
  • Để ngăn ngừa bệnh não gan: Thường uống 2 lần/ngày (cách nhau mỗi 12 tiếng).

Sử dụng thuốc Xifaxan đều đặn sẽ giúp phát huy tối đa công dụng. Đối với trường hợp điều trị tiêu chảy do E.coli, hãy tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định, ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất sau vài ngày. Việc ngưng thuốc quá sớm có thể khiến triệu chứng bệnh tái phát trở lại.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh tình của bạn không cải thiện hoặc trở nên xấu đi sau khi dùng thuốc Xifaxan (vẫn bị tiêu chảy sau 1 - 2 ngày dùng thuốc / tiêu chảy ra máu / bị sốt kèm theo tiêu chảy).

Thuốc Xifaxan: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh nên sử dụng thuốc Xifaxan theo hướng dẫn

3. Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Xifaxan

Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc Xifaxan đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng thuốc Xifaxan vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn.

Thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan có thể gây rối loạn đường ruột nghiêm trọng (với tỷ lệ hiếm), gây ra do một vi khuẩn có tên là Clostridium difficile. Tình trạng này xảy ra trong thời gian điều trị hoặc vài tuần (thậm chí vài tháng) sau khi ngừng điều trị. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy những biểu hiện như: Tiêu chảy liên tục, đau bụng hoặc đau dạ dày, chuột rút, xuất hiện chất nhầy trong phân hoặc trong máu. Trong trường hợp này, không sử dụng các thuốc chống tiêu chảy hoặc nhóm thuốc opioid, vì chúng có thể làm cho các triệu chứng trở nên nặng hơn.

Nhận thấy các biểu hiện bất thường khi dùng Xifaxan, đặc biệt là những triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, điển hình là khó thở, choáng váng, phát ban, ngứa hoặc sưng cổ họng, vùng mặt, lưỡi,... bệnh nhân cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được xử trí ngay lập tức.

Bài viết không đề cập hết danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra của Xifaxan. Nếu nhận thấy các tác dụng khác của thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan chưa được liệt kê ở trên, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn thêm.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan

Trước khi dùng Xifaxan, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với rifaximin và các thuốc khác thuộc nhóm rifamycin (rifampin, rifabutin), hoặc bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Các thành phần bất hoạt trong sản phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn.

Thuốc điều trị tiêu chảy Xifaxan có thể làm cho vắc-xin sống (chẳng hạn như vắc-xin thương hàn) bị giảm hoạt lực. Không thực hiện tiêm chủng / tiêm phòng khi chưa được sự chấp thuận của bác sĩ khi đang dùng thuốc này.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang dùng thuốc điều trị tiêu chảy và về tất cả các sản phẩm khác (bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược).

Trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng Xifaxan nếu thật sự cần thiết và sau khi đã thảo luận về những rủi ro, lợi ích với bác sĩ. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn cho con bú, vì hiện chưa có thông tin liệu rifaximin có thể đi vào sữa mẹ hay không.

5. Tương tác giữa Xifaxan với các thuốc khác

Tương tác thuốc Xifaxan có thể thay đổi hiệu quả điều trị tiêu chảy do E.coli hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy liệt kê cho bác sĩ biết về tất cả các sản phẩm thuốc mà bạn đang dùng, bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn, các sản phẩm thảo dược. Không tự ý ngừng hoặc thay đổi liều lượng của Xifaxan mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Xifaxan: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xifaxan có thể xảy ra tương tác với thuốc khác nếu kết hợp sai

6. Những lưu ý khác khi dùng Xifaxan

Nếu bạn dùng quá liều lượng của Xifaxan và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi, khó thở, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm y tế để được xử trí kịp thời, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có. Không tự ý chia sẻ thuốc này với người khác để dùng chung.

Nếu bạn quên một liều Xifaxan, hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Bạn cũng có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng liều bình thường, nhưng không được tự ý gấp đôi liều.

Bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Không được để thuốc gần trẻ em nhỏ và vật nuôi trong nhà. Khi thuốc không còn cần thiết với bạn nữa hoặc đã quá hạn sử dụng, hãy vứt bỏ thuốc theo đúng quy trình của nhà sản xuất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây